Kiến thức y học

10 kỹ năng cần thiết đối với người làm công tác quản lý điều dưỡng

Cập nhật lúc: 11:45:35 SA - 09/05/2018

Hiện nay, tất cả bệnh viện đều đứng trước nhiều thách thức mới trong tình hình mới. Hơn bao giờ hết, vai trò của người quản lý bệnh viện ngày càng mang tính quyết định đối với sự phát triển của bệnh viện. 


Ảnh minh họa

 

Nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng sắp đến, ngày 12/5/2018, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Sở Y tế giới thiệu 10 kỹ năng cần thiết cho người làm công tác quản lý điều dưỡng cùng suy nghĩ và vận dụng vào thực tiễn.

 

Có thể nói hiện nay tất cả các bệnh viện công lập đều đang đứng trước nhiều thách thức mới trước tình hình mới. Những thách thức mới đó là:  

1. Với lộ trình điều chỉnh giá viện phí theo hướng tính đúng, tính đủ, hầu hết các bệnh viện đã chuyển sang tự chủ chi thường xuyên, không còn nhận ngân sách nhà nước, ngoại trừ ngân sách đầu tư. 

2. Với lộ trình BHYT toàn dân, hiện đã có hơn 80% người dân tham gia BHYT, việc chi trả viện phí trực tiếp từ tiền túi của người bệnh đã chuyển sang phương thức thanh toán viện phí do BHXH chi trả. 

3. Với lộ trình liên thông thẻ BHYT, hiện nay người bệnh được quyền chọn lựa bệnh viện tuyến huyện để khám chữa bệnh, và đến liên thông bệnh viện tuyến tỉnh trong tương lai không xa.

 4. Để thu hút và tạo niềm tin cho người bệnh, việc nâng cao chất lượng bệnh viện là tất yếu, trong đó chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quyết định, hiện nay đã có hiện tượng cạnh tranh lành mạnh giữa các bệnh viện về nguồn nhân lực chất lượng cao. 

5. Nhiều quy định chuyên môn, quy định pháp luật mới liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh và hoạt động chăm sóc người bệnh của điều dưỡng.

 

 

Trước những thách thức trên, yêu cầu tất yếu đòi hỏi tất cả bệnh viện phải triển khai đồng bộ ba nhóm hoạt động theo thế kiềng 3 chân để bệnh viện có thể thật sự phát triển bền vững, đó là:  

1. Không ngừng phát triển chuyên môn, kỹ thuật đáp ứng mô hình bệnh tật, hạn chế chuyển viện vì thiếu đầu tư và phát triển kỹ thuật chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh. 

2. Không ngừng cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh và chất lượng phục vụ người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. 

3. Mọi hoạt động của bệnh viện phải tuân thủ các quy định chuyên môn và quy định pháp luật. Như vậy, vai trò của người làm công tác quản lý bệnh viện ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, cho dù là công việc quản lý được phân công ở lĩnh vực nào.

 

 

Ở góc độ quản lý điều dưỡng, nguồn nhân lực y tế đông nhất trong một bệnh viện, trong tình hình mới hiện nay đòi hỏi người điều dưỡng trưởng phải có những kỹ năng quản lý cần thiết để đáp ứng cả 3 nhóm yêu cầu trên. Dưới đây, Sở Y tế giới thiệu 10 kỹ năng cần thiết đối với người làm công tác quản lý điều dưỡng trước những yêu cầu mới trong tình hình mới hiện nay: 

1. Xây dựng và triển khai các quy trình kỹ thuật của điều dưỡng đảm bảo đồng bộ và đáp ứng yêu cầu khi triển khai các kỹ thuật mới về chẩn đoán và điều trị của bác sĩ. 

2. Tạo dựng không khí học tập nhằm không ngừng cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành cho điều dưỡng thuộc thẩm quyền quản lý. Đa dạng hoá hình thức học tập của điều dưỡng, học từ sai sót từ chính bệnh viện mình và từ bệnh viện bạn, hội thi tay nghề điều dưỡng, cho đến học tập chia sẽ kinh nghiệm giữa các bệnh viện với nhau trong công tác quản lý điều dưỡng. 

3. Triển khai có hiệu quả các hoạt động đảm bảo an toàn người bệnh nhằm hạn chế thấp nhất tai biến điều trị trong công tác chăm sóc người bệnh của người điều dưỡng. 

4. Chuyển đổi thật sự và đồng bộ cách giao tiếp, ứng xử của người điều dưỡng, thật sự xem người bệnh là người thân của mình, là khách hàng của bệnh viện. 

5. Nắm bắt trải nghiệm của người bệnh trong thời gian nằm viện và những vấn đề mà người bệnh không hài lòng về bệnh viện liên quan đến công tác chăm sóc người bệnh của người điều dưỡng. Lấy ý kiến không hài lòng, lấy trải nghiệm của người bệnh theo chiều hướng xấu làm điểm xuất phát cho hoạt động cải tiến chất lượng. 

6. Chọn lựa và đào tạo “điều dưỡng đa năng” (nursing skill mix) trực thuộc phòng điều dưỡng, nhằm chủ động hỗ trợ các khoa, phòng khi bị thiếu hụt tạm thời điều dưỡng, khi có tình huống quá tải, hoặc có nhiều bệnh nhân nặng. 

7. Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật của điều dưỡng, đề tài nghiên cứu và sáng tạo phải xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn trong công tác chăm sóc người bệnh. 

8. Vận dụng nguyên lý “3R” trong tuyển chọn điều dưỡng (Recruit), kịp thời phát hiện gương điều dưỡng tốt và động viên, khen thưởng (Recognize) và giữ chân điều dưỡng giỏi (Retain) trong tình hình cạnh tranh lành mạnh giữa các bệnh viện về nguồn nhân lực chất lượng cao. 

9. Vận dụng nguyên tắc “khi nào lãnh đạo, khi nào quản lý” trong nỗ lực đảm bảo mọi hoạt động của người điều dưỡng đều tuân thủ các quy định chuyên môn và quy định pháp luật và trong giải quyết các tình huống phát sinh liên quan đến người điều dưỡng thuộc thẩm quyền quản lý. 

10. Biết cách thuyết phục lãnh đạo bệnh viện quan tâm, đầu tư nguồn lực cho công tác chăm sóc người bệnh của điều dưỡng.
 

 

Nguồn tin từ: Sở Y Tế TP. HCM