Kiến thức y học

Viêm xoang mạn tính có thể chữa khỏi nếu điều trị đúng cách

Cập nhật lúc: 4:10:44 CH - 21/03/2024

Tại Việt Nam, bệnh lý viêm xoang thường chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh lý về tai mũi họng. Viêm xoang mạn tính là một bệnh lý thường gặp, ảnh hưởng khoảng 14% dân số. Nguyên nhân thường gặp là do điều kiện sinh hoạt và bảo hộ lao động không đảm bảo, thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi…

 



 

Tại Việt Nam, bệnh lý viêm xoang thường chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh lý về tai mũi họng. Viêm xoang mạn tính là một bệnh lý thường gặp, ảnh hưởng khoảng 14% dân số. Nguyên nhân thường gặp là do điều kiện sinh hoạt và bảo hộ lao động không đảm bảo, thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi…

 

Viêm xoang mạn tính là gì?

Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc mũi xoang. Xoang mũi là những hốc rỗng, chứa đầy không khí, nằm trong các xương tương ứng. Con người chúng ta có 4 nhóm xoang: xoang hàm, xoang sàng, xoang bướm, và xoang trán. Tất cả các xoang này được lót bởi niêm mạc, phần niêm mạc này liên tục với niêm mạc hốc mũi nên khi bị viêm mũi sẽ có thể lan vào các xoang.

 

Triệu chứng viêm xoang mạn tính

  • Nặng đầu hay đau đầu âm ỉ vùng mặt, trán lan lên đỉnh hoặc sau gáy.
  • Ngẹt mũi một hoặc cả hai bên mũi, không ngửi được mùi.
  • Ho dai dẳng, có đờm hoặc mủ nhầy từ mũi chảy xuống họng.
  • Mệt mỏi, có thể kèm sốt, khó tập trung.

 

Nguyên nhân gây viêm mũi xoang thường gặp

  • Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn hô hấp là thường gặp nhất.
  • Siêu vi, nấm
  • Bất thường cấu trúc trong mũi xoang như vẹo vách ngăn, xoang cuốn mũi, dị dạng cuốn mũi...
  • Mỗi trường thường xuyên hít phải các loại hóa chất độc hại, các chất gây dị ứng
  • Cơ địa suy yếu, dị ứng, suy giảm miễn dịch.

 

Khi nào bác sĩ chỉ định phẫu thuật?

Điều trị nội khoa không còn hiệu quả, các đợt viêm tái phát thường xuyên, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Mục đích của việc phẫu thuật giúp loại bỏ các cấu trúc bất thường, làm sạch vùng viêm nhiễm, nấm hay polyp, giúp phục hồi thông khí và dẫn lưu trong xoang.

 

Bác sĩ thăm khám viêm xoang mạn tính như thế nào?

Bác sĩ sẽ hỏi thăm tình trạng, triệu chứng mũi xoang và tiền sử (nếu có) của bệnh nhận.

Thực hiện nội soi mũi họng kết hợp chẩn đoán hình ảnh tùy để xác định nguyên nhân bệnh.

Bạn cần thăm khám ngay nếu các triệu chứng tăng dần không giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

 

Điều trị viêm xoang mạn tính như thế nào?

Điều trị nội khoa, chỉ định dùng thuốc và hướng dẫn vệ sinh mũi họng hàng ngày.

Bác sĩ chỉ định phẫu thuật khi việc điều trị nội khoa không còn hiệu quả, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

 

Thời gian vừa qua, khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện An Sinh tiếp nhận thăm khám và điều trị cho bệnh nhân viêm xoang mạn tính, điều trị nội khoa không hiệu quả và đã được bác sĩ thăm khảm chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhân đến thăm khám khi xuất hiện những đợt viêm xoang tái đi tái lại nhiều lần trong năm với triệu chứng đau nặng đầu, nghẹt mũi, kèm chảy dịch mũi có mùi hôi xuống họng.

 

Bác sĩ thăm khám thực hiện nội soi mũi họng phát hiện cuốn mũi phù nề, vách ngăn vẹo trái,  khe mũi giữa bị bít tắc và có dịch mũi đục từ xoang chảy ra. Tiếp đó, bác sĩ chỉ định tiếp cho bệnh nhân chụp CT-scan mũi xoang, với hình ảnh đa lát cắt, cho kết quả bệnh nhân bị nhiễm trùng xoang hàm kèm vẹo lệch vách ngăn mũi.

 

Dựa vào kết quả trên, bệnh nhân được điều trị nội khoa nhiều lần nhưng đáp ứng kém, nên bác sĩ chỉ định phẫu thuật để mở xoang hàm, bơm rửa làm sạch hết nhiễm trùng trong xoang, xén bỏ và chỉnh hình phần vách ngăn vẹo cho bệnh nhân. Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 1 giờ và thành công tốt đẹp. Bệnh nhân nằm viện theo dõi thêm một đêm và xuất viện vào ngày hôm sau. Bệnh nhân tái khám sau phẫu thuật một tuần, các triệu chứng viêm xoang giảm hẳn, mũi thở thông thoáng, không còn bị đau đầu và nghẹt mũi. Bệnh nhân chia sẻ cô rất hài lòng với kết quả phẫu thuật mũi xoang tại Bệnh viện An Sinh.

 

Bệnh viêm xoang mạn tính là bệnh lý thường gặp, khó điều trị hơn bệnh viêm xoang cấp tính vì có nguyên nhân phức tạp hơn. Mục tiêu điều trị là loại bỏ nguyên nhân gây viêm xoang mạn tính, phục hồi lưu thông khí và dẫn lưu dịch ở mũi xoang, làm lành niêm mạc xoang. Nếu điều trị đúng phương pháp, người bệnh có thể chữa khỏi viêm xoang mạn tính.

 

Chúc gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

(*) Thông tin tham khảo thông thay thế thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

 

Bệnh viện An Sinh trong nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng tốt hơn, chúng tôi triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) giúp bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí thăm khám.