Kiến thức y học

7 điều vợ chồng bạn cần chuẩn bị trước khi quyết định điều trị hỗ trợ sinh sản

Cập nhật lúc: 4:14:22 CH - 05/01/2023

Hỗ trợ sinh sản là một giải pháp y khoa hiện đại, trong đó, thụ tinh ống nghiệm (IVF) là một trong những kỹ thuật nền tảng, tăng khả năng có thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn mong con. Chuẩn bị thật tốt sức khỏe tổng thể trước khi quyết định điều trị hỗ trợ sinh sản, thụ tinh ống nghiệm là điều vô cùng quan trọng

 



 

Hỗ trợ sinh sản là một giải pháp y khoa hiện đại, trong đó, thụ tinh ống nghiệm (IVF) là một trong những kỹ thuật nền tảng, tăng khả năng có thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn mong con. Chuẩn bị tốt sức khỏe tổng thể và tâm lý trước khi quyết định điều trị hỗ trợ sinh sản, thụ tinh ống nghiệm là điều vô cùng quan trọng.

 

Một số điều vợ chồng bạn cần lưu ý và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện điều trị thụ tinh ống nghiệm:

 

 

Chuẩn bị thật tốt sức khỏe tổng thể 

 

Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh toàn diện cả thể chất và tinh thần, tầm soát phát hiện sớm nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể về lâu dài, đặc biệt là các bệnh lý mạn tính phổ biến như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản.

 

Ở nữ giới, tăng nguy cơ rối loạn kinh nguyệt, mãn kinh sớm… dẫn đến số lượng và chất lượng trứng suy giảm nhanh chóng. Ở nam giới, ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng được thể hiện thông qua các chỉ số xét nghiệm tinh dịch đồ. Lời khuyên là các cặp vợ chồng chuẩn bị kết hôn nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân. Chắc chắn rồi, ba mẹ khỏe mạnh và hạnh phúc thì những em bé được sinh ra cũng sẽ thừa hưởng những điều đẹp đẽ nhất.

 

 

Duy trì cân nặng hợp lý

 

Thể trạng thừa cân béo phì, có chỉ số BMI > 30 hay thiếu cân BMI < 19, cũng gây bất lợi khi làm thụ tinh trong ống nghiệm. Cơ thể thừa cân khó theo dõi sự phát triển buồng trứng, còn thiếu cân có thể khó khăn trong việc duy trì mức hormone phù hợp để tạo trứng trưởng thành, khỏe mạnh. Hãy bắt đầu thay đổi thói quen lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý hơn, nghiêm túc hơn với việc ăn kiêng và tập thể dục. Làm được điều này không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn cải thiện sức khỏe sinh sản, tăng khả năng mang thai tự nhiên và điều trị hỗ trợ sinh sản.

 

 

Tập thể dục thường xuyên

 

Sức khoẻ tổng thể có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị hỗ trợ sinh sản. Tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường và đạt được nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm cả tăng tỷ lệ có thai tự nhiên và dễ thành hơn khi điều trị hỗ trợ sinh sản. Tổ chức y chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến khích mỗi người nên tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày, duy trì đều đặn 5 ngày mỗi tuần.

 

 

Kiểm soát tốt căng thẳng

 

Nhiều bằng chứng nghiên cứu khoa học cho thấy, stress, căng thẳng không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể mà còn ảnh hưởng đến khả năng mang thai tự nhiên cũng như điều trị hỗ trợ sinh sản. Căng thẳng là điều khó tránh khỏi trong quá trình điều trị thụ tinh ống nghiệm cũng như khi phải trải qua bất kỳ quá trình điều trị nào khác. Hãy luôn giữ tinh thần lạc quan và thay đổi góc nhìn giúp vợ chồng bạn có thêm sự tự tin, nguồn năng lượng mới, biến khoảng thời gian điều trị cũng mang lại nhiều giá trị nhất định.

 

Một số biện pháp có thể giúp giảm căng thẳng hiệu quả như tập yoga, đọc sách, đi bộ hàng ngày... Đây là những cách đơn giản, có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày, giúp bạn luôn giữ được trạng thái tinh thần tốt nhất, thoát khỏi tình trạng căng thẳng, áp lực và tăng tỷ lệ thành công khi điều trị hỗ trợ sinh sản (IVF).

