Kiến thức y học

Chăm sóc sức khỏe dành cho nữ giới

Cập nhật lúc: 2:29:20 CH - 23/03/2022

Phụ nữ trong cuộc sống hiện đại thường đảm nhiệm nhiều vai trò và trách nhiệm quan trọng hơn. Không chỉ chăm sóc gia đình mà còn chu toàn cho sự nghiệp với lịch trình khép kín và hơn thế nữa. Dù guồng quay cuộc sống có thể nào đi nữa, phụ nữ vẫn có cách tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc viên mãn

 



 

Duy trì thói quen lành mạnh là cách tốt nhất phòng tránh bệnh tật, kéo dài tuổi thọ, sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ đảm nhiệm nhiều vai trò và trách nhiệm quan trọng, bận rộn hơn, quay cuồng với công việc, chăm sóc gia đình, lịch trình luôn khép kín và hơn thế nữa. Thực tế, phụ nữ vẫn có cách tận hưởng một cuộc sống viên mãn chỉ bằng những bí quyết rất đơn giản sau đây:

 

 

Vận động thể chất

 

Tim mạch là bệnh lý gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất phòng ngừa bệnh lý tim mạch, giữ nhịp tim ổn định, cơ thể luôn khỏe mạnh. Chúng còn mang lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tinh thần và hệ cơ xương khớp.

 

Mục tiêu vận động tối thiểu 30 phút mỗi lần và 4 ngày mỗi tuần. Các loại hình vận động thể chất khá đa dạng, nữ giới có thể chọn lựa theo đuổi bộ môn yêu thích như aerobic, thể dục nhịp điệu, dạo bộ, khiêu vũ, bơi lội… Để việc tập luyện trở nên thú vị không bị nhàm chán, bạn có thể kết hợp và luân phiên thay đổi hình thức vận động. Ý tưởng hay là mời thêm một người bạn cùng tham gia để có thêm động lực và cảm thấy hào hứng hơn.

 

Nếu chỉ tập luyện với mục đích nâng cao sức khỏe tim mạch thì không đủ đảm bảo tối ưu cho sức khỏe tổng thể. Bạn nên nâng dần mức độ vận động để cơ bắp tăng sức mạnh, hoạt động trao đổi chất tốt hơn và duy trì hệ xương khớp chắc khỏe hơn. Điều này có ý nghĩa quan trọng với phụ nữ mãn kinh.

 

 

Dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng

 

Một chế độ ăn uống cân bằng là nền tảng vững chắc cho một cơ thể khỏe mạnh cả thể chất và tinh thần. Thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, đặc biệt là phụ nữ. Thực phẩm lành mạnh cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất thiết yếu cho sự tăng trưởng, khỏe mạnh và hạnh phúc.

 

Một chế độ ăn uống cân bằng bắt đầu từ việc tránh các loại thực phẩm không lành mạnh. Thực phẩm không lành mạnh là những thực phẩm đóng hộp hay chế biến sẵn. Chúng thường chứa rất nhiều đường, muối, chất béo nguy hại và hàm lượng lớn calo.

 

Làm sao để hạn chế sử dụng những thực phẩm kém chất lượng? Bạn nên ưu tiên các loại rau củ và trái cây tươi, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như các loại đậu, rau có lá xanh đậm, các loại cá béo, thịt nạc và thịt gia cầm, thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như quả hạnh nhân, các loại hạt và dầu ô liu, sữa ít béo.

 

Một số mẹo đi chợ thông minh giúp phụ nữ dễ dàng chọn mua những thực phẩm tươi sống, hạn chế tối đa các loại thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn. Trước khi đi chợ, bạn nên lên danh sách các thực phẩm cần mua, không nên đi chợ trong tình trạng bụng đang réo ầm ĩ vì có nhiều khả năng bạn sẽ mua quá nhiều thực phẩm không cần thiết.

 

Một chế độ ăn uống cân bằng cũng hỗ trợ tích cực cho việc giảm cân. Thể trạng thừa cân béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý như ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh lý tim mạch.

 

 

Bổ sung nguồn vitamin

 

Phụ nữ có thể bổ sung thêm vitamin tổng hợp hàng ngày bằng cách dùng nhiều thực phẩm giàu chất xơ và khoáng chất lành mạnh. Thực đơn phong phú với các loại thực phẩm đa dạng, nhiều màu sắc cũng đáp ứng đủ nhu cầu về vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể mà không cần bổ sung thêm nguồn thực phẩm khác.

 

 

Khỏe mạnh cùng lão hóa

Lão hóa là một phần tự nhiên của sự sống. Điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta phải chịu đựng những cơn đau nhức, khó chịu đi cùng với tuổi tác.

