Tin bệnh viện An Sinh

Nghiên cứu khoa học công bố quốc tế: Quá tải dịch và nồng độ prealbumin huyết tương thấp có liên quan đến viêm phúc mạc ở người bệnh thẩm phẩn phúc mạc liên tục ngoại trú (CAPD)

Cập nhật lúc: 3:42:39 CH - 28/11/2020

Trong một bài báo nghiên cứu khoa học mới nhất được công bố vào ngày 25/11/2020 chứng minh quá tải dịch và nồng độ prealbumin huyết tương thấp là những yếu tố dự báo độc lập của viêm phúc mạc liên quan đến thẩm phân phúc mạc ở người bệnh lọc màng bụng liên tục ngoại trú (CAPD)

 



 

 

Tiếp nối thành công bài báo nghiên cứu khoa học công bố quốc tế được thí điểm tại Việt Nam vào ngày 2/7/2020 đã chứng minh được tính hiệu quả tối ưu của sự kết hợp chạy thận nhân tạo với quả lọc hấp phụ làm giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến tim mạch sau 3 năm theo dõi. 

 

Trong một bài báo nghiên cứu khoa học mới nhất được công bố quốc tế vào ngày 25/11/2020 chứng minh quá tải dịch và nồng độ prealbumin huyết tương thấp là những yếu tố dự báo độc lập của viêm phúc mạc liên quan đến thẩm phân phúc mạc ở người bệnh lọc màng bụng liên tục ngoại trú (CAPD). 

 

Thẩm phân phúc mạc (PD) là một liệu pháp thay thế chức năng thận dựa trên việc truyền dung dịch vô trùng vào khoang phúc mạc qua một ống thông, có vai trò giúp loại bỏ các chất chuyển hóa, kiểm soát lượng nước và điều hòa các chất điện giải trong cơ thể bằng cách sử dụng màng bụng như bề mặt trao đổi. Truyền và dẫn lưu dung dịch vào khoang phúc mạc có thể được thực hiện bằng 2 cách hai cách: (1) Lọc màng bụng liên tục ngoại trú CAPD hoặc (2) Lọc màng bụng chu kỳ tự động APD. 

 

Viêm phúc mạc là một biến chứng nghiêm trọng phổ biến ở người bệnh thẩm phân phúc mạc, điều này dễ dẫn đến tử vong và tăng cao chi phí chăm sóc sức khỏe. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây viêm phúc mạc ở người bệnh thẩm phân phúc mạc gồm trình độ học vấn, suy dinh dưỡng, lọc máu không đủ, viêm phúc mạc liên quan đến catheter… Sau một đợt viêm phúc mạc, nguy cơ tử vong do nhiễm trùng và tim mạch tăng lên rõ rệt trong tháng đầu tiên và tiếp tục tăng cao 6 tháng sau đó. 

 

Thẩm phân phúc mạc là phương pháp điều trị thay thế chức năng thận phổ biến thứ hai sau chạy thận nhân tạo chu kỳ tại Việt Nam. Tương tự các nước khác trên thế giới, viêm phúc mạc thường xảy ra ở người bệnh thẩm phân phúc mạc. Điều này khiến nhiều người bệnh suy thận mạn chuyển sang điều trị duy trì bằng chạy thận nhân tạo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thừa dịch quá mức (OH) thường làm phức tạp quá trình lâm sàng và liên quan đến tăng nguy cơ viêm phúc mạc ở người bệnh thẩm phân phúc mạc. 

 

Quá tải dịch mạn tính có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong ở người bệnh thẩm phân phúc mạc. Ngoài ra, prealbumin (transthyretin) là một protein bài tiết ở gan được sử dụng để đánh giá mức độ suy dinh dưỡng ở người bệnh thẩm phân phúc mạc và có liên quan đến chứng viêm và xơ vữa động mạch. Cũng có giá trị tiên lượng cho viêm phúc mạc và tỷ lệ tử vong ở người bệnh thẩm phân phúc mạc. 

 

Hiện nay, tại Việt Nam, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh về vai trò của thừa dịch và các yếu tố dinh dưỡng trong tiên lượng viêm phúc mạc ở người bệnh thẩm phân phúc mạc ngoại trú liên tục. Kết quả nghiên cứu khoa học được thực hiện nhằm xác định tỷ lệ người bệnh mắc phải viêm phúc mạc và dự đoán giá trị của thừa dịch (OH) và prealbumin huyết tương thấp liên quan đến viêm phúc mạc ở người bệnh thẩm phân phúc mạc ở Việt Nam. Qua nghiên cứu này nhằm nâng cao chất lượng điều trị và chất lượng cuộc sống cho người bệnh suy thận mạn. 

 

Bệnh viện An Sinh có TS BS Nguyễn Đức Lộc, Trưởng Trung tâm Lọc máu là một thành viên cùng tham gia nhóm nghiên cứu.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh