Tin bệnh viện An Sinh

Điều trị sớm u phụ khoa, bảo tồn các chức năng sinh sản

Cập nhật lúc: 4:31:03 CH - 11/09/2020

Bệnh viện An Sinh liên tiếp thực hiện hai ca phẫu thuật bóc tách các khối u xơ tử cung và u nang buồng trứng to nặng vài ký trong ổ bụng... 

 



Bệnh viện An Sinh liên tiếp thực hiện hai ca phẫu thuật bóc tách các khối u xơ tử cung và u nang buồng trứng to nặng vài ký trong ổ bụng.

Ca đầu tiên là bệnh nhân H.T.T. (sinh năm 1972, Tiền Giang), sau nhiều tháng thấy cơ thể khác lạ, bụng mỗi ngày một lớn, chị đã đến Bệnh viện An Sinh để kiểm tra. 

Những khối u trong ổ bụng dù lành tính cũng có thể ảnh hưởng đến các chức năng sinh sản của người phụ nữ.

 

BS Huỳnh Thị Trong, Trưởng khoa Phụ sản trực tiếp khám và phát hiện đây là khối u xơ tử cung đã phát triển lớn, cần phẫu thuật để tránh các biến chứng. Trong quá trình phẫu thuật, do khối u rất lớn có kích thước khoảng 28x25cm nên các bác sĩ đã quyết định cắt hoàn toàn tử cung và hai phần phụ.

Ca thứ hai là bóc tách u nang buồng trứng nặng 5,5kg cho bệnh nhân H.T.Y.H. (36 tuổi). Trước đó, chị cũng đã biết mình bị u nang buồng trứng nhưng chủ quan không theo dõi và điều trị sớm.

 

Việc phát hiện và điều trị càng sớm u nang buồng trứng cũng như u xơ tử cung càng giúp bảo tồn các cơ quan trong hệ thống sinh sản, ít ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ cũng như các rối loạn nội tiết khác

 

Thời gian gần đây, chị nhận thấy bụng căng cứng và to lên bất thường giống như mang thai. Chị H. đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u nang buồng trứng và bảo tồn tối đa tổ chức buồng trứng (tử cung và vòi trứng) và giảm thiểu những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Theo BS Huỳnh Thị Trong, u nang buồng trứng là một dạng u phần lớn là lành tính, có thể gặp ở phụ nữ trong bất kỳ độ tuổi nào. Do u nang tiến triển âm thầm, không có triệu chứng nên thường bị bỏ qua, trừ khi u phát triển quá lớn và gây chèn ép các nội tạng.

Những dấu hiện u nang thường gặp là sờ thấy u trên bụng, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn đại tiểu tiện... nên đến bệnh viện để được khám và tư vấn chuyên khoa. Trường hợp u nang buồng trứng lớn có thể gây biến chứng đau quặn bụng cấp tính, đau từng cơn hoặc dồn dập, thường kèm nôn ói, trầm trọng hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Việc phát hiện và điều trị càng sớm u nang buồng trứng cũng như u xơ tử cung càng giúp bảo tồn các cơ quan sinh sản, ít ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ cũng như các rối loạn nội tiết khác. Vì vậy, chị em cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ để có thể phòng ngừa, phát hiện sớm và có hướng điều trị phù hợp, tránh để khối u phát triển xâm lấn làm tổn thương các cơ quan khác trong cơ thể. 

 

An Quí (Khoa học đời sống Online)