Sinh hoạt khoa học

Sinh hoạt khoa học: Viêm ruột thừa cấp

Cập nhật lúc: 2:32:42 CH - 27/09/2018

Ngày 26/9/2018, tại Hội trường A Bệnh viện An Sinh, Khoa Ngoại tổng hợp tổ chức buổi sinh hoạt khoa học với chủ đề "Viêm ruột thừa cấp", báo cáo bởi BS. CKII. Trần Anh Trứ và BS. CKI. Lê Vũ Bảo 



 

Chủ đề: Viêm ruột thừa cấp

Chủ tọa: BS. CKII. Lưu Tuấn Khang - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp

Báo cáo viên:

  • BS. CKII. Trần Anh Trứ - Phó khoa Ngoại tổng hợp
  • BS. CKI. Lê Vũ Bảo - Khoa Ngoại tổng hợp  

Thời gian: 14:00 giờ, ngày 26.9.2018

Địa điểm: Hội trường A Bệnh viện An Sinh

Thành phần tham dự: Ban Giám đốc Bệnh viện An Sinh, Bác sĩ, Dược sĩ, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên và nhân viên toàn bệnh viện.

 

Viêm ruột thừa cấp là bệnh thường gặp trong cấp cứu bụng ngoại khoa và cũng là tình trạng rất phổ biến trên thế giới.

 

Mặc dù có tên gọi là ruột thừa nhưng không phản ánh đúng chức năng của ruột thừa. Bởi vì ruột thừa có chứa các tổ chức lympho, có chức năng trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn tại đường tiêu hóa. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu chứng minh rằng ruột thừa có tác dụng điều hòa và bảo vệ hệ vi sinh vật có lợi trong đường tiêu hóa.

 

Bất kỳ ai và bất kỳ độ tuổi nào đều có thể mắc phải viêm ruột thừa cấp. Cho đến ngày nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của viêm ruột thừa, nhưng phần lớn cho rằng nguyên nhân có thể là do lỗ thông giữa ruột thừa và ruột già bị tắc nghẽn.

 

Viêm ruột thừa cấp tuy là bệnh lý thường gặp nhưng có triệu chứng không rõ ràng, chuyển biến rất nhanh, đa dạng và phức tạp, gây khó khăn trong việc chẩn đoán. Vì không thể phát hiện thấy những dấu hiệu kinh điển ở vùng bụng nếu ruột thừa ở vị trí không điển hình. Nhiều trường hợp chẩn đoán nhầm sang một số bệnh lý khác do cơn đau của viêm ruột thừa rất giống với những bệnh khác thuộc khu vực dạ dày, ổ bụng như: thủng dạ dày tá tràng, nang buồng trứng bên phải bị xoắn, viêm loét dạ dày tá tràng…

 

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có nguy cơ tiến triển nặng, gây biến chứng khó lường như bị hoại tử, vỡ ra, dẫn đến viêm phúc mạc thứ phát do thủng ruột thừa, nhiễm khuẩn huyết, nhiểm độc nặng và cuối cùng là tử vong.

 

Nhận biết sớm các dấu hiệu của viêm ruột thừa cấp là rất quan trọng. Phẫu thuật là lựa chọn duy nhất trong điều trị viêm ruột thừa cấp. Mặc dù có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán, nhưng không nên làm giảm tầm quan trọng của việc can thiệp phẫu thuật sớm. Phương pháp điều trị nội khoa sử dụng kháng sinh sớm và hợp lý có hiệu quả trong việc làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng sau mổ. Tùy theo tình trạng viêm, thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương án điều trị tối ưu.

 

Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt khoa học "Viêm ruột thừa cấp":

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện An Sinh