Kiến thức y học

6 cách đơn giản giúp ba mẹ chủ động bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của trẻ luôn sáng khỏe

Cập nhật lúc: 2:33:31 CH - 22/08/2022

Sự phát triển thị giác và tầm nhìn của trẻ sẽ trải qua nhiều thay đổi bắt đầu từ khi mới sinh. Mặc dù tốc độ phát triển ở mỗi trẻ khác nhau nhưng có nhiều biện pháp phòng ngừa hiệu quả giúp ba mẹ giữ gìn đôi mắt của trẻ luôn sáng khỏe. Chúng tôi chia sẻ với các ba mẹ một số bí quyết đóng vai trò tích cực trong sự phát triển thị lực cho đôi mắt của trẻ

 



 

Sự phát triển thị giác và tầm nhìn của trẻ sẽ trải qua nhiều thay đổi bắt đầu từ khi mới sinh. Bác sĩ và ba mẹ có thể theo dõi các cột mốc thị lực này khi trẻ phát triển từ lúc sơ sinh cho đến khi trẻ biết đi rồi đến tuổi đi học.

 

Mặc dù tốc độ phát triển ở mỗi trẻ khác nhau nhưng có nhiều biện pháp phòng ngừa hiệu quả giúp ba mẹ giữ gìn đôi mắt của trẻ luôn sáng khỏe. Chúng tôi chia sẻ với các ba mẹ một số bí quyết đóng vai trò tích cực trong sự phát triển thị lực cho đôi mắt của trẻ. 

 

 

Tăng cường tương tác trực quan

 

Ba mẹ có thể kích thích về mặt thị giác cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bằng những đồ chơi, vật dụng hoặc trang trí không gian sống đa dạng màu sắc có độ tương phản cao. Cho trẻ thời gian để tập ngắm nhìn mọi thứ xung quanh như khi đưa trẻ đến một môi trường mới hoặc tiếp cận đồ vật từ mọi góc độ để trẻ thoải mái với tầm nhìn rộng hơn. Cho trẻ chơi các trò chơi có sự phối hợp cả đôi mắt và đôi tay như trò chơi ô ăn quan, trò chơi bắt bóng có thể áp dụng với trẻ mới biết đi hoặc trẻ trong độ tuổi đi học. 

 

 

Chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất thiết yếu

 

Các chất dinh dưỡng như kẽm, lutein, axit béo omega-3 và vitamin A, C và E đã được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe đôi mắt.

 

Trái cây giàu vitamin C và E, chẳng hạn như cam, dâu tây, xoài… có thể phục hồi các mô và ngăn ngừa nhiễm trùng.

 

Axit béo omega-3 có trong các loại cá có thể ngăn ngừa triệu chứng khô mắt và giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm trong tương lai.

 

Các loại rau xanh có chứa vitamin A như rau bina, cải xoăn… có thể giúp chống lại bệnh khô mắt cũng như quáng gà.

 

Nguồn protein phong phú không chỉ có trong các loại thịt mà còn có trong trứng và các loại hạt cũng cung cấp nguồn dinh dưỡng lành mạnh trong chế độ ăn uống của trẻ.

 

Điều quan trọng ba mẹ cần lưu ý là một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp phòng ngừa các tình trạng phổ biến ở trẻ như béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và có liên quan đến một số bệnh lý về mắt khác.

 

 

Chọn và đeo mắt kính phù hợp

 

Các nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng 90% các chấn thương mắt ở trẻ có thể được phòng ngừa. Giai đoạn trẻ trở nên hiếu động hơn, ba mẹ nên chuẩn bị cho trẻ mắt kính để bảo vệ đôi mắt cho trẻ. Mắt kính có thể được làm bằng chất liệu nhựa chống vỡ, được gọi là thấu kính polycarbonate. Những nơi trẻ thường vui chơi đảm bảo rằng mọi vật dụng, thiết bị nguy hiểm đều được đặt ở những vị trí an toàn cả trong nhà hoặc ngoài trời.

 

Hạn chế thời gian cho trẻ tiếp xúc với màn hình thiết bị số như máy tính, máy tính bảng, điện thoại… Khi việc học online trở lên phổ biến hơn, các thiết bị kỹ thuật số hiện diện trong cuộc sống của trẻ nhiều hơn bao giờ hết, việc tiếp xúc thường xuyên là điều khó tránh khỏi. Ba mẹ hãy khuyến khích trẻ giữ khoảng cách an toàn từ mắt đến màn hình từ 50 cm và luôn ghi nhớ thực hiện quy tắc 20-20-20, đó là nhìn màn hình 20 phút, sau đó cho mắt nghỉ bằng cách nhìn ra xa ít nhất 6 mét trong 20 giây.

 

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh từ các thiết bị kỹ thuật số không gây nguy hiểm cho mắt nhưng việc liên tục nhìn vào màn hình có thể gây ra hiện tượng mỏi mắt, thậm chí có thể gây mờ mắt, khô mắt, khó chịu cho mắt cũng như các vấn đề về khả năng lấy nét. 

 

 

Nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo

 

Ba mẹ để ý trẻ nhiều hơn thì có thể dễ dàng phát hiện trẻ gặp các vấn đề về thị lực cũng như khó khăn với tầm nhìn của trẻ:

  • Không thể nhìn thấy rõ những vật ở xa
  • Nheo mắt khi nhìn
  • Nghiên đầu
  • Cầm giữ các vật dụng rất gần mắt
  • Dụi mắt thường xuyên
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Phối hợp tay và mắt kém
  • Không thích đọc sách hoặc nhìn các vật ở xa  

 

 

Kiểm tra sức khỏe và mắt định kỳ 

 

Nếu ba mẹ nhận thấy trẻ có vấn đề về thị lực, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra sức khỏe tổng quát và kiểm tra mắt chuyên sâu cho trẻ. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cho ba mẹ các biện pháp để bảo vệ đôi mắt cho trẻ, đặc biệt là phòng ngừa sớm các nguy cơ tiềm ẩn với sự phát triển thị lực và tầm nhìn của trẻ trong tương lai.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]