Kiến thức y học

Hạnh phúc và sức khỏe thực sự có mối liên hệ khăng khít với nhau

Cập nhật lúc: 3:54:32 CH - 26/05/2022

Sức khỏe và hạnh phúc là hai nhân tố được gắn liền với nhau không thể tách rời. Từ lâu "tiếng cười là liều thuốc tốt nhất” đã trở thành một câu truyền miệng nghe có vẻ sáo rỗng vì một lý do nào đó. Thực tế, nghiên cứu khoa học đã chứng minh mức độ hạnh phúc có thể ảnh hưởng tới mức độ sức khỏe của một người...

 



 

Sức khỏe và hạnh phúc dường như là hai nhân tố then chốt được gắn liền với nhau không thể tách rời. Từ lâu "tiếng cười là liều thuốc tốt nhất” đã trở thành một câu truyền miệng nghe có vẻ sáo rỗng vì một lý do nào đó. Thực tế, nghiên cứu khoa học đã chứng minh điều mà nhiều người đã mặc định từ trước đến nay rằng sức khỏe và hạnh phúc thực sự có mối liên hệ khăng khít với nhau. Mức độ hạnh phúc có thể ảnh hưởng đến mức độ sức khỏe của một người.

 

Một lĩnh vực tương đối khá mới mẻ trong tâm lý học tích cực đang dần khám phá các yếu tố quan trọng góp phần làm tăng khả năng phục hồi cảm xúc để một người luôn trong trạng thái khỏe mạnh và hạnh phúc ở mức độ cao nhất. Trong số các chủ đề được bàn luận về giá trị thực sự cuộc sống những gì chúng ta hiểu biết một cách chắc chắn có thể giúp tất cả chúng ta có cuộc sống khỏe mạnh hơn, ý nghĩa hơn và giảm thiểu căng thẳng diễn ra cùng một lúc.

 

Những trải nghiệm liên quan đến cảm xúc tích cực khiến cảm xúc tiêu cực biến mất một cách nhanh chóng. Tính cách cá nhân, những điểm mạnh vượt trội… có chức năng như một bước đệm ngăn cản và chống lại các tình trạng gây rối loạn tâm lý. Chúng có khả năng xây dựng và phục hồi tâm lý con người. Theo ông Martin Seligman, cựu chủ tịch Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, “cha đẻ” trong lĩnh vực tâm lý học tích cực cho rằng các nhà trị liệu tốt nhất không chỉ đơn thuần chữa lành tổn thương, đã được viết trong cuốn sách Hạnh phúc đích thực. Các nhà khoa học tiếp tục bảo lưu và ủng hộ quan điểm này. Dưới đây là một vài thông tin nghiên cứu khoa học quan trọng về sức khỏe và hạnh phúc.

 

 

Hạnh phúc và tuổi thọ

 

Một nghiên cứu khoa học mang tính bước ngoặt liên quan đến các nữ tu sĩ đã có thể xác định những lợi ích sức khỏe liên quan đến cảm xúc tích cực. Các nghiên cứu cho thấy các nữ tu có hoạt động tốt đồng bộ với rất nhiều biến số khác trong lối sống. Vì vậy những khác biệt được báo cáo có thể thu hẹp một số yếu tố khác như tính cách và khả năng triển vọng tiềm ẩn của mỗi cá nhân.

 

Khi nghiên cứu cuộc sống và tuổi thọ của các nữ tu sĩ với các dữ liệu về trạng thái cảm xúc của họ, các nhà khoa học phát hiện ra một khám phá quan trọng về hạnh phúc và cảm xúc tích cực đối với sức khỏe có tính tương quan với tuổi thọ. Có đến 99% trong số những nữ tu có trạng thái vui vẻ sống thọ đến 85 tuổi, tỷ lệ này chỉ còn 34% trong số những nữ tu sĩ có trạng thái không vui vẻ. Tương tự, có đến 54% những người bình thường vui vẻ sống thọ đến 94 tuổi, so với 11% của những người không vui vẻ.

