Kiến thức y học

Điều trị tăng huyết áp giúp giảm nguy cơ phát triển u xơ tử cung

Cập nhật lúc: 4:12:49 CH - 03/05/2024

Nghiên cứu khoa học cho thấy phụ nữ bị tăng huyết áp cao có thể giảm nguy cơ phát triển u xơ tử cung nếu họ dùng thuốc điều trị tăng huyết áp. Báo cáo còn bổ sung thêm bằng chứng cho thấy có mối liên hệ giữa các yếu tố nguy cơ tim mạch và u xơ tử cung.

 



 

Nghiên cứu khoa học cho thấy phụ nữ bị  tăng huyết áp cao có thể giảm nguy cơ phát triển u xơ tử cung nếu họ dùng thuốc điều trị tăng huyết áp. Báo cáo còn bổ sung thêm bằng chứng cho thấy có mối liên hệ giữa các yếu tố nguy cơ tim mạch và u xơ tử cung.

 

Nghiên cứu đã xem xét hơn 2.500 người ở độ tuổi 40 và 50. Thuốc tăng huyết áp có liên quan đến việc giảm nguy cơ u xơ tử cung ở những người bị tăng huyết áp.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí uy tín thế giới JAMA cho thấy những phụ nữ được chẩn đoán mới mắc tăng huyết áp ở độ tuổi 40 và 50 có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn, ư xơ tử cung là khối u lành tính trong tử cung.

Nguy cơ mắc u xơ tử cung giảm khi điều trị tăng huyết áp khi sử dụng thuốc ức chế ACE. Báo cáo còn cho biết có mối liên hệ giữa các yếu tố nguy cơ tim mạch, mức cholesterol và u xơ tử cung. Tuy nhiên, mối liên hệ này chưa có bằng chứng rõ ràng, cần nghiên cứu thêm. 

Phòng ngừa tăng huyết áp có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung

Nghiên cứu dựa vào dữ liệu đánh giá sức khỏe của 2.570 người tham gia từ nguồn dữ liệu Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ trên toàn quốc, trong độ tuổi từ 42 đến 52, không có tiền sử u xơ tử cung.

Quá trình theo dõi sức khỏe được tính từ lúc đăng ký tham gia nghiên cứu, trải qua tất cả 13 lần theo dõi thăm khám, thực hiện mỗi 6 tháng một lần từ năm 1998 đến năm 2013. Những người tham gia được đo huyết áp, các dấu hiệu sinh học bao gồm kiểm tra nồng độ cholesterol, chất béo trung tính, protein phản ứng C và các chỉ số sức khỏe thể chất được ghi lại sau mỗi lần khám bệnh. Ngoài ra, họ còn được hỏi có sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp hay không.

Nhóm nghiên cứu cũng xem xét đến việc chẩn đoán u xơ tử cung. Trong quá trình nghiên cứu, khoảng 20% (526 phụ nữ) báo cáo được chẩn đoán mắc mới u xơ tử cung.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người không bị tăng huyết áp so với những người bị tăng huyết áp không được điều trị có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn 19% và những người bị tăng huyết áp được điều trị có nguy cơ mắc u xơ thấp hơn 20%.

Trong nhóm người bị tăng huyết áp được điều trị có nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung thấp hơn 37% so với những người không được điều trị. Những người dùng thuốc ức chế ACE có nguy cơ thấp hơn 48%.

Ngoài ra, những người chưa bao giờ bị tăng huyết áp so với những người mới được chẩn đoán tăng huyết áp có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn 45%. Mặc dù chưa có bằng chứng xác thực liệu thuốc tăng huyết áp có ảnh hưởng đến sự phát triển của u xơ tử cung hay không.

Theo các nhà nghiên cứu, sự phát hiện này nhằm nhấn mạnh mối liên quan hệ giữa sức khỏe tim mạch và sự phát triển của u xơ tử cung. Tuy nhiên, các báo cáo không thể hiện tác dụng của thuốc tăng huyết áp có thể ngăn ngừa u xơ tử cung mà chỉ lưu ý đến mối tương quan giữa việc điều trị tăng huyết áp và tỷ lệ mắc u xơ tử cung ở phụ nữ.

Nghiên cứu trước đây phát hiện ra rằng thuốc ức chế ACE, một loại thuốc làm giãn tĩnh mạch giúp hạ huyết áp có liên quan đến tỷ lệ được chẩn đoán mắc u xơ tử cung thấp hơn 32%.

Bằng chứng sơ bộ cho thấy thuốc ức chế ACE có tác dụng này do chúng liên quan đến hệ renin-angiotensin-aldosterone (RAAS), một hệ thống các hormon làm nhiệm vụ điều hòa cân bằng huyết áp trong cơ thể. Khi thể tích máu xuống thấp khiến huyết áp giảm, thận sẽ bài tiết một men có tên là renin mà thuốc ức chế ACE hoạt động để kiểm soát huyết áp.

Điều quan trọng cần phải thận trọng khi chỉ định dùng thuốc điều trị tăng huyết áp trong việc ngăn ngừa phát triển u xơ tử cung vì thuốc chống tăng huyết áp có các tác dụng phụ như giảm huyết áp, giảm nhịp tim.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này có thể cung cấp thông tin về các chiến lược phòng chống và ngăn ngừa bệnh u xơ tử cung trong tương lai.

Tất nhiên phòng ngừa u xơ tử cung là điều rất quan trọng, vì sự hiện diện của u xơ tử cung gây ra những tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống kèm theo những cơn đau và xuất huyết do u xơ tử cung ở phụ nữ. Ngoài ra, cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn tại sao thuốc huyết áp lại có tác dụng này.

Một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống và vận động hợp lý, thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 12 tháng, kết hợp tầm soát sớm bệnh lý nếu có yếu tố nguy cơ cao là những thói quen cần thiết và quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần. 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

(*) Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ 

 

 

Bệnh viện An Sinh trong nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng tốt hơn, chúng tôi triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) giúp bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí thăm khám. 

 

 

 

  

Các tin tức khác:
[Trở về]