 

 

Hạn chế tối đa lượng caffeine nạp vào cơ thể

 

Gần đây, nghiên cứu khoa học tiềm năng cho thấy cơ thể nạp quá nhiều caffeine có thể làm gián đoạn khả năng thụ thai tự nhiên cũng như điều trị hỗ trợ sinh sản lên tới 50%. Điều này không chỉ ảnh hưởng cơ hội thụ thai do số lượng và chất lượng trứng thu được ít hơn mà còn giảm chất lượng phôi khỏe mạnh tạo thành, giảm khả năng làm tổ trong lòng tử cung của người mẹ.

 

Khuyến nghị nữ giới không nên tiêu thụ nhiều hơn 2 ly cà phê mỗi ngày hoặc lượng caffeine tương đương từ các loại thức uống khác như trà, nước giải khát có gas... Caffeine hoàn toàn không tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai và làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ. Tốt nhất nếu vợ chồng bạn có dự định mang thai hoặc điều trị hỗ trợ sinh sản nên hạn chế tối đa lượng caffeine nạp vào cơ thể.

 

 

Không hút thuốc lá và tránh môi trường có khói thuốc lá

 

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người là vô cùng lớn, ảnh hưởng đối với cả người hút thuốc lá chủ động và thụ động. Nam giới hút thuốc lá thường xuyên thì chất lượng, hình dạng tinh trùng sẽ bị thay đổi, khả năng sản xuất tinh trùng cũng bị giảm xuống, sản sinh ra nhiều hormon bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Nữ giới hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản tăng lên gấp đôi.

 

Thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe phụ nữ mang thai, làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non, làm thay đổi và gây rối loạn hoạt động của chức năng buồng trứng và vòi trứng… Nếu không thăm khám và điều trị kịp thời, theo thời gian sẽ cản trở việc mang thai tự nhiên, bắt buộc phải can thiệp các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nếu muốn có con. Vì sức khỏe của bạn và những người xung quanh, hãy mạnh dạn nói không với thuốc lá.

 

 

Tuổi tác là yếu tố quan trọng

 

Tuổi tác là một trong những yếu tố có ảnh hưởng quan trọng nhất đến khả năng mang thai tự nhiên và điều trị hỗ trợ sinh sản. Tuổi có mối liên hệ mật thiết với chất lượng trứng và tinh trùng để tạo thành những phôi khỏe mạnh. Độ tuổi thụ thai tốt nhất là dưới 35 tuổi, sau tuổi 40 chất lượng trứng và tinh trùng đều suy giảm một cách tự nhiên, tăng nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể gây dị tật bẩm sinh, phôi thai không thể phát triển khỏe mạnh, tăng cả nguy cơ biến chứng trong quá trình mang thai.

 

Đừng chần chừ, trì hoãn việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe sớm, đặc biệt nếu cần can thiệp điều trị hỗ trợ sinh sản. Thời gian tốt nhất vợ chồng bạn nên thăm khám và tư vấn bác sĩ sau 1 năm không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có em bé, thời gian là 6 tháng nếu người vợ trên 35 tuổi.

 

Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn các giải pháp tích cực như bảo tồn khả năng sinh sản để đảm bảo cho việc mang thai và sinh con khỏe mạnh trong tương lai bằng cách trữ đông phôi, trứng và tinh trùng nếu vợ chồng bạn chưa muốn có con ở thời điểm hiện tại.

 

Điều trị hỗ trợ sinh sản, kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm (IVF) là một hành trình. Đôi khi hành trình đó cần trải qua một khoảng thời gian nhất định để vợ chồng đạt điều mình mong muốn là một thai kỳ thuận lợi và sinh con khỏe mạnh. Khó khăn là điều cần phải vượt qua, hãy cố gắng kiên nhẫn, đừng đánh mất niềm tin và hy vọng. Không có gì quá ngạc nhiên khi một số cặp vợ chồng trải qua một vài phương pháp điều trị khác nhau trước khi thực sự có thai. Hiểu được điều này sẽ giúp vợ chồng bạn chuẩn bị những điều tốt nhất cho gia đình mình và sẵn sàng chào đón những thiên thần nhỏ. 

 

Chúc vợ chồng bạn thật nhiều may mắn và sớm đón con yêu!

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]