Tin tức và sự kiện

Các bệnh viện tại TPHCM khám và cách ly như thế nào để sớm phát hiện bệnh nhân nước ngoài nhiễm COVID-19?

Cập nhật lúc: 8:05:19 SA - 18/02/2020

Tại TPHCM, những bệnh viện như Bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TPHCM, An Sinh, Gia An 115... được bệnh nhân nước ngoài, nhất là người dân Campuchia tin tưởng, thường qua lại để sử dụng dịch vụ y tế.



 

Với đặc thù thường thăm khám cho bệnh nhân nước ngoài, các bệnh viện này đã có kế hoạch gì để việc khám, chữa bệnh không bị ảnh hưởng mà vẫn đảm bảo an toàn cho tất cả bệnh nhân trong mùa dịch COVID - 19? Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 đã lan ra nhiều quốc gia, trong đó, ở phía Bắc Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc thì phía Nam giao thương đi lại chủ yếu với Campuchia.

 

Nhắc tới đầu tiên là Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh viện này có khu khám bệnh cho người nước ngoài và là địa chỉ rất quen thuộc của bệnh nhân tới từ các nước, đặc biệt, bệnh nhân từ Campuchia rất ngưỡng mộ và cảm thấy an tâm khi được các bác sĩ của bệnh viện này thăm khám, bởi đây là một trong những bệnh viện đầu ngành tại TPHCM.

 

Theo các số liệu thống kê, trong 3 năm trở lại đây, số lượng bệnh nhân sinh sống tại Campuchia tới khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy tăng 90%. Các chuyên khoa hay có bệnh nhân nước ngoài và Campuchia khám nhiều nhất là thẩm mỹ, sức khoẻ tổng quát…

 

Trả lời phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM lúc đầu giờ chiều 17/2, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - khẳng định kịch bản phòng, chống COVID-19 đã được kích hoạt ngay sau tết. Không chỉ riêng bệnh nhân từ Campuchia mà tất cả các bệnh nhân có yếu tố nước ngoài hoặc có yếu tố tới từ vùng dịch đều được sàng lọc, kiểm tra và cách ly nếu phát hiện bất thường. "Chúng tôi có nơi sàng lọc ngay cho bệnh nhân nước ngoài từ khu vực phòng khám và phòng cấp cứu" - bác sĩ Thức nói.

 

Ở khối bệnh viện tư nhân, Bệnh viện An Sinh cũng là nơi hay có bệnh nhân nước ngoài, đặc biệt là bệnh nhân Campuchia tin tưởng tìm đến khám sức khoẻ tổng quát. Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thanh Phong - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện An Sinh cho biết, ghi nhận từ Khu khám ngoại trú cho thấy lượng bệnh nhân từ Campuchia chiếm khoảng 5% tổng số ca bệnh. Tuy nhiên từ sau tết tới nay, Bệnh viện An Sinh chưa ghi nhận có bệnh nhân từ Campuchia.

 

Theo bác sĩ Phong, bệnh nhân Campuchia chia ra làm hai nhóm: nhóm trung lưu và nhóm thu nhập cao. Nhóm hay tới Bệnh viện An Sinh chủ yếu là những khách hàng VIP nên số lượng không quá nhiều. Dù chưa ghi nhận hiện tượng bất thường nào, nhưng bệnh viện vẫn nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Ngay đầu mùa dịch COVID-19, từ mùng 6 Tết, Bệnh viện An Sinh đã chuẩn bị phòng khám sàng lọc và khu cách ly cho người nghi nhiễm, bố trí khoảng 10 giường bệnh theo đúng chỉ đạo.

 

Tương tự, tại Bệnh viện Gia An 115, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - đại diện truyền thông của bệnh viện này cho biết, từ Tết Canh Tý tới nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Gia An tiếp nhận khám cho 2 - 10 khách hàng người Campuchia. Do bệnh viện này ở cửa ngõ miền Tây, chỉ cách Bến xe miền Tây chưa tới 2km nên lưu thông qua lại với Campuchia rất thuận tiện. Do đó,  Bệnh viện Gia An 115 tổ chức 3 phòng cách ly đúng chuẩn quốc tế là hệ thống phòng cách ly áp lực âm bao gồm: phòng đệm và phòng bệnh nhân. Không khí trong phòng này sẽ "di chuyển" theo hệ thống xử lý khí riêng để đảm bảo không khí thải ra ngoài không còn mầm bệnh, mỗi phòng cách ly dành cho 1 người.

 

TS.BS Trương Vĩnh Long – Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 - cho biết thêm, quy trình khám cách ly được thực hiện bước đầu là khám sàng lọc kỹ tại khu Cấp cứu và cách ly đúng chuẩn nếu có dấu hiệu bất thường, sau đó tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới về vấn đề bệnh nhiễm và hội chẩn với Viện Pasteur về vấn đề xét nghiệm.

 

Các bệnh nhân có yếu tố nước ngoài ngay khi đến dù không có triệu chứng sốt và ho thì vẫn được phát khẩu trang, yêu cầu sát khuẩn tay và khám bình thường. Ngay từ cổng có máy đo thân nhiệt, nếu ai có dấu hiệu bất thường sẽ được đi lối tách riêng vào thẳng phòng khám sàng lọc, cách ly.

 

Bác sĩ Âu Thanh Tùng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM - cho biết, số lượng bệnh nhân nước ngoài tới khám tại bệnh viện này trung bình mỗi ngày khoảng 50 ca, trong đó chủ yếu là bệnh nhân từ Campuchia. Từ sau Tết Nguyên đán tới nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 tới tâm lý người dân nói chung nên lượng bệnh nhân ngoại trú giảm hẳn, chỉ còn 75% so với cùng kỳ năm 2019.

 

Không riêng bệnh nhân nước ngoài mà tất cả bệnh nhân khác đến khám, điều trị đều được Bệnh viện Đại học Y Dược áp dụng quy trình sàng lọc để phòng, chống COVID-19. Khi tới bệnh viện, mọi người sẽ được phát 2 tờ khai về triệu chứng và yếu tố dịch tễ. Nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ của bệnh, ngay lập tức bệnh nhân sẽ được cấp khẩu trang N95 tại chỗ; nhân viên y tế tiếp xúc bệnh nhân cũng sẽ đeo khẩu trang chuyên dụng, mặc đồ bảo hộ, đưa bệnh nhân vào phòng cách ly để khám lại và chờ kết quả xét nghiệm.

 

Phòng cách ly của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM có thể chứa tối đa 4 bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. Khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để tiếp tục điều trị. Dung dịch rửa tay sát khuẩn được bố trí ở nhiều nơi để mọi người thuận tiện sử dụng. Bệnh viện cũng cắt cử nhân viên liên tục nhắc nhở thân nhân bệnh nhân ở khu khám bệnh đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.

 

Nhìn chung, tất cả các bệnh viện kể trên đều đã có kế hoạch và khởi động ứng phó với dịch COVID-19 để phòng tránh và đảm bảo an toàn trong công tác khám chữa bệnh từ ngay sau Tết Nguyên đán.

 

Bộ Y tế Malaysia cho biết một hành khách từng có mặt trên du thuyền Westerdam, con tàu chở khoảng 2.000 người mới cập cảng ở Campuchia, đã dương tính COVID-19 sau khi được xét nghiệm.

 

Thanh Huyền