Kiến thức y học

Đừng bỏ qua thời điểm tốt nhất nếu vợ chồng bạn muốn sinh con khỏe mạnh trong tương lai

Cập nhật lúc: 2:41:51 CH - 12/12/2022

Có thể vợ chồng bạn đã nghe nói rằng việc mang thai tự nhiên ở tuổi 35 sẽ trở nên khó khăn so với tuổi 25. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh khả năng sinh sản tự nhiên sẽ suy giảm sau một độ tuổi nhất định. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn còn tranh luận cón nên dùng tuổi 35 làm ngưỡng tham khảo cho khả năng sinh sản.

 



 

 

Có thể vợ chồng bạn đã nghe nói rằng việc mang thai tự nhiên ở tuổi 35 sẽ trở nên khó khăn so với tuổi 25.

 

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh khả năng sinh sản tự nhiên sẽ suy giảm sau một độ tuổi nhất định. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn còn tranh luận cón nên dùng tuổi 35 làm ngưỡng tham khảo cho khả năng sinh sản.

 

Khả năng sinh sản của nam và nữ giới đều giảm theo tuổi tác. Lý do là số lượng và chất lượng trứng và tinh trùng kết hợp tạo thành phôi đều suy giảm. Tỷ lệ sảy thai và dị tật bẩm sinh cũng tăng theo tuổi tác. Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), phụ nữ ở độ tuổi 20 – 30, cứ 4 người thì có 1 người có thai trong mỗi chu kỳ, phụ nữ trên 40 tuổi, cứ 10 người thì chỉ có 1 người có thai.

 

Nếu vợ chồng đang mong có em bé đừng trì hoãn việc thăm khám bác sĩ nếu không thể có thai sau 6 tháng hoặc 1 năm cố gắng. Bí quyết chính là khám điều trị càng sớm thì khả năng có thai càng cao.

 

Có nhiều yếu tố góp phần gây ra tình trạng hiếm muộn, sau đây là một số nguyên nhân thường gặp có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới :

 

Nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới

Có những bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng như:

  • Bệnh lý thực thể: tinh hoàn ẩn, chấn thương tinh hoàn
  • Rối loạn nội tiết, bệnh lý miễn dịch, di truyền: xuất phát từ lối sống, nghề nghiệp hoặc các yếu tố môi trường.
  • Bất thường cấu trúc giải phẫu: tắc nghẽn ống dẫn tinh, thắt ống dẫn tinh...
  • Rối loạn chức năng sinh dục: không xuất tinh, xuất tinh ngược dòng, rối loạn cương dương...
  • Bất thường sinh tinh: tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tinh hoàn do quai bị, tinh hoàn lạc chỗ, bất thường sinh tinh...
  • Bất thường khả năng di động: tinh trùng đầu tròn, tinh trùng không có đuôi, có kháng thể kháng tinh trùng...
  • Một số nguyên nhân khác như hút thuốc lá, rượu bia, stress, bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, đã từng phẫu thuật niệu khoa, thậm chí là sang chấn tâm lý.

 

Nguyên nhân hiếm muộn ở nữ giới

Có những bất thường về buồng trứng, ống dẫn trứng hoặc tử cung:

  • Rối loạn phóng noãn (rụng trứng bất thường hoặc không rụng trứng)
  • Suy buồng trứng
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
  • Tắc ống dẫn trứng
  • Lạc nội mạc tử cung
  • U xơ tử cung
  • Tử cung dị dạng, dính buồng tử cung

 

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như bệnh lý tuyến giáp, béo phì, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục... và nhiều trường hợp chưa rõ nguyên nhân.

 

Khi không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng nào gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản, bác sĩ có thể cho vợ chồng bạn lời khuyên tiếp tục cố gắng thụ thai tự nhiên trong vài tháng nữa, sau đó quay lại nếu không thành công.

 

Đừng cho rằng tuổi tác là lý do duy nhất khiến vợ chồng bạn không thể thụ thai nhanh chóng. Lối sống cũng có ảnh hưởng đển việc mang thai. Một chút thay đổi thói quen cũng có thể tạo sự thay đổi lớn, giúp tăng khả năng mang thai và tăng tỷ lệ thành công khi điều trị hỗ trợ sinh sản.

 

Vào một ngày nào đó vợ chồng bạn muốn có con, vợ chồng bạn sẽ hiểu tuổi tác và lối sống lành mạnh ảnh hưởng đến khả năng mang thai như thế nào. Điều này sẽ giúp vợ chồng bạn đưa quyết định sáng suốt và chuẩn bị những điều tốt nhất khi sẵn sàng chào đón con yêu.

 

Điều đó nói rằng, vợ chồng bạn cũng không nên quá áp lực phải có con trước khi cảm thấy sẵn sàng. Đừng để tuổi tác hoặc ý kiến của bất kỳ ai khác gây áp lực nếu vợ chồng bạn chưa sẵn sàng hoặc chưa chắc chắn.

 

Nếu vợ chồng bạn đang muốn có con và đang trong độ tuổi sinh sản, vợ chồng bạn có thể cân nhắc việc mang thai sớm hơn. Ngay cả khi điều đó dường như không phải là khoảng thời gian hoàn hảo. Cảm giác "sẵn sàng" khó nắm bắt đó thậm chí không tồn tại hoặc có thể chỉ xảy ra khi vợ chồng bạn có thai.

 

Tuổi tác cũng giống như nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng mang thai nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Vì vậy, ngay cả khi vợ chồng bạn luôn duy trì lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học nhưng vợ chồng bạn vẫn sẽ già đi và bị suy giảm khả năng sinh sản như bất kỳ ai khác.

 

Mang thai sau tuổi 35 có những thách thức nhưng không có nghĩa là không thể. Tuy nhiên, có thể khó khăn hơn nhưng nhiều cặp vợ chồng vẫn muốn có con muộn hơn. Điều quan trọng nhất là vợ chồng bạn đừng bỏ qua thời điểm vàng khi có thể mang thai tự nhiên hoặc nếu cần phải can thiệp y khoa bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm thì khả năng thành công cũng dễ dàng hơn.

 

Thụ tinh trong ống nghiệm là một giải pháp y khoa hiện đại. Kỹ thuật này đã vượt qua giới hạn ban đầu, kỹ thuật điều trị hỗ trợ sinh sản chỉ dành cho những cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc không thể mang thai tự nhiên. Giờ đây, thụ tinh trong ống nghiệm đang dần trở thành giải pháp tiềm năng và hiệu quả cho các cặp vợ chồng muốn chủ động thời điểm sinh con khỏe mạnh trong tương lai bằng cách trữ đông trứng, tinh trùng và phôi.

 

Chúc vợ chồng bạn thật nhiều may mắn!

  

 

Bệnh viện An Sinh 

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

  

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]