Kiến thức y học

Thời điểm phù hợp vợ chồng bạn nên đi khám tư vấn và điều trị hỗ trợ sinh sản

Cập nhật lúc: 4:11:10 CH - 04/05/2023

Hiếm muộn ngày càng phổ biến ở các cặp vợ chồng trẻ. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiếm muộn, khách quan có, chủ quan có, thậm chí hiếm muộn không rõ nguyên nhân cũng có. Chủ động thăm khám giúp các cặp vợ chồng có những giải pháp tối ưu, can thiệp điều trị sớm, dễ dàng thành công và tiết kiệm chi phí điều trị hỗ trợ sinh sản.

 



 

Thời điểm phù hợp vợ chồng bạn nên đi khám tư vấn và điều trị hỗ trợ sinh sản

 

Hiếm muộn ngày càng phổ biến ở các cặp vợ chồng trẻ. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiếm muộn, khách quan có, chủ quan có, thậm chí hiếm muộn không rõ nguyên nhân cũng có.

 

Chủ động thăm khám để tìm ra nguyên nhân hiếm muộn sẽ giúp các cặp vợ chồng có những giải pháp tối ưu, can thiệp điều trị sớm, dễ dàng thành công và tiết kiệm chi phí điều trị hỗ trợ sinh sản.

 

Nguyên nhân hiếm muộn có thể từ phía người vợ, người chồng hoặc cả hai vợ chồng. Theo số liệu báo cáo cho thấy tỷ lệ hiếm muộn do người vợ hoặc người chồng là tương đương nhau.

 

Hiếm muộn có thể ảnh hưởng rất lớn tới hạnh phúc hôn nhân của các cặp vợ chồng. Hiếm muộn gồm hiếm muộn nguyên phát và hiếm muộn thứ phát. Hiếm muộn nguyên phát được xem ở các cặp vợ chồng chưa từng có thai lần nào. Hiếm muộn thứ phát được xem ở các cặp vợ chồng đã có thai ít nhất một lần, muốn sinh thêm con nhưng không thể thụ thai tự nhiên.

 

Một số nguyên nhân hiếm muộn phổ biến

 

Nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới

Chất lượng và số lượng tinh trùng không đảm bảo.

Bệnh lý thực thể: Tinh hoàn ẩn, chấn thương tinh hoàn

Rối loạn nội tiết, bệnh lý miễn dịch, di truyền: Xuất phát từ lối sống, nghề nghiệp hoặc các yếu tố môi trường. Thường xuyên tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao, môi trường chứa nhiều hóa chất công nghiệp dẫn đến làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Bất thường cấu trúc giải phẫu: tắc nghẽn ống dẫn tinh, thắt ống dẫn tinh...

Rối loạn chức năng sinh dục: Không xuất tinh được, xuất tinh ngược dòng, rối loạn cương dương...

Bất thường sinh tinh: Tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tinh hoàn do quai bị, tinh hoàn lạc chỗ, bất thường sinh tinh...

Bất thường khả năng di động: Tinh trùng đầu tròn, tinh trùng không có đuôi, có kháng thể kháng tinh trùng...

 

Nguyên nhân hiếm muộn ở nữ giới

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thời gian và lượng kinh kéo dài hoặc ngắn hơn, thậm chí là không có kinh.

Rối loạn phóng noãn, rụng trứng bất thường hoặc không rụng trứng.

Suy buồng trứng sớm

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Thể trạng thừa cân, béo phì

Tắc nghẽn một hoặc cả 2 ống dẫn trứng

Lạc nội mạc tử cung

Nhân xơ hoặc đa nhân xơ tử cung

Bệnh lý phụ khoa, viêm nhiễm vùng chậu

Tử cung dị tật bẩm sinh, không có tử cung, tử cung có vách ngăn hay còn gọi là tử cung đôi, dính buồng tử cung

Tăng prolactin máu

 

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như:

Vợ chồng lớn tuổi, từ 35 tuổi trở lên

Ít hoặc không hoạt động thể chất

Hút nhiều thuốc lá, uống nhiều bia rượu

Căng thẳng thường xuyên và kéo dài

Bệnh lý mạn tính như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, tuyến giáp, ung thư, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, đã từng phẫu thuật phụ khoa hoặc niệu khoa, sang chấn tâm lý, trầm cảm…

 

Độ tuổi dễ có thai tự nhiên nhất là từ 20 tuổi đến 35 tuổi. Từ 35 tuổi trở lên, chất lượng trứng và tinh trùng đều suy giảm tự nhiên theo thời gian, tăng nguy cơ bất thường ở trứng, tinh trùng và phôi thai được tạo thành, cần điều trị hỗ trợ sinh sản nhiều chu kỳ hơn…

 

 

Thời điểm khám tư vấn và điều trị hỗ trợ sinh sản phù hợp nhất

Vợ chồng bạn nên đi khám tư vấn và điều tri hỗ trợ sinh sản ngay sau 6 tháng đến 1 năm mong con, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có em bé. Thăm khám càng sớm, điều trị càng dễ dàng, ít tốn kém và thuận lợi hơn.

