Kiến thức y học

Một số loại rau củ quả đặc biệt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể theo dinh dưỡng học

Cập nhật lúc: 2:58:39 CH - 03/01/2022

Rau xanh có nguồn gốc từ các loại rau thuộc họ cải và các nguồn thực vật khác là món quà đặc biệt của thiên nhiên ban tặng cho con người. Đây là nguồn dưỡng chất quan trọng và phong phú bởi chúng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, tăng cường hệ miễn dịch, rất giàu chất xơ, vitamin B và khoáng chất. Chúng thực sự có tác động tích cực và vô cùng mạnh mẽ đến toàn bộ cơ thể.

 



 

 

Rau xanh có nguồn gốc từ các loại rau thuộc họ cải và các nguồn thực vật khác là một món quà đặc biệt của thiên nhiên trao tặng cho con người. Đây là nguồn dưỡng chất quan trọng và phong phú, bởi chúng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, tăng cường hệ miễn dịch, rất giàu chất xơ, vitamin B và khoáng chất. Chúng thực sự có tác động tích cực và vô cùng mạnh mẽ đến toàn bộ cơ thể. 

Vẻ đẹp thực sự của các loại rau củ quả là gì? Khoa học đã chứng minh càng ăn nhiều rau xanh, bạn càng khỏe mạnh. Có vô số nghiên cứu đã chứng minh lợi ích to lớn của việc ăn nhiều rau củ quả hơn với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, bao gồm bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư có liên quan đến lối sống. Thêm vào đó, dữ liệu quan sát cho thấy cơ thể hấp thụ đầy đủ lượng thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên này ít nhất năm phần ăn mỗi ngày giúp cải thiện trạng thái tinh thần tốt hơn, tăng cảm giác hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hơn. 

Bởi các loại rau củ quả chứa nhiều nước nên chúng cũng rất cần thiết cho quá trình hydrat hóa và tiêu hóa, đồng thời cung cấp môi trường cho các vi khuẩn có lợi trong cơ thể tồn tại và phát triển. Điều duy nhất có thể giữ chúng ở mức tối thiểu? Bánh mì nướng và các loại rau xào có thể biến nguồn dinh dưỡng chủ yếu thành nguồn cung cấp thêm carbs tinh chế và chất béo bão hòa, thường xuyên chế biến theo cách này sẽ khiến lượng chất này tăng lên. Lựa chọn nhiều loại rau củ quả khác nhau để bữa ăn của gia đình bạn tăng thêm phần bổ dưỡng.


Chế biến các loại thực phẩm tươi sống và đông lạnh bằng cách hấp, nướng, chiên hoặc kho, thậm chí là ăn sống. Nếu sử dụng loại thực phẩm đóng hộp, hãy chọn những loại không có đường hoặc lượng muối thấp. Dưới đây là một số loại rau củ quả được đa số mọi người yêu thích, nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ loại rau củ quả nào cũng có thể thêm vào thực đơn trong mỗi bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn. Vì vậy hãy chọn những loại rau củ quả mà gia đình bạn yêu thích và sử dụng loại còn lại làm nguyên liệu cho các món khác để có thể thưởng thức và cảm nhận đầy đủ hương vị, đặc biệt là luôn cảm thấy ngon miệng. 

 

Hãy thưởng thức và chế biến những loại thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên này theo cách riêng của bạn và gia đình bạn!

 

Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều vitamin A, giúp tăng cường thị lực đặc biệt là vào ban đêm. Hãy thưởng thức những loại rau củ này. Có thể ăn sống, cắt nhỏ trộn cùng với món salad, nước ép, sinh tố… đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

 

Bông cải xanh

Bông cải xanh có tác dụng tốt cho sức khỏe vì chứa ít calo và nhiều vi chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin A và vitamin K. Dễ dàng nấu nướng, chọn hấp hoặc luộc để hấp thụ được lượng dinh dưỡng lớn hơn.

 

Nấm

Nấm có thể giúp tăng cường nhận thức, sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa bệnh tật. Đây là một loại thực phẩm lý tưởng có thể thay thế các loại thịt. Các nghiên cứu cho thấy nấm còn ảnh hưởng tích cực đến trọng lượng cơ thể và sức khỏe tổng thể.

