Kiến thức y học

Những lưu ý quan trọng trước khi đi khám sức khỏe tổng quát

Cập nhật lúc: 3:03:27 CH - 18/04/2023

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ là cách đơn giản giúp mỗi người hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân. Thông qua đánh giá các chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, phát hiện sớm bệnh lý trước khi có biểu hiện rõ ràng và có ý nghĩa quan trọng với mọi độ tuổi mọi giới, cần duy trì đều đặn ít nhất một năm một lần

 



 

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ là cách đơn giản giúp mỗi người hiểu rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân. Thông qua việc đánh giá các chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, phát hiện rất sớm bệnh lý trước khi có biểu hiện rõ ràng.

 

Hầu hết các bệnh lý mạn tính phổ biến như tăng huyết áp, đái tháo đường (tiểu đường), rối loạn mỡ máu, ung thư... thường được bác sĩ phát hiện chẩn đoán khi đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm. Đó là lý do vì sao việc khám sức khỏe có ý nghĩa rất quan trọng.

 

Dựa vào các kết quả thăm khám, bác sĩ có thể đưa ra hướng dẫn cụ thể giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể, nếu phát hiện bệnh lý sẽ có hướng điều trị kịp thời, mang lại cơ hội điều trị khỏi bệnh cao và tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh.

 

Tương tự như người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần thăm khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ sẽ giúp ba mẹ có cái nhìn bao quát, theo dõi sát sức khỏe tổng thể của trẻ về cân nặng, chiều cao, chế độ dinh dưỡng tùy theo nhu cầu của từng độ tuổi, tiêm phòng vaccine đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo, đảm bảo trẻ luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần.

 

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ là cách đơn giản giúp mỗi người chủ động thay đổi lối sống, thói quen lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý, từ đó giúp cải thiện nâng cao sức khỏe tổng thể, hạn chế được các nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính phổ biến trong tương lai.

 

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ có ý nghĩa quan trọng với mọi độ tuổi và mọi giới, cần được duy trì thực hiện đều đặn mỗi sáu tháng hoặc ít nhất một năm một lần.

 

Khám sức khỏe tổng quát sẽ khám những gì?

Khám sức khỏe tổng quát có thể khác nhau tùy theo độ tuổi, giới tính và nhu cầu thăm khám của mỗi người giúp mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho người khám sức khỏe. Thông thường, khám sức tổng quát định kỳ có thể bao gồm:

 

Khám tổng quát nội khoa: Khám và đánh giá biểu hiện lâm sàng của hệ tim mạch, hệ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, thận tiết niệu, nội tiết, cơ xương khớp, hệ thần kinh, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, da liễu. Tùy theo đặc điểm và yếu tố nguy cơ của mỗi người, bác sĩ có thể chỉ định khám các chuyên khoa khác như phụ khoa, nam khoa, lão khoa, ung bướu... Cụ thể là:

Kiểm tra dấu hiệu sinh tồn thông qua các chỉ số đo nhiệt độ, mạch, huyết áp, chỉ số khối cơ thể BMI (cân nặng, chiều cao)

Khám nội tổng quát, sàng lọc một số bệnh lý nội khoa như tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, thận tiết niệu...

Khám mắt tổng quát, kiểm tra thị lực, phòng ngừa và điều trị các bệnh lý về mắt.

Khám răng miệng, kiểm tra tình trạng sâu răng, cao răng, lợi.

Khám và nội soi tai mũi họng, phát hiện bệnh lý viêm xoang, dây thanh quản, viêm mũi họng mạn tính…

Xét nghiệm máu, nước tiểu: Thực hiện một số xét nghiệm máu và nước tiểu thường quy như công thức máu, nước tiểu, đường máu (glucose), mỡ máu (cholesterol, triglycerid, LDL, HDL), chức năng thận (ure, creatinin), men gan (SGOT, SGPT, GGT), viêm gan siêu vi B (HbsAg), acid uric máu (phát hiện viêm khớp, gout), tìm hồng cầu trong phân, một số xét nghiệm tầm soát ung thư.

Chẩn đoán hình ảnh: Chụp x-quang tim phổi, chụp nhũ ảnh, siêu âm bụng tổng quát, siêu âm tuyến tiền liệt cho nam giới, siêu âm vú, lòng tử cung, buồng trứng cho nữ giới, siêu âm thai cho phụ nữ mang thai.

Thăm dò chức năng: Đo điện tim cơ bản (ECG), điện não đồ (EEG), đo mật độ loãng xương, nội soi tiêu hóa (dạ dày, đại trực tràng)

 

Tùy theo từng độ tuổi sẽ có những lưu ý khác nhau trong việc khám sức khỏe:

Tuổi từ 20 - 30:

Khám tổng quát, thực hiện xét nghiệm sàng lọc viêm gan siêu vi B, huyết áp, mỡ máu, đường huyết...

Khám sức khỏe trước khi kết hôn, kiểm tra khả năng sinh sản của cả vợ và chồng.

