Kiến thức y học

Những câu hỏi thường gặp khi khám tư vấn và điều trị hiếm muộn

Cập nhật lúc: 10:34:17 SA - 08/08/2023

Theo WHO cảnh báo, hiếm muộn vô sinh là một trong ba tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, sau bệnh tim mạch và ung thư đang có xu hướng tăng nhanh và trẻ hóa trên toàn cầu. Hiện nay, tỷ lệ các cặp vợ chộng được chẩn đoán hiếm muộn lên đến 7,7% ở Việt Nam, trong đó chiếm hơn một nửa dưới 30 tuổi.

 



 

Theo WHO cảnh báo, hiếm muộn vô sinh là một trong ba tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, sau bệnh tim mạch và ung thư đang có xu hướng tăng nhanh và trẻ hóa trên toàn cầu. Hiện nay, tỷ lệ các cặp vợ chộng được chẩn đoán hiếm muộn lên đến 7,7% ở Việt Nam, trong đó chiếm hơn một nửa dưới 30 tuổi.

 

Trong giới hạn bài viết này, chúng tôi muốn cung cấp cho vợ chồng bạn những thông tin cơ bản nhất về khám tư vấn và điều trị hỗ trợ sinh sản để vợ chồng bạn có sự chuẩn bị tốt hơn trên hành trình tìm kiếm con yêu.

 

Thế nào được xem là hiếm muộn?

Tình trạng một cặp vợ chồng không thể thụ thai hoặc mang thai tự nhiên sau một năm quan hệ vợ chồng bình thường dù không dùng bất kỳ biện pháp ngừa thai nào. Hiếm muộn nguyên phát là một thuật ngữ dành cho một cặp vợ chồng chưa có thai lần nào.

 

Một chu kỳ điều trị thụ tinh trong ống nghiệm cần bao nhiêu thời gian?

Khoảng 2 - 3 tháng, kể từ thời điểm quyết định điều trị cho đến khi phôi thai được chuyển thành công vào lòng tử cung của người mẹ.

 

Chi phí cho một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm khoảng bao nhiêu?

Thông thường, một chu kỳ điều trị hiếm muộn khoảng hơn 100 triệu, nếu có thực hiện sàng lọc di truyền phôi tiền làm tổ chi phí khoảng 200 triệu tùy vào số lượng phôi được sinh thiết.

 

Khi nào nên đi khám tư vấn và điều trị hiếm muộn?

Sau 6 tháng đến 1 năm mong con mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào.

 

Thời điểm phù hợp nên đi khám tư vấn hiếm muộn?

Khám lần đầu sau khi chị sạch kinh. Khám đang có kinh ngày 2 nếu đã được chẩn đoán hoặc đã từng điều trị hiếm muộn.

 

Khám tư vấn hiếm muộn thường khám những gì?

Người vợ khám sản phụ khoa, siêu âm lòng tử cung qua ngã âm đạo, ống dẫn trứng và khả năng dự trữ buồng trứng.

Người chồng khám và siêu âm nam khoa, xét nghiệm tinh dịch đồ.

 

Nguyên nhân gây hiếm muộn thường gặp ở người vợ?

  • Trên 35 tuổi
  • Thừa cân, béo phì
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, vô kinh
  • Một hoặc cả 2 ống dẫn chứng bị tắc nghẽn
  • Bệnh lý lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng đa nang (PCOS), viêm nhiễm phụ khoa kéo dài…
  • Hiếm muộn không rõ nguyên do 

 

Nguyên nhân gây hiếm muộn thường gặp ở người chồng?

  • Lớn tuổi
  • Tinh trùng bất thường, ít hoặc không có tinh trùng
  • Tinh hoàn ẩn, tắc nghẽn ống dẫn tinh, không xuất tinh được
  • Mắc bệnh lý quai bị, mạn tính, tự miễn
  • Hiếm muộn không rõ nguyên do

 

Chọc hút trứng được thực hiện như thế nào?

Thông thường, chọc hút trứng được thực hiện sau khi tiêm mũi thuốc kích thích rụng trứng khoảng 36 tiếng. Đây là một thủ thuật nhẹ nhàng và có gây mê. Bác sĩ lấy trứng trưởng thành ra khỏi cơ thể sau quá trình kích thích buồng trứng khi trứng đủ tiêu chuẩn về số lượng và kích thước. Thời gian thực hiện khoảng 10 – 15 phút.

 

Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng sau chọc hút trứng?

Sau chọc hút trứng, bạn sinh hoạt và làm việc bình thường, nghỉ ngơi thư giãn, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ưu tiên thực phẩm nguồn gốc tự nhiên và lành tính, uống nhiều nước. Triệu chứng căng tức, chướng bụng tùy cơ địa mỗi người, bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay nếu có bất thường.

 

Chuyển phôi được thực hiện như thế nào?

