Kiến thức y học

Những thói quen hàng ngày có thể gây hại cho não bộ

Cập nhật lúc: 10:40:12 SA - 31/12/2021

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình cứ hay quên đồ đạc, đau đầu liên tục hoặc khó tập trung? Tất cả đều đều được bắt nguồn trong tâm trí của bạn. Nhiều người không nhận ra rằng một số loại thực phẩm và thói quen hàng ngày có thể có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và góp phần phát triển các bệnh lý khác trong cuộc sống.

 



 

 

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình cứ hay quên đồ đạc, đau đầu liên tục hoặc khó tập trung? Tất cả đều đều được bắt nguồn trong tâm trí của bạn. Nhiều người không nhận ra rằng một số loại thực phẩm và thói quen hàng ngày có thể có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần và có khả năng góp phần phát triển các bệnh lý khác trong cuộc sống.

Khám phá những thói quen có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và học cách cải thiện chúng tốt hơn.

 

Một số thói quen hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe não bộ.

 

Mọi thứ chúng ta làm đều có tác động đến cơ thể của chúng ta, dù là ngắn hạn hay dài hạn. Điều quan trọng là phải nhận thức được những thói quen cụ thể có thể gây hại cho hoạt động bình thường của não và thậm chí làm hỏng cấu trúc của nó.

 

Tổn thương tế bào não

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những thói quen hàng ngày có thể làm hỏng tế bào não của chúng ta và góp phần vào sự phát triển của các bệnh thoái hóa.

 

Không ăn bữa sáng

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu thành ngữ “Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày” phải không? Điều đó là sự thật. Sau một đêm nhịn ăn, não cần bổ sung các chất dinh dưỡng để hoạt động nhạy bén và năng suất hơn.

 

Khi bạn không ăn bữa sáng, não sẽ sử dụng hết lượng dự trữ và buộc phải làm việc nhiều hơn để thực hiện nhiệm vụ cho các hoạt động thường ngày. Điều này có thể làm giảm khả năng tập trung, gây mất trí nhớ, khiến bạn cảm thấy thất thường và giảm hiệu quả hoạt động cả thể chất và trí tuệ.

 

Lối sống ít hoạt động thể chất

Không tập thể dục thường xuyên có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não về lâu dài. Hoạt động thể chất tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa nguy cơ mất trí nhớ và các vấn đề sức khỏe có liên quan đến tuổi tác khác.

 

Uống quá nhiều cà phê

Caffeine gây ức chế chất dẫn truyền thần kinh hoạt động như một loại thuốc an thần tự nhiên, có thể khiến bạn mất ngủ. Sự kết hợp của thuốc lợi tiểu và chất kích thích trong cơ thể khiến não phải hoạt động quá sức, có thể gây ra các cơn đau đầu. Nó cũng có thể gây ra bồn chồn, lo lắng, khó chịu và nôn nao.

 

Hút thuốc lá

Chất nicotin có trong thuốc lá gây nguy hại cho não bộ bằng cách hạn chế lưu lượng máu, bao gồm cả lưu lượng glucose và oxy.

 

Thường xuyên nghe nhạc quá to

Nghe nhạc quá lớn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng học tập và làm việc, ngoài ra còn gây hại cho các tế bào não. Decibel (đơn vị đo cường độ âm thanh) cao có liên quan đến sự tổn thương nhẹ của mô não, đặc biệt là chất xám.

 

Thiếu ngủ

Việc thiếu ngủ sẽ làm tăng tốc độ lão hóa của các tế bào não, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh.

 

 

Uống quá nhiều rượu bia

Cuộc sống hiện đại giúp não bộ phát triển tối ưu, nhưng thường xuyên “quá chén” trong các cuộc vui gặp gỡ bạn bè có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe. Có một mối quan hệ trực tiếp giữa việc uống quá nhiều rượu và suy giảm nhận thức sớm.

 

 

Giảm lượng thức uống có cồn

Rượu tham gia tích cực vào các phản ứng hóa học trong não. Ngoài ra, nghiện rượu gây ra tổn thương của các tế bào thần kinh và làm chậm quá trình truyền dẫn các xung thần kinh.

 

Sử dụng quá nhiều thức ăn nhanh

Theo một nghiên cứu của Đại học Montreal, các loại thực phẩm fast food chứa rất nhiều chất béo, có thể làm thay đổi các chất hóa học trong não, dẫn đến các triệu chứng liên quan đến trầm cảm và lo lắng.

 

Cá ngừ đóng hộp

Khi tiêu thụ quá mức, cá ngừ có thể làm tăng nồng độ thủy ngân trong cơ thể, có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần.

 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn: msn.com)

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên môn