Tuổi từ 30 - 40:

Khám tổng quát, kiểm tra chức năng tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, bệnh gút...

Nam giới cần kiểm tra chức năng tim phổi, gan mật, tiêu hóa nếu uống nhiều rượu bia, hút nhiều thuốc lá. Nữ giới cần khám phụ khoa, đo mật độ loãng xương.

Tuổi từ 40 - 60:

Khám tổng quát, tầm soát bệnh mạn tính phổ biến nếu có nguy cơ cao như tim mạch, huyết áp, đái thái đường, xương khớp, bệnh gút, hô hấp, ung thư.

Tuổi trên 60:

Khám tổng quát, tầm soát bệnh mạn tính phổ biến nếu có nguy cơ cao như tim mạch, huyết áp, đái thái đường, xương khớp, bệnh gút, hô hấp, ung thư. 

 

Chuẩn bị trước khi khám sức khỏe tổng quát

Nhịn ăn và các loại thức uống có màu khoảng 8 tiếng để đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm.

Siêu âm bụng tổng quát cần uống nhiều nước và nhịn tiểu cho tới khi siêm âm xong. Mục đích giúp bác sĩ quan sát được toàn bộ thành bàng quang, tử cung và buồng trứng của nữ giới, tuyến tiền liệt và túi tinh ở nam giới.

Trước khi nội soi tiêu hóa (dạ dày, đại trực tràng), nhân viên y tế sẽ hướng dẫn làm sạch đường ruột giúp bác sĩ quan sát rõ toàn bộ chức năng tiêu hóa.

Không quan hệ vợ chồng trước ngày khám phụ khoa.

Siêu âm phụ khoa bằng đầu dò cần tiểu sạch, giữ bàng quan rỗng giúp bác sĩ quan sát rõ toàn bộ lòng tử cung và phần phụ.

Nữ giới không khám phụ khoa nếu đang có kinh hoặc đang mang thai, ngoại trừ vợ chồng khám tư vấn và điều trị chuyên khoa hỗ trợ sinh sản.

Phụ nữ mang thai không chụp x-quang.

Bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm khác nếu nghi ngờ hoặc cần xác định chính xác bệnh lý.

 

Lời khuyên dành riêng cho bạn khi khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện An Sinh

Hãy nói với bác sĩ về bệnh sử của những người thân trong gia đình như cha, mẹ, anh, chị, em ruột và bản thân bạn đã có. 

Những lưu ý về kết quả khám sức khỏe gần đây, các xét nghiệm định kỳ cần thực hiện tiếp theo như chụp nhũ ảnh, xét nghiệm pap’ smear, chích ngừa vaccine, tầm soát bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, ung thư. 

Hãy kể thật chi tiết về những thay đổi của cơ thể trong thời gian gần đây, các triệu chứng thường gặp như chóng mặt, mất ngủ, mệt mỏi, ăn không ngon, đau nhức, sụt cân không rõ nguyên nhân, tiêu tiểu không bình thường hay sờ có khối u nào đó trên cơ thể... 

Đừng ngại nói với bác sĩ những vấn đề sức khỏe chưa rõ ràng, bạn đang cảm thấy lo lắng cần được giải thích rõ ràng và hướng dẫn cụ thể để có hướng cải thiện sức khỏe tổng thể tốt hơn. 

 

Vì sao bạn nên khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện An Sinh?

Tại Bệnh viện An Sinh, bác sĩ khám tổng quát sẽ chỉ định thực hiện các cận lâm sàng cần thiết dựa vào tình trạng hiện tại và nhu cầu kiểm tra sức khỏe của từng người theo từng độ tuổi.

Quy trình khám chuẩn khép kín về khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý. Đánh giá sức khỏe tổng quát một cách toàn diện, phát hiện sớm nguy cơ bệnh lý và có hướng can thiệp điều trị kịp thời.

Tầm soát sớm bệnh lý mạn tính phổ biến, bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như bệnh tim mạch, bệnh chuyển hóa, bệnh ung thư.

Đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, chuyên gia đầu ngành có bề dày kinh nghiệm chuyên môn, nhiều năm làm việc trong môi trường y tế chuyên nghiệp và hiện đại.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại, được nhập từ các hãng uy tín quốc tế, giúp cho việc đánh giá và chẩn đoán chính xác bệnh lý.

Hệ thống xét nghiệm được quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO15189. Quy trình kiểm chuẩn chất lượng được thực hiện đồng bộ và liên tục theo khuyến cáo của Hội Hóa Sinh Lâm Sàng và Xét Nghiệm Y Khoa Quốc Tế (IFCC).

Dịch vụ khám sức khỏe tổng quát định kỳ dành cho các tổ chức, doanh nghiệp, trường học… được chúng tôi thiết kế phong phú đa dạng các gói khám sức khỏe, mang tính khoa học và thực tế cao, đáp ứng mọi nhu cầu thăm khám với mục đích kiểm tra sức khỏe và sàng lọc bệnh lý.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]