Tin bệnh viện An Sinh

Bệnh viện An Sinh tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn “Áp dụng phòng ngừa chuẩn trong chăm sóc điều trị”

Cập nhật lúc: 9:30:43 SA - 10/07/2024

Ngày 27/6/2024, Bệnh viện An Sinh tổ chức buổi tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn “Áp dụng phòng ngừa chuẩn trong chăm sóc và điều trị” cho tất cả cán bộ nhân viên y tế bệnh viện. Báo cáo viên khách mời là Thạc sĩ Bác sĩ Lê Thị Thanh Thủy, Trưởng phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Nhi đồng I. Buổi tập huấn được bệnh viện tổ chức theo hình thức trực tiếp tại phòng họp nhà D và trực tuyến qua Zoom.

 



 

Ngày 27/6/2024, Bệnh viện An Sinh tổ chức buổi tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn “Áp dụng phòng ngừa chuẩn trong chăm sóc và điều trị” cho tất cả cán bộ nhân viên y tế bệnh viện. Báo cáo viên khách mời là Thạc sĩ Bác sĩ Lê Thị Thanh Thủy, Trưởng phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Nhi đồng I. Buổi tập huấn được bệnh viện tổ chức theo hình thức trực tiếp tại phòng họp nhà D và trực tuyến qua Zoom.

 

Kiểm soát nhiễm khuẩn là một bộ phận chức năng quan trọng của bệnh viện. Quan trọng vì đây là hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh viện không bị nhiễm khuẩn cũng như nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện An Sinh. Hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn góp phần tích cực giảm tỷ lệ mắc bệnh, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện và cộng đồng, giảm số ngày nằm viện điều trị, giảm nguy cơ biến chứng và tử vong cho người bệnh, từ đó giúp giảm tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh, tăng hiệu quả điều trị thành công và giảm chi phí khám chữa bệnh.

 

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh thế giới (CDC) cho thấy cứ 31 người bệnh trong các bệnh viện thì có ít nhất có 1 ca nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc sức khỏe, người mắc nhiễm khuẩn bệnh viện phải kéo dài ngày điều trị và tăng chi phí điều trị. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện chung ở người bệnh nằm viện điều trị khoảng từ 5% đến 10% tùy theo đặc điểm và mô hình bệnh viện. Các loại nhiễm khuẩn bệnh viện thường gặp là viêm phổi bệnh viện, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn vết mổ, nhiễm khuẩn tiết niệu.

 

Phòng ngừa chuẩn trong kiểm soát nhiễm khuẩn được hiểu là các biện pháp phòng ngừa cơ bản được áp dụng mọi lúc, mọi nơi cho mọi người bệnh không phụ thuộc vào chẩn đoán, tình trạng nhiễm trùng và thời điểm khám, điều trị, chăm sóc dựa trên nguyên tắc coi máu, chất tiết và chất bài tiết của người bệnh đều có nguy cơ lây truyền bệnh. Ngoài ra, phòng ngừa chuẩn trong kiểm soát nhiễm khuẩn còn được khuyến cáo bổ sung phòng ngừa lây truyền qua đường không khí, phòng ngừa lây truyền qua giọt bắn, phòng ngừa lây truyền qua đường tiếp xúc.

 

Các hoạt động, công tác liên quan đến phòng ngừa chuẩn trong kiểm soát nhuẫn khuẩn bao gồm (1) Vệ sinh tay; (2) Sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân; (3) Vệ sinh hô hấp và vệ sinh khi ho; (4) Sắp xếp người bệnh; (5) Tiêm an toàn và phòng ngừa tổn thương do vật sắc nhọn; (6) Vệ sinh môi trường; (7) Xử lý dụng cụ; (8) Xử lý đồ vải; (9) Xử lý chất thải. Tất cả các hoạt động phòng ngừa chuẩn đều có quy trình hướng dẫn rõ ràng và cụ thể. Chi phí đầu tư các hoạt động phòng ngừa chuẩn trong kiểm soát nhiễm khuẩn tiêu tốn rất nhiều ngân sách của bệnh viện.

 

Tuy nhiên, việc áp dụng phòng ngừa chuẩn trong chăm sóc và điều trị đóng vai trò lớn trong toàn bộ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Tuân thủ phòng ngừa chuẩn nghiêm ngặt là chiến lược quan trọng trong quá trình phát triển lâu dài của bệnh viện để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện có liên quan đến chăm sóc y tế cho người bệnh, làm giảm phơi nhiễm nghề nghiệp cho bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện. Thực hành áp dụng phòng ngừa chuẩn trong suốt quá trình chăm sóc và điều trị cho từng người bệnh còn là biện pháp tích cực giúp bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế… những người trực tiếp tiếp xúc với người bệnh đưa ra lựa chọn các phương tiện phòng hộ cá nhân an toàn và thực hành thăm khám điều trị phù hợp hiệu quả.

 

Thực tế cho thấy kiểm soát nhiễm khuẩn là hoạt động với rất nhiều thử thách và khó khăn. Trong suốt quá trình hoạt động, Bệnh viện An Sinh luôn chú trọng đến công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Đây là một trong những hoạt động được Ban lãnh đạo bệnh viện đặc biệt quan tâm và được lên kế hoạch tập huấn định kỳ thường xuyên hàng năm. Bên cạnh việc mời các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn tới Bệnh viện An Sinh tập huấn, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện, Bệnh viện An Sinh còn chủ động thực hiện các hoạt động giám sát, kiểm tra, nhắc nhở và đánh giá kiểm soát nhiễm khuẩn hàng ngày, tổ chức đều đặn các buổi tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn nội bộ ngay tại tất cả các khoa phòng trong bệnh viện.

 

Một số hình ảnh được chúng tôi ghi nhận trong buổi tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn “Áp dụng phòng ngừa chuẩn trong chăm sóc điều trị” được tổ chức tại Bệnh viện An Sinh.

 

 

Báo cáo viên khách mời là Thạc sĩ Bác sĩ Lê Thị Thanh Thủy – Trưởng phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Nhi đồng I

 

 

Buổi tập huấn kiểm soát nhiễm soát Áp dụng phòng ngừa chuẩn trong chăm sóc điều trị” năm 2024 thu hút sự tham dự của toàn thể cán bộ nhân viên y tế bệnh viện. 

 

 

 Buổi tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn còn có sự tham dự của Bác sĩ CKII Đặng Văn Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện An Sinh

 

 

 Bên cạnh mời các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn tới Bệnh viện An Sinh tập huấn, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện, Bệnh viện An Sinh còn duy trì các hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn hàng ngày. 

 

 

Kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những hoạt động quan trọng, được Ban lãnh đạo Bệnh viện An Sinh chú trọng giám sát, kiểm tra, đánh giá và tập huấn theo định kỳ thường xuyên. 

 

 

 Việc áp dụng phòng ngừa chuẩn trong chăm sóc và điều trị đóng vai trò lớn trong toàn bộ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Tuân thủ phòng ngừa chuẩn nghiêm ngặt là chiến lược quan trọng trong quá trình phát triển lâu dài, đó là mục tiêu mà Bệnh viện An Sinh đang hướng tới.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn 

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) là một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm giúp bạn chủ động quản lý hồ sơ thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. 

 

 

 

 

  

Các tin tức khác:
[Trở về]