Bác sĩ thực hiện chuyển phôi khi niêm mạc tử cung được chuẩn bị tốt và sức khỏe của người mẹ đã sẵn sàng cho việc mang thai. Bác sĩ sẽ đưa phôi đặt đúng vào vị trí lòng tử cung qua catheter nhỏ dưới hướng dẫn siêu âm, có thể là phôi tươi hoặc phôi trữ đông. Số lượng phôi chuyển được cân nhắc tùy từng loại phôi, khoảng từ 1 đến 2 phôi để hạn chế nguy cơ đa thai.

 

Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng sau chuyển phôi?

Sau chuyển phôi, bạn giữ nhịp sống và sinh hoạt bình thường, tiếp tục sử dụng thuốc nội tiết để dưỡng phôi theo chỉ định hướng dẫn của bác sĩ. Lưu ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ, uống nhiều nước, giữ tinh thần thoải mái, tránh nằm một chỗ vì không có lợi có sự phát triển phôi, giảm khả năng đậu thai và tăng nguy huyết tĩnh mạch. Bạn nên vận động nhẹ nhàng giúp máu lưu thông đến lòng tử cung để nuôi phôi phát triển và làm tổ tốt hơn.

 

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là gì?

Kỹ thuật nền tảng của hỗ trợ sinh sản, trứng và tinh trùng được lấy ra khỏi cơ thể và thụ tinh phòng thí nghiệm.

 

Các bước thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)?

Cơ bản gồm 6 bước:

  • Kích thích buồng trứng
  • Chọc hút trứng và lấy mẫu tinh trùng
  • Thụ tinh tạo phôi và nuôi phôi
  • Trữ đông phôi
  • Chuyển phôi
  • Xác định có thai

 

Kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI) là gì?

Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (trứng) là một kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Một tinh trùng chất lượng tốt nhất sẽ được tiêm trực tiếp vào bào tương trứng để tăng khả năng thụ thai thành công.

 

Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (IUI) là gì?

Thực hiện thụ tinh bằng cách bơm trực tiếp tinh trùng khỏe mạnh nhất của người chồng đã qua lọc rửa vào lòng tử cung của người vợ ở thời điểm rụng trứng. Để thực hiện kỹ thuật này thì lòng tử cung và có ít nhất một vòi trứng hoạt động bình thường.

 

Trưởng thành noãn trong ống nghiệm (IVM) là gì?

Sau chọc hút noãn (trứng), những trứng chưa trưởng thành có thể được nuôi cấy tiếp trong labo thụ tinh ống nghiệm để đạt tới trạng thái trưởng thành.

 

Hỗ trợ phôi thoát màng (AH) là gì?

Kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm giúp phôi thoát khỏi màng bao, làm tăng khả năng bám dính của phôi vào niêm mạc tử cung, tăng khả năng làm tổ và phát triển thành thai nhi.

 

Khi nào cần trữ đông phôi, tinh trùng và trứng?

Những phôi còn lại sau chuyển phôi sẽ được trữ đông cho lần điều trị hoặc mang thai tiếp theo mà không cần kích thích buồng trứng. Trữ đông trứng, tinh trùng và phôi còn giúp bảo tồn khả năng sinh sản trong tương lai.

 

Thủ thuật chọc hút tinh trùng khi có yếu tố hiếm muộn ở nam giới?

Lấy tinh trùng từ mào tinh bằng kim xuyên qua da (PESA). Lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng phẫu thuật sinh thiết tinh hoàn (TESE)

 

Hiện nay, trình độ và năng lực chuyên môn của các bác sĩ điều trị hiếm muộn tại Việt Nam đang ngang tầm, thậm chí vượt cao hơn so với khu vực và thế giới. Tại Đơn vị hỗ trợ sinh sản Bệnh viện An Sinh (IVFAS), chúng tôi đã và đang điều trị thành công và mang đến nguồn hạnh phúc lớn cho hàng ngàn cặp vợ chồng hiếm muộn, trong đó có những trường hợp rất khó, khả năng thành công rất thấp, có thể kể đến như tinh trùng đầu tròn, bất thường tử cung do tử cung đôi hoặc không có tử cung, chất lượng trứng, tinh trùng và phôi đều rất thấp...

 

Chắc chắc là sẽ còn nhiều thắc mắc, câu hỏi mà các cặp vợ chồng chuẩn bị điều trị hoặc đang trong quá trình điều trị hiếm muộn cần được giải đáp. Nguyên nhân hiếm muộn rất đa dạng, tình trạng sức khỏe ở mỗi cặp vợ chồng khác nhau, khả năng đáp ứng điều trị cũng khác nhau. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được bác sĩ giải đáp, tốt nhất là bạn nên hỏi trực tiếp bác sĩ điều trị hoặc gửi những câu hỏi và thắc mắc của vợ chồng bạn về cho chúng tôi:

 

Chúc ba mẹ thật nhiều may mắn và sớm đón con yêu nhé. 

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám hay tư vấn bác sĩ

 

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Tất cả dữ liệu kết quả khám sức khỏe, các xét nghiệm và hình ảnh chẩn đoán lưu trữ lâu dài trên hệ thống PACS được kết nối với bệnh án điện tử. Bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, thuận tiện cho việc theo dõi, so sánh kết quả với lần thăm khám tiếp theo để có hướng cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể tốt hơn.

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]