 

 

Hạnh phúc và hôn nhân

 

Các nghiên cứu khoa học còn phát hiện ra rằng cảm xúc tích cực có mối liên hệ với mức độ hài lòng trong hôn nhân. Trong một nghiên cứu đáng kinh ngạc khác, các nhà khoa học xem xét và kiểm tra mức độ vui vẻ thông qua nụ cười của những người phụ nữ trong các bức ảnh kỷ yếu và dự đoán những người nào có nhiều khả năng kết hôn, duy trì một cuộc sống hôn nhân bền vững và có nhiều trải nghiệm cảm xúc hạnh phúc hơn trong 30 năm tới.

 

Điểm nổi bật nhất ở các mối quan hệ lành mạnh có liên quan mật thiết đến khả năng miễn dịch tự nhiên mạnh mẽ nhất. Do đó, chúng cũng có tác động nhất định đến sức khỏe tổng thể của một người.

 

Đây là một cách tuyệt vời mà các đôi vợ chồng có thể giữ gìn sức khỏe và hạnh phúc cho nhau.

 

 

Hạnh phúc và tinh thần lạc quan

 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người có tinh thần lạc quan có cuộc sống chất lượng hơn. Tuy nhiên, những người lạc quan có xu hướng nhìn thế giới theo một cách hoàn toàn khác biệt thay vì chỉ trong trạng thái vui vẻ. Khi có các sự kiện tích cực diễn ra trong cuộc sống của họ, họ tự tin tưởng và tín nhiệm bản thân. Nguyên nhân là do những ảnh hưởng lâu dài được kiểm soát quá mức và xem mỗi sự kiện như một dấu hiệu tốt lành cho những điều tích cực hơn sẽ đến trong tương lai.

 

Lăng kính cá nhân của một người cho phép họ nhìn thế giới theo cách khác biệt. Họ biết kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hành vi theo quan điểm cá nhân nhiều hơn. Đó là cảm giác muốn kiểm soát đối với mọi thứ cũng như việc tạo ra các hoạt động nhằm nâng cao sức khỏe tổng thể và tinh thần có liên quan nhiều đến lợi ích khác bao gồm cả tuổi thọ. Một nghiên cứu cho thấy những người lạc quan có tuổi thọ trung bình cao hơn đến 15%. Điều này quá rõ ràng để chúng thấy nhận thấy sức khỏe và hạnh phúc thực sự có mối liên hệ mật thiết với tinh thần lạc quan.

 

 

Hạnh phúc và khả năng phòng thủ trưởng thành

 

Một yếu tố khác có liên quan đến cảm xúc tích cực và tinh thần lạc quan là một tập hợp các điểm mạnh được gọi là "khả năng phòng thủ trưởng thành". Những đặc điểm nổi trội này không biểu hiện ra bên ngoài ở tất cả mọi người. Có thể xu hướng thay đổi theo thời gian bao gồm lòng vị tha, khả năng trì hoãn, sự hài lòng, tư duy tích cực và khiếu hài hước.

 

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard theo dõi một nhóm nam giới trong suốt cuộc đời của họ, khả năng phòng vệ trưởng thành có mối liên hệ chặt chẽ với niềm vui sống, khả năng thu nhập, sức khỏe khi lớn tuổi có điều kiện và hoàn cảnh sống khác nhau.

 

 

Hạnh phúc và sức khỏe

 

Nhà nghiên cứu về hạnh phúc Robert Holden đã thực hiện một cuộc khảo sát và phát hiện ra rằng 65 trong số 100 người ưu tiên chọn hạnh phúc hơn sức khỏe, nhưng cả hai đều được đánh giá cao. May mắn thay, chúng ta không phải lựa chọn vì sức khỏe và hạnh phúc luôn đi đôi với nhau. Nếu không có sức khỏe thực sự thì cũng sẽ không có hạnh phúc thực sự.

 

Cũng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy trầm cảm, lo âu và căng thẳng kéo dài cũng có liên quan đến kết quả khám sức khỏe định kỳ. Theo thời gian, trạng thái tiêu cực này có thể trở thành tình trạng mạn tính, làm suy giảm khả năng miễn dịch và làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, dẫn đến vô số các bệnh tật khác. Các ưu điểm vượt trội của tâm lý học tích cực có khả năng chống lại những trạng thái hay cảm xúc tiêu cực, giúp tăng mức độ sức khỏe và hạnh phúc lên cao hơn.

 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên môn