Kiến thức y học

Các dấu hiệu rất đáng lo ngại của hội chứng Covid kéo dài

Cập nhật lúc: 8:34:25 SA - 10/03/2022

Hội chứng Covid kéo dài (Hậu Covid) là tình trạng các triệu chứng kéo dài bốn tuần trở lên ở một người sau khỏi Covid. Thường gặp ở người lớn có bệnh lý nền và cũng không loại trừ người trẻ tuổi, khỏe mạnh. Các triệu chứng nhẹ Covid có thể biến mất hoàn toàn sau một vài tuần, đặc biệt là những người đã được chích ngừa vaccine Covid.

 



 

 

Hội chứng Covid kéo dài là gì?

 

Hội chứng Covid kéo dài (Hậu Covid) đề cập đến tình trạng biểu hiện các tác dụng phụ hoặc biến chứng lâu dài phát triển ở một người sau khi hồi phục Covid. Người có các triệu chứng nhẹ hồi phục hoàn toàn sau một vài tuần nhiễm Covid, đặc biệt là những người đã được chích ngừa vaccine Covid. Tuy nhiên, tình trạng Covid kéo dài có thể gây ra một số triệu chứng kéo dài trong hoặc hơn bốn tuần. Covid kéo dài thường xuất hiện ở người lớn tuổi hoặc những người bệnh lý nghiêm trọng nhưng cũng có thể xảy ra ở cả những người trẻ tuổi, khỏe mạnh.

 

 

Người mắc mắc hội chứng Covid kéo dài có thể bị lây nhiễm trong bao lâu?

 

Những người bị Covid kéo dài vẫn có khả năng lây nhiễm nhưng dữ liệu thông tin về thời gian vẫn còn hạn chế. Các cơn sốt dai dẳng có xu hướng ít phổ biến hơn sau khi đã hồi phục Covid. Sốt là một dấu hiệu điển hình ở một người bị nhiễm. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy Covid kéo dài ít lây nhiễm hơn sau khi hồi phục. Dữ liệu hiện tại cho thấy những người có các triệu chứng Covid kéo dài dai dẳng đến hai tuần sau khi nhiễm bệnh, nhưng cũng có thể không lâu đến thế. 

 

 

Dấu hiệu nhận biết tình trạng mắc hội chứng Covid-19 kéo dài?

 

Covid thường gây sốt, mệt mỏi, khó thở là những ảnh hưởng đáng kể nhất. Một người có thể tự nhận biết khi cơ thể bắt đầu cảm thấy tốt hơn đang trong quá trình hồi phục Covid. Tuy nhiên, một số triệu chứng như ho, mất khứu giác, mất vị giác, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy và đau cơ xương khớp, viêm kết mạc có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi các triệu chứng chính giảm dần. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khác nhau ở mỗi người. Vì vậy điều quan trọng là phải đến bệnh viện thăm khám và tư vấn trực tiếp bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng kéo dài nào hoặc trầm trọng hơn vài ngày sau khi bị nhiễm Covid.

 

 

Hội chứng Covid kéo dài diễn ra trong bao lâu?

 

Covid có khả năng gây viêm khắp cơ thể, làm hỏng các mô nhạy cảm ở phổi, thận và tim. Khi một người hồi phục sau lần nhiễm Covid đầu tiên, tổn thương do viêm nhiễm vẫn có thể tạo ra các triệu chứng có tác hại lâu dài. Cần phải nghiên cứu thêm trước khi chúng ta biết một cách đầy đủ và chính xác lý do Covid ảnh hưởng đến cơ thể trong một thời gian dài sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Tại sao tình trạng Covid kéo dài lại có thể xảy ra ở một số người chứ không phải tất cả. Một số báo cáo ban đầu cho thấy tải lượng virus cao trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh hoặc sự hiện diện một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường típ 2, tăng huyết áp có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Covid kéo dài.

 

 

Ai có nguy cơ mắc hội chứng Covid kéo dài?

 

Dữ liệu vẫn còn hạn chế về người có nguy cơ phát triển hội chứng Covid kéo dài và tại sao lại xuất hiện tình trạng này. Nhưng cho đến nay các nhóm mắc Covid rất đa dạng. Khoảng 20 - 30% trẻ em nhiễm Covid sẽ bị mắc hội chứng Covid kéo dài, ngay cả những trẻ không có bất kỳ triệu chứng phổ biến nhưng xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Ở người lớn, hơn một nửa số người được chẩn đoán mắc Covid sẽ có nguy cơ mắc phải hội chứng Covid kéo dài lên đến sáu tháng sau hồi phục. Tuy nhiên, chích ngừa vaccine đã cho thấy có hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc phòng ngừa nguy cơ mắc hội chứng Covid kéo dài và làm giảm khoảng 90% khả năng bị ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể lâu dài.

 

 

Ảnh hưởng lâu dài có thể xảy ra khi mắc hội chứng Covid kéo dài?

 

Covid kéo lâu dài có thể gây tổn thương cho các cơ quan nhạy cảm dẫn đến tình trạng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng con người. Ngoài các vấn đề về chức năng hô hấp hoặc bệnh lý tim mạch trong thời gian dài, hội chứng Covid kéo dài có thể gây suy thận mạn tính, đột quỵ và tổn thương hệ thần kinh trong một tình trạng được gọi là hội chứng Guillain-Barré. Cục máu đông là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với những người mắc hội chứng Covid lâu dài. Chúng có thể ảnh hưởng đến não, phổi, tim và thận, làm gián đoạn hoạt động của các chức năng quan trọng trong cơ thể cần thiết cho sự sống. Ngay cả những cục máu đông nhỏ cũng có thể làm hỏng các mao mạch và làm suy yếu các mạch máu có thể gây chảy máu trong tương lai.

 

 

Làm thế nào để luôn an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid?

 

Tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc phòng chống dịch cơ bản theo khuyến cáo y khoa. Luôn có ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Bất kể bạn và gia đình bạn đang sống ở đâu, hãy chích ngừa vaccine Covid khi đến lượt càng sớm càng tốt. Nếu bạn và gia đình bạn đang sống trong khu vực có tỷ lệ chích ngừa vaccine chưa cao, hãy luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài hoặc ở nơi công cộng, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu, hạn chế đi lại nhiều, tránh tập trung đông người, giữ môi trường sống thông thoáng bằng cách mở tất cả các cửa sổ và cửa ra vào để tận dụng khí gió trời, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh, duy trì thói quen và sinh hoạt lành mạnh nhất có thể.

 

 

Tại Bệnh viện An Sinh, bạn sẽ được khám và tư vấn sức khỏe hậu Covid-19 với bác sĩ chuyên khoa. Thời gian làm việc từ 7:00 - 17:00, thứ hai đến thứ bảy.  

 

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn tham khảo ETNT)

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên môn
 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]