 

Đối với phụ nữ, khỏe mạnh cùng lão hóa phụ thuộc phần lớn vào lối sống lành mạnh. Những gì bạn làm với sức khỏe ngày hôm nay sẽ phòng ngừa bệnh tật vào ngày mai mang một ý nghĩa quan trọng. Trong đó bao gồm thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và không bỏ qua kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm.

 

Khỏe mạnh cùng lão hóa cũng nhấn mạnh đến những điều không nên làm như thói quen hút thuốc và uống nhiều rượu bia. Phụ nữ hoàn toàn có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách quản lý tốt căng thẳng và chú ý chăm sóc nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần. Như một lẽ tự nhiên, cơ thể phụ nữ sẽ luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống trong suốt cuộc đời.

 

Tuy nhiên, lão hóa không chỉ là những cảm nhận về những chuyển biến bên trong cơ thể. Chúng có thể xuất hiện ra bên ngoài như những đốm hoặc chấm nhỏ trên da khiến phụ nữ nhìn có vẻ lớn hơn so với tuổi thật. Vì vậy, bạn cũng nên có ý thức bảo vệ làn da khi ở độ tuổi 20, chẳng hạn như hạn chế tắm nắng khi đi biển, phơi nắng vào giờ cao điểm vì tia cực tím phát ra từ ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe làn da.

 

Đề phòng ngừa các nếp nhăn, đốm đồi mồi và thậm chí là ung thư da, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 15, trang phục chống nắng, kính mát và cố gắng tránh nắng vào giữa ngày. Nếu phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào trên da như tàn nhang hoặc các đốm mới bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn.

 

 

Đời sống tình dục lành mạnh

 

Sức khỏe tình dục là điều vô cùng tế nhị. Mọi người rất ngại nói đến thậm chí là né tránh. Dù điều đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người phụ nữ và chất lượng cuộc sống gia đình. Quan trọng nhất là tránh mang thai ngoài ý muốn.

 

Khi bắt đầu hoạt động tình dục, phụ nữ nên chú trọng đến sức khỏe phụ khoa, chủ yếu:

  • Phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STIs).
  • Sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả.
  • Khám sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm, kết hợp khám phụ khoa, xét nghiệm Paps smear (phết tế bào cổ tử cung) và tầm soát sớm ung thư.

 

Nhu cầu sinh lý có thể thay đổi theo thời gian. Sự thay đổi này có thể đi cùng với sự thay đổi sức khỏe thể chất. Chúng phụ thuộc vào cơ địa khác nhau ở mỗi phụ nữ. Một đời sống tình dục lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, có khả năng đốt cháy lượng calo dư thừa. Chưa kể, phụ nữ có đời sống tình dục lành mạnh có thể giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch như tăng huyết áp và đau tim so với nam giới.

 

 

Chuẩn bị sức khỏe cho con

 

Cho dù bạn là phụ nữ đang mang thai, đang cố gắng thụ thai hay chỉ mới có dự định mang thai. Một cuộc sống khỏe mạnh cho em bé tương lai bắt đầu khi cơ thể người có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho sức khỏe tổng thể. Trước khi có thai, bạn vẫn có thể thực hiện các bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho thai nhi đến khi em bé cất tiếng khóc chào đời.

 

Chăm sóc sức khỏe thật tốt cho bản thân chính là cách bạn chăm sóc sức khỏe thật tốt cho những em bé trong tương lai. Một số thói quen như hút thuốc, uống rượu có thể làm tổn thương em bé đang phát triển trong bụng bạn. Chúng có thể làm tăng nguy cơ các biến chứng. Nếu bạn cần sự trợ giúp để thay đổi thói quen này, bác sĩ có thể cho bạn lời khuyên và hướng dẫn phù hợp.

 

Phụ nữ có thể tăng cơ hội sinh con khỏe mạnh bằng cách thực hiện các chế độ ăn uống điều độ, bổ sung các loại vitamin thiết yếu trước và trong quá trình mang thai, chủ động và theo dõi các dấu hiệu mang thai sớm.

 

 

Trở thành những ông bố bà mẹ tuyệt vời

 

Trở thành những ông bố bà mẹ là một công việc nặng nhọc và vô cùng vất vả. Tuy nhiên, đó cũng là điều vô cùng ý nghĩa và tuyệt vời. Bạn có thể lên một bảng danh sách các câu hỏi hay sự trợ giúp. Bạn có thể kêu gọi từ mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ từ những bạn bè thân thiết, các thành viên trong gia đình, đây chính là nguồn trợ giúp đắc lực nhất.

