Kiến thức y học

Caffeine không ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng có thai trong thụ tinh ống nghiệm nếu dùng lượng ít hơn 100 mg mỗi ngày

Cập nhật lúc: 11:30:28 SA - 22/09/2022

Nỗi lo caffeine ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản bắt đầu sau một nghiên cứu cho rằng phụ nữ uống một tách cà phê mỗi ngày cơ hội có thai giảm hơn một nửa. Vậy bao nhiêu lượng caffeine không ảnh hưởng kết quả điều trị thụ tinh trong ống nghiệm? Câu trả lời phù hợp là nếu chỉ uống một lượng ít hơn 100 mg mỗi ngày. 

 



 

 

Nếu bạn hỏi caffeine có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng thụ thai trong thụ tinh ống nghiệm hay không. Câu trả lời phù hợp là caffeine không ảnh hưởng nếu chỉ uống 1 lượng nhỏ dưới 100 mg mỗi ngày.

 

Thực tế, uống cà phê vào buổi sáng là thói quen của rất nhiều người trên thế giới. Đối với nhiều cặp vợ chồng đang muốn thai tự nhiên, việc từ bỏ caffeine có thể là một mục tiêu khả thi. Một số người xuất hiện cảm giác bức bối nếu ngày đó thiếu caffeine. Một số người khác lại có cảm giác tội lỗi và lo lắng nếu họ đang muốn thai nhưng lo ngại rằng caffeine có thể ảnh hưởng đến cơ hội mang thai và sự phát triển toàn diện của em bé trong tương lai. Vì vậynhiều người rất muốn tìm hiểu mối liên hệ giữa caffeine và sức khỏe sinh sản.

 

Nỗi lo về caffeine và sức khỏe sinh sản bắt đầu sau một nghiên cứu năm 1988 báo cáo rằng những phụ nữ uống một tách cà phê mỗi ngày giảm cơ hội có thai hơn một nửa. Mặc dù nghiên cứu này thường xuyên được trích dẫn trong vài thập kỷ qua nhưng không có nghiên cứu o tiếp theo thực hiện lặp lại những phát hiện đó.

 

Liệu rằng caffeine có trong mỗi tách cà phê sáng có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không? Điều này an toàn nếu tiêu thụ một lượng nhỏ caffeine vì không có khả năng gây hại và làm giảm cơ hội thai của các cặp vợ chồng đang muốn có em bé. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cân nhắc việc hạn chế tổng lượng caffeine tiêu thụ mỗi ngày.

 

Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ caffeine và khả năng thụ thai ở nữ giới. Hầu hết các chuyên gia cho rằng chưa có đủ bằng chứng thuyết phục để đưa ra kết luận chắc chắn caffeine có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản hay không. 

Đây là những điều được nghiên cứu đề cập đến caffeine và sức khỏe sinh sản cũng như một số khuyến nghị về lượng caffeine tiêu thụ hàng ngày nếu vợ chồng bạn đang mong muốn có thai.

 

Nếu bạn muốn sử dụng caffeine một cách an toàn hoặc bạn đang muốn có thai tự nhiên hoặc đang điều trị thụ tinh ống nghiệm, bạn nên tiêu thụ không quá 200 đến 300 milligram (mg) caffeine mỗi ngày, lý tưởng là 100 mg hoặc ít hơn, tương đương tối đa từ 1 đến 2 tách cà phê mỗi ngày. Nếu bạn có thói quen uống nhiều hơn số lượng trên nên cắt giảm. Đây cũng là khuyến cáo mà các bác sĩ nội tiết dành cho các cặp vợ chồng đang gặp khó khăn trong việc thụ thai.

 

 

Caffeine có phải là vấn đề thực sự?

 

Một nghiên cứu về sức khỏe sinh sản theo dõi một nhóm người khi đang cố gắng thụ thai và hỏi họ đã dùng bao nhiêu lượng caffeine mỗi ngày cho đến khi thực sự có thai.

