Kiến thức y học

Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn

Cập nhật lúc: 10:03:00 SA - 15/02/2022

Bất kỳ ai, dù đã, đang hoặc sắp bước vào ngưỡng cửa hôn nhân vẫn thường tự hỏi “Bí quyết để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc là gì?” Bạn có thấy câu hỏi này quen thuộc không? Bí quyết thì nhiều vô kể nhưng cũng dễ làm chúng ta rối trí để tìm ra lời giải đáp cho thỏa đáng. Sự thật tình yêu không phải là điều đầu tiên và duy nhất trong hôn nhân.

 



 

Bất kỳ ai, dù đã, đang hoặc sắp bước vào ngưỡng cửa hôn nhân vẫn thường tự hỏi “Bí quyết để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc là gì?” Bạn có thấy câu hỏi này quen thuộc không? Bí quyết thì nhiều vô kể nhưng cũng dễ làm chúng ta rối trí để tìm ra lời giải đáp cho thỏa đáng. Sự thật tình yêu không phải là điều đầu tiên và duy nhất trong hôn nhân.

 

Khó nhưng thật ra cũng dễ không tưởng, chỉ cần có bí quyết đúng mà thôi. Bí quyết đó đòi hỏi sự đồng lòng, có tránh nhiệm xây dựng và bồi đắp cho tổ ấm của cả hai bạn. Trong đó, bí quyết kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn không chỉ bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc cho gia đình bạn mà còn duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Cũng như khám sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm, khám sức khỏe trước khi kết hôn cũng mang ý nghĩa nhất định. Hãy mạnh dạn bỏ qua những nỗi lo sợ, e ngại, mặc cảm, thậm chí là nghi ngờ… bởi những suy nghĩ này có phần lạc hậu và không còn phù hợp. Khám sức khỏe trước khi kết hôn không đơn thần là hiểu rõ tình trạng sức khỏe mà còn thể hiện sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Và nên duy trì đều đặn sau khi đã kết hôn.

 

Khi bạn nhận thức đúng về việc khám sức khỏe trước khi kết hôn chính là lúc bạn đã tạo dựng nền tảng vững chắc cho đời sống vợ chồng hạnh phúc lâu dài và chuẩn bị những điều tốt đẹp nhất cho những em bé chào đời trong tương lai phát triển khỏe mạnh toàn diện.

 

Tại Bệnh viện An Sinh, khám sức khỏe trước khi kết hôn gồm có khám sức khỏe tổng quát và khám sức khỏe sinh sản.

 

1. Khám sức khỏe tổng quát: phát hiệm sớm các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe như viêm gan siêu vi B, HIV, các bệnh di truyền, bệnh lý mạn tính như tim mạch, hô hấp, tăng huyết áp, đái tháo đường…

 

2. Khám sức khỏe sinh sản: phát hiện những bất thường về cấu tạo cơ quan sinh dục, tình trạng viêm nhiễm và các bệnh lây qua đường tình dục.

 

Nữ giới: Khám phụ khoa và thực hiện các xét nghiệm cơ bản, kiểm tra khả năng dự trữ buồng trứng thông qua xét nghiệm nội tiết tố, nồng độ hóc môn FSH và LH, soi tử cung, kiểm tra vòi trứng, tầm soát ung thư phụ khoa.

 

Nam giới: Khám nam khoa và thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để tiên lượng khả năng thụ thai tự nhiên. Một số trường hợp còn được chỉ định xét nghiệm nội tiết sinh sản nam giới thông thường gồm 5 yếu tố: LH, FSH, prolactin, estradiol và testosterone.

 

 

 

Thời gian lý tưởng cho việc khám sức khỏe trước khi kết hôn?

 

Thời gian lý tưởng nhất các bạn nên đi khám sức khỏe khoảng 6 tháng trước khi kết hôn. Nếu gặp vấn đề về sức khỏe hoặc vợ chồng bạn muốn có em bé ngay, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp và gợi ý một số bí quyết thay đổi lối sống lành mạnh hơn, tích cực vận động thể chất, chế độ dinh dưỡng cân bằng…

 

Một số loại vaccine khuyến cáo tiêm phòng cũng cần khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng để tạo hệ miễn dịch tối ưu như viêm gan siêu vi B; thủy đậu; sởi - quai bị - rubella; cúm mùa; bạch hầu - ho gà - uốn ván và ung thư cổ tử cung.

 

 

 

Trước khi đi khám sức khỏe cần chuẩn bị những gì?

 

Nữ giới: Bạn nên đi trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt khoảng từ 5 đến 7 ngày. Nếu cần xét nghiệm nội tiết tố, bạn nên đi vào ngày thứ 2 của chu kỳ.

 

Nam giới: Bạn nên kiêng xuất tinh từ khoảng từ 3 - 5 ngày để đảm bảo tính chính xác của kết quả khám sức khỏe, đặc biệt là xét nghiệm tinh dịch đồ.

 

Một số loại xét nghiệm máu bắt buộc phải nhịn ăn và các loại thức uống khoảng 8 tiếng, có thể uống nước tinh khiết. Trước khi đi khám, bạn nên tránh quan hệ tình dục trong khoảng 24 tiếng. Hãy giữ tâm lý thoải mái, trang phục phù hợp thuận tiện cho việc thăm khám.

 

Cả hai bạn nên chủ động cởi mở chia sẻ cho bác sĩ trực tiếp thăm khám và tư vấn đầy đủ và chính xác về tình trạng sức khỏe trong thời gian gần đây, những thay đổi cả về thể chất và tinh thần, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, những loại vaccine đã chích ngừa, bệnh sử gia đình và những thắc mắc và lo lắng cần được giải đáp để nhận được lời khuyên và hướng dẫn phù hợp.

 

Tại Bệnh viện An Sinh, các bạn sẽ được tư vấn danh mục khám sức khỏe phù hợp theo độ tuổi, được hướng dẫn tận tình chu đáo, luôn có nhân viên hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn đăng ký thông tin khám, hẹn trả kết quả hồ sơ khám… Chúng tôi phục vụ và chăm sóc bạn như những người thân trong gia đình với sự trân trọng, chia sẻ, ấm áp và thân thiện.

 

Tình yêu thôi thì chưa đủ để duy trì một cuộc hôn nhân dài lâu và bền vững. Sự thật trong hôn nhân, chăm sóc sức khỏe cho nhau cũng là một chất xúc tác quan trọng để cuộc sống hôn thân thêm đong đầy hạnh phúc.

 

Chúc cho những cặp đôi luôn có được sức khỏe và hạnh phúc viên mãn.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên khoa

 


 

Các tin tức khác:
[Trở về]