 

Vợ chồng bạn có thể chủ động thời gian thăm khám vào bất cứ lúc nào khi cả hai vợ chồng cảm thấy thoải mái và sẵn sàng cho việc khám và điều trị nếu có. Thời điểm thăm khám phù hợp nhất là:

 

Khám tư vấn và điều trị sau khi vừa sạch kinh

Nếu vợ chồng bạn thăm khám lần đầu thì nên đi vào thời điểm này. Bác sĩ sẽ cho vợ chồng bạn kiểm tra sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản để tìm nguyên nhân vì sao không thể có thai tự nhiên. Người vợ được kiểm tra khả năng mang thai, buồng tử cung và ống dẫn trứng, sàng lọc một số bệnh lý phụ khoa. Người chồng được xét nghiệm tinh dịch đồ để biết chất lượng tinh trùng.

 

Khám tư vấn và điều trị khi đang có kinh ngày 2 hoặc ngày 3

Nếu vợ chồng bạn đã từng khám tư vấn hiếm muộn, bác sĩ có chỉ định điều trị hoặc đã từng điều trị một trong những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì nên thăm khám thời điểm này. Bác sĩ sẽ tư vấn cho vợ chồng bạn kỹ thuật điều trị phù hợp và có thể điều trị ngay. Khi đến bệnh viện thăm khám, vợ chồng bạn nên mang theo tất cả kết quả kiểm tra sức khỏe được thực hiện trước đó để không phải thực hiện lại mà chỉ cần thực hiện các xét nghiệm bổ sung hỗ trợ cho việc điều trị.

 

Hiện nay, hiếm muộn đang trở thành bệnh lý của thời đại chỉ sau tim mạch và ung thư. Hiếm muộn có thể phòng ngừa hiệu quả bằng cách thay đổi thói quen và sinh hoạt lành mạnh hàng ngày, quản lý tốt căng thẳng, hạn chế rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích, tập thể dục thường xuyên 150 phút mỗi tuần, dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng 4 nhóm chất thiết gồm bột đường, protein (chất đạm), chất béo, vitamin và khoáng chất. Hạn chế muối, đường và thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh vì chúng chứa nhiều dầu mỡ và chất bảo quản. Nếu công việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao, độc hại, ô nhiễm cần có đồ bảo hộ. Quan hệ vợ chồng lành mạnh, một vợ một chồng, tần suất quan hệ đều đặn từ 2 đến 3 lần một tuần.

 

Dịch vụ khám tư vấn và điều trị hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện An Sinh gồm có:

Khám tư vấn hiếm muộn

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Siêu âm và kích thích buồng trứng

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI)

Trưởng thành noãn non trong ống nghiệm (IVM)

Hỗ trợ phôi thoát màng (AH)

Phẫu thuật lấy tinh trùng bằng cách rút trích từ mào tinh, kỹ thuật PESA, TESA

Đông lạnh tinh trùng, noãn (trứng), phôi

Nuôi cấy phôi bằng hệ thống camera quan sát liên tục

Và các kỹ thuật mới nhất trong hỗ trợ sinh sản

 

Cùng với sự phát triển không ngừng của y học hiện đại, với những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, đã và đang là giải pháp đầy tiềm năng và mang đến nguồn hạnh phúc lớn lao cho các gia đình mong con.

 

Khuyến cáo là dù vợ chồng bạn có đang mong con hay không, chuẩn bị sắp kết hôn, đang trong độ sinh sản từ 25 tuổi tới 35 tuổi nên duy trì việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm, mỗi 6 tháng hoặc ít nhất một năm một lần. Vợ chồng bạn mong con nên thăm khám ngay nếu nhận thấy có một trong các dấu hiệu hiếm muộn phổ biến kể trên.

 

Vợ chồng bạn luôn có cơ hội trở thành những ông bố bà mẹ tuyệt vời khi biết sử dụng hiệu quả “thời gian vàng” để có thai tự nhiên cũng như nếu cần can thiệp điều trị hỗ trợ sinh sản bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

 

Chúc vợ chồng bạn thật nhiều may mắn và sớm đón con yêu!

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

 

 

 

  

Các tin tức khác:
[Trở về]