 

Nghiên cứu dựa vào thói quen lối sống để tìm ra bằng chứng liên quan đến sức khỏe sinh sản thì vô cùng phức tạp. Vì không thể tập trung nhiều người cùng một lúc trong phòng thí nghiệm để kiểm soát tất cả mọi thứ họ ăn họ uống và xem họ có thể thụ thai trong thời gian bao lâu. Các dữ liệu nghiên cứu thu thập được về tỷ lệ sinh sản và caffeine thường yêu cầu báo cáo đã uống bao nhiêu cà phê trước khi có thai.

 

Một vấn đề khác liên quan đến dữ liệu nghiên cứu về caffeine là liều lượng không phải lúc nào cũng nhất quán. Một tách cà phê được pha ở nhà có thể có hàm lượng caffeine khác hoàn toàn với một tách cà phê được pha tại quán. Ngay cả một loại đồ uống giống hệt nhau ở các cửa hàng cà phê khác nhau cũng có thể có lượng caffein khác nhau.

 

Khi xem xét các dữ liệu nghiên cứu để xác định liệu caffeine có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe sinh sản hoặc thói quen lối sống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không. Thông thường, những người hút thuốc có nhiều khả năng uống nhiều cà phê và thức uống có cồn nhiều hơn. Điều này có thể cung cấp một số giải thích về lý do tại sao các nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra những tác động tiêu cực mạnh mẽ đến sức khỏe sinh sản. Ngược lại, những người nghiện cà phê cũng có khuynh hướng hút thuốc lá. Tất cả chúng ta đều biết rằng hút thuốc lá và khói thuốc lá gây tổn thương sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe mang thai.

 

Khi tiêu thụ quá nhiều caffeine, một số vấn đề sức khỏe cũng xuất hiện ở những người đang cảm thấy mệt mỏi. Mệt mỏi có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản ở nữ giới như lạc nội mạc tử cung, thậm chí là trầm cảm.

 

Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không nghĩ đến việc kiểm soát lượng caffeine dưới định lượng milligram. Có thể số lượng tách cà phê đã uống sẽ dễ kiểm soát hơn. Vậy làm thế nào để biết có bao nhiêu caffeine trong một tách cà phê hoặc một tách trà hoặc các loại nước uống tăng lực khác?

 

Các nghiên cứu trước đây không tìm thấy dữ liệu về mối liên hệ chắc chắn giữa caffeine và sức khỏe sinh sản ở nam giới. Trong các nghiên cứu hiện tại cũng không chỉ rõ tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản ở nữ giới. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ ít hơn 200 mg caffeine không có tác dụng xấu với hầu hết mọi người.

 

 

Những loại thực phẩm và đồ uống nào chứa caffeine?

 

Tất nhiên, cà phê chứa nhiều caffeine nhất. Lượng caffein trong một phần cà phê rất khác nhau vì còn tùy thuộc vào loại hạt, cách rang xay, cách ủ, đóng gói… Cách dễ nhất để bạn có thể kiểm soát lượng caffein tiêu thụ là dựa vào kích thước của tách cà phê. Một ví dụ để bạn dễ hình dung hơn, cà phê chứa nhiều caffeine hơn nhưng thường được dùng trong một tách nhỏ. Vì vậy, một tách cà phê kích thước lớn hơn sẽ cung cấp nhiều caffeine hơn. 

Để kiểm soát lượng caffeine, bạn cũng cần lưu ý đến các loại thức uống khác như trà, nước ngọt, nước tăng lực, sô cô la và kem cà phê. Caffeine cũng xuất hiện trong các sản phẩm thảo dược và thuốc không kê đơn, trong đó có một số loại thuốc điều trị thông thường như đau đầu, cảm lạnh và dị ứng. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ và đọc cận thận nhãn hiệu trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. 