 

Cải xoăn

Màu xanh lá cây yêu thích được yêu thích này rất giàu vitamin K, chỉ cần một nửa ly nước ép cải xoăn cung cấp khoảng 440% giá trị chất xơ theo khuyến nghị hàng ngày. Một thực tế thú vị khác là một khẩu phần cải xoăn cũng cung cấp 10% giá trị canxi hàng ngày của bạn. Điều này cho bạn biết liệu có cần bổ sung lactose hay không.

 

Củ cải

Loại rau củ này chứa rất nhiều chất xơ và vi chất dinh dưỡng bao gồm canxi, phốt pho và kali. Củ cải không chỉ có giá cả phải chăng, mà hương vị trung tính của chúng khiến dễ dàng thêm vào nhiều công thức nấu ăn.

 

Rau chân vịt

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi, rau bina chứa rất nhiều vitamin A, cung cấp hơn một nửa lượng chất xơ được khuyến nghị trong một khẩu phần ăn mỗi ngày. Loại rau này còn tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Vì vậy hãy thử nấu một món gia đình bạn yêu thích và thêm rau lá xanh này vào chế độ ăn uống một cách thường xuyên hơn.

 

Măng tây

Cho dù bạn thưởng thức măng tây bằng cách nướng hay xào, hãy nhớ mua một bó măng tây vào lần tới khi bạn đi chợ. Phần thân của măng tây chỉ chứa ít lượng calo nhưng rất nhiều chất xơ và các vi chất dinh dưỡng như folate, vitamin C, vitamin A và vitamin K.

 

Đậu lăng

Đậu lăng không chỉ là một loại rau mà còn là nguồn protein, điều này làm chúng trở thành một lựa chọn thông minh và tiết kiệm chi phí. Phần lớn các loại đậu đều cung cấp một lượng lớn chất xơ được khuyến nghị bao gồm 50% lượng folate và 45% lượng sắt mỗi ngày.

 

Đậu xanh

Đậu xanh là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, vitamin K và chất xơ phong phú. Có thể sử dụng loại nguyên hạt hoặc đóng hộp khi muốn món salad trở nên hấp dẫn hơn.

 

Súp lơ trắng

Nếu bạn chưa bắt kịp cơn sốt súp lơ thì vẫn chưa muộn để bạn có thể thử loại rau này. Súp lơ trắng là một cách dễ dàng để bổ sung thêm lượng vitamin C, kali và omega-3 có nguồn gốc từ thực vật vào bữa ăn hàng ngày.

 

Củ cải đường (củ dền)

Củ cải đường là một loại rau có khả năng chống viêm và chống oxy hóa được chứng minh là có tác động tích cực đến huyết áp và stress oxy hóa. Bạn không thích loại rau này? Chỉ cần đợi cho đến khi bạn thử công thức bánh hạnh nhân béo ngậy có thể bạn sẽ thay đổi.

 

Cà chua

Cà chua có chứa chất lycopene là một sắc tố caroten thường được tìm thấy trong nhiều loại rau củ quả có màu đỏ, sắc đỏ của cà chua giúp món salad trở nên hấp dẫn hơn. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng lycopene tăng cường sức khỏe mạch máu và giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

 

Hành tây

Chúng không chỉ giúp tăng hương vị cho bất cứ món ăn nào bạn đang nấu mà hành tây còn chứa một loại flavonoid. Đây là một loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật, được chứng minh là có tác dụng cải thiện chức năng hoạt động của tinh thần và thể chất.

 

Cà tím

Cà tím là một loại rau củ có khả năng hấp thụ hương vị của bất kỳ loại gia vị khác trong một món ăn. Thêm vào đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà tím có chứa các hợp chất có lợi bảo vệ hệ thống tim mạch để có một trái tim khỏe mạnh hơn.

 

Khoai lang

Khoai lang là một trong những nguồn cung cấp beta carotene tốt nhất, là một chất chống oxy hóa có thể chuyển hóa thành vitamin A. Loại carbohydrate phức hợp này rất tốt cho sức khỏe. Khoai lang dễ dàng chế biến thành những món ăn đơn giản nhưng vẫn cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn: msn.com)

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên khoa