 

Tuy nhiên, có đôi lúc những người này không thể hỗ trợ và giúp đỡ khi bạn cần. Đó là lúc bạn cần hướng tới một cộng đồng trực tuyến. Nơi có những ông bố bà mẹ cũng đang trải qua những thử thách trong cuộc sống giống như bạn, họ cũng có vô số câu hỏi, trăn trở, mối quan tâm, lo lắng, khó khăn cần phải vượt qua. Mặc dù họ không phải là hàng xóm của bạn nhưng các diễn đàn nuôi dạy trẻ trực tuyến cho cộng đồng là nguồn tài nguyên thông tin quý giúp bạn góp nhặt thêm thông tin và nâng tầm hiểu biết để có thể tự gỡ rối cho vấn đề của mình.

 

 

Tầm soát sớm ung thư vú

 

Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới. Nếu có bệnh sử gia đình hoặc bản thân bị ung thư vú, nguy cơ phát triển bệnh lý này cao hơn.

 

Theo khuyến cáo y khoa, phụ nữ nên kiểm tra vú và chụp nhũ ảnh hai năm một lần trong độ tuổi từ 50 đến 74 tuổi. Phụ nữ có nguy cơ cao nên khám sàng lọc khi 40 tuổi. Tuy nhiên, bác sĩ có lời khuyên dành cho nữ giới nên duy trì việc tự kiểm tra vú sau chu kỳ hàng tháng, bắt đầu từ 20 tuổi.

 

 

Làm bạn với căng thẳng

 

Sự nghiệp. Con trẻ. Gia đình. Bạn bè. Công việc cộng đồng. Nhiều phụ nữ như đang bơi trong căng thẳng và quá nhiều trách nhiệm phải lo toan. Căng thẳng quá mức có thể dẫn đến huyết áp, dạ dày khó chịu hoặc các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, đau lưng, mối quan hệ xung đột, rối loạn giấc ngủ, tăng cân, béo bụng. Phụ nữ có thể quản lý căng thẳng bằng cách thư giãn như tập các bài trị liệu, yoga, thiền, tập thể dục…

 

 

Tránh các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe

 

Có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, một số bệnh lý phổ biến thường gặp ở nữ giới có những điểm khác so với nam giới như:

 

Tim mạch

Bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu nam và nữ giới. Ngoài ra, phụ nữ có nhiều khả năng tử vong cao hơn nam giới sau một cơn đau tim.

 

Đột quỵ

Phụ nữ dễ bị đột quỵ hơn nam giới nhưng có nhiều yếu tố nguy cơ giống nhau, bao gồm tăng huyết áp và tăng cholesterol. Tuy nhiên, phụ nữ còn có một số yếu tố nguy cơ riêng, chẳng hạn sử dụng các biện pháp tránh thai, mang thai, liệu pháp thay thế hormone.

 

Đường tiết niệu

Phụ nữ có niệu đạo ngắn hơn, có nghĩa vi khuẩn chỉ cần di chuyển một khoảng ngắn vào bàng quang và có thể gây nhiễm trùng. Vì lý do đó, các vấn đề về đường tiết niệu, bao gồm nhiễm trùng và tiểu không kiểm soát, phổ biến hơn ở phụ nữ.

 

Uống rượu

Nam giới có nhiều khả năng lạm dụng và phụ thuộc vào bia rượu hơn. Tuy nhiên, phụ nữ bị tác động của việc uống rượu nhiều hơn nam giới. Những biến chứng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và tăng nguy cơ ung thư vú. Ngoài ra, trẻ sinh ra từ người mẹ uống rượu khi mang thai có thể mắc hội chứng nghiện rượu ở thai nhi. Điều này có thể gây tổn thương não và chậm phát triển cho trẻ.

 

Trầm cảm

Phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới. Nữ giới từ 14 đến 25 tuổi có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp đôi nam giới. Tỷ lệ đó thu hẹp dần theo độ tuổi.

 

Viêm cơ xương khớp

Mặc dù tình trạng viêm xương khớp phổ biến ở cả nam giới và nữ giới, nhưng thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ trên 45 tuổi. 

 

Phòng ngừa nguy cơ bệnh tật

Có một cách đơn giản để phòng ngừa bệnh tật và nhiễm trùng là không hút thuốc lá và nên tránh những môi trường có khói thuốc lá. Hít phải khói thuốc cũng nguy hiểm như hút thuốc lá.

 

Nguy cơ khác có thể gặp liên quan đến chất gây nghiện và đồ uống có cồn. Phụ nữ uống một ly rượu vang mỗi ngày giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hơn thế nữa còn làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tật khác.

 

Sức khỏe răng miệng không chỉ là có một bộ răng trắng nụ cười xinh. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày giúp tránh sâu răng, bệnh viêm nướu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 

 

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm

Ngoài khám vú và khám phụ khoa, phụ nữ nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm và tầm soát sớm ung thư. Thói quen lành mạnh này không chỉ duy trì một cơ thể khỏe mạnh toàn diện cả thể chất và tinh thần mà còn phòng ngừa nguy cơ tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn tham khảo Healthline)

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên khoa

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]