 

 

Làm thế nào có thể cắt giảm lượng caffeine? 

Nếu bạn muốn thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh hơn, đặc biệt là hạn chế tối đa lượng caffeine nạp vào cơ thể. Hãy kiểm soát lượng caffeine mỗi ngày và cắt giảm từ từ để tránh các triệu chứng phụ như mệt mỏi và đau đầu. 

Bạn có thể bắt đầu bằng cách chuyển sang các loại thức uống khác chỉ chứa một nửa lượng caffeine so với thông thường. Đối với các loại thức uống tự pha chế tại nhà, bạn có thể cắt giảm bằng cách rút ngắn thời gian pha chế. Nếu pha một tách trà, bạn chỉ cần ngâm túi trà trong vòng 1 phút thay vì 5 phút, cách thức này cũng giúp giảm lượng caffeine xuống hơn một nửa. 

Một trong những nghiên cứu tiềm năng lớn nhất về chủ đề này bao gồm hơn 3000 phụ nữ Đan Mạch. Các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ sinh sản liên quan đến lượng cà phê, trà và soda. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tiêu thụ ít hơn 200 mg caffeine mỗi ngày có tỷ lệ sinh sản tương đương so với những phụ nữ uống ít hơn 100 mg hoặc không uống caffeine mỗi ngày. Những phụ nữ uống 2 tách trà hoặc nhiều mỗi ngày có khả năng thụ thai cao hơn so với những người không uống trà. Tuy nhiên, những phụ nữ uống soda lại bị giảm khả năng có thai vào bất kỳ tháng nào so với những phụ nữ không uống soda. Những phụ nữ uống 3 ly soda mỗi ngày có tỷ lệ sinh sản kém hơn những phụ nữ uống 1 ly soda mỗi ngày.

 

Bạn có thể tự hỏi liệu những phát hiện này có phải gợi ý cho bạn nên uống trà để thai dễ dàng hơn hay cắt bỏ caffeine hoàn toàn. Thực tế còn nhiều điều phức tạp hơn thế vì các nhà nghiên cứu cũng không thực sự biết lý do tại sao những người uống trà lại có khả năng sinh sản cao hơn.

 

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2017 đã thu thập dữ liệu từ các tài liệu nghiên cứu trước đó để xem xét những tác động tiềm ẩn liên quan đến liều lượng caffeine hoặc cà phê đối với việc mang thai ở những đôi vợ chồng đang muốn có thai tự nhiên và đang điều trị thụ tinh ống nghiệm. Họ cũng xem xét nguy cơ sẩy thai sớm dựa trên lượng caffein được tiêu thụ. Kết quả nghiên cứu cho thấy uống 300 mg caffeine làm tăng nguy cơ sẩy thai sớm hoặc sẩy thai tự nhiên, uống 600 mg caffeine làm tăng nguy cơ sẩy thai gấp đôi. Tuy nhiên, caffeine không ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng và thời gian có thai tự nhiên cũng như khả năng có thai trong điều trị thụ tinh ống nghiệm nếu dùng một lượng caffeine ở mức cho phép.

 

Nếu vợ chồng bạn đang muốn có em bé không cần phải từ bỏ hoàn toàn thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng hoặc cảm thấy khó chịu khi thiếu caffeine. Khuyến nghị tiêu chuẩn được uống một tách cà phê nhỏ mỗi ngày. 

Có một điều thú vị là một khi bạn đã thích nghi và quen dần với cuộc sống có ít hoặc không phụ thuộc vào caffeine, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, sảng khoái và vui vẻ hơn khi dùng sữa tươi pha với một chút hương vị để thay thế cho cà phê nguyên chất. Bạn không chỉ cảm thấy ngon miệng hơn mà cơ thể còn được cung cấp một lượng canxi nhất định. Điều này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe sinh sản, tăng khả năng thành công trong điều trị thụ tinh ống nghiệm mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể.

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn Verywellfamily) 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]