Kiến thức y học

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của quả chuối đối với sức khỏe tổng thể

Cập nhật lúc: 3:57:16 CH - 04/11/2021

Bạn sẽ ngạc nhiên về những giá trị dinh dưỡng có trong quả chuối, một loại trái cây được mệnh danh là siêu thực phẩm, nguồn vitamin phong phú, giàu khoáng chất, cung cấp năng lượng, cân bằng chuyển hóa các chất trong cơ thể, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lý thường gặp như đái tháo đường, cao huyết áp, ung thư, tăng cholesterol 

 



 

Bạn sẽ ngạc nhiên về những giá trị dinh dưỡng có trong quả chuối, một loại trái cây được mệnh danh là siêu thực phẩm, nguồn vitamin phong phú, giàu khoáng chất, cung cấp năng lượng, cân bằng chuyển hóa các chất trong cơ thể, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lý thường gặp như đái tháo đường, cao huyết áp, ung thư, tăng cholesterol.

 

Thành phần dưỡng chất thiết yếu trong chuối gồm có:

·         Lượng calo: 89

·         Nước: 75%

·         Chất đạm: 1.1 gram

·         Carbs: 22.8 gram

·         Đường: 12.2 gram

·         Chất xơ: 2.6 gram

·         Chất béo: 0.3 gram


Bạn có muốn biết vì sao chuối được mệnh danh là siêu thực phẩm không? 

Táo là một loại trái cây được nhiều người yêu thích nhưng thành phần giá trị dinh dưỡng trong chuối thực sự rất ấn tượng. Một quả chuối chứa hàm lượng carbohydrate gấp đôi, lượng vitamin A và sắt gấp 5, phốt pho gấp 3 lần so với một quả táo. Chuối cũng rất giàu kali, chất xơ, vitamin C và  khoáng chất giúp duy trì cơ thể luôn khỏe mạnh. Lượng đường tự nhiên trong chuối còn giúp cân bằng đường huyết của cơ thể. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, người bệnh đái tháo đường típ 2 cũng có thể thưởng thức chuối, nhưng không nên ăn quá nhiều.

 

 

Cung cấp nguồn năng lượng tích cực  

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS ONE, chuối cung cấp nguồn năng lượng lành mạnh hơn so với các thức uống thể thao mắc tiền khác. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải vào buổi chiều, thay vì uống cà phê hoặc đồ ăn nhẹ có đường, hãy ăn một quả chuối, mức năng lượng của sẽ kéo dài hơn và bạn sẽ không bị ảnh hưởng do caffein hoặc chất ngọt gây ra.

 

 

Ổn định huyết áp cho người bị cao huyết áp

Trong 100 gram chuối chín có tới gần 400 mg kali nhưng chỉ có khoảng 1 mg natri. Kali và natri có liên quan đến huyết áp và hoạt động hệ tim mạch. Thực phẩm giàu kali và ít natri có khả năng làm giảm huyết áp ở người cao huyết áp. Các nghiên cứu gần đây cho thấy chuối đóng vai trò tích cực vào chế độ ăn kiêng, người bị tăng cholesterol. Để tăng hỗ trợ điều trị cao huyết áp hiệu quả, mỗi ngày nên ăn từ 2 đến 3 quả chuối, chỉ số huyết áp có thể được cải thiện khoảng 10% hoặc hơn.

 

 

Ổn định đường huyết ở người đái tháo đường típ 2 

Ăn chuối một cách hợp lý và khoa học không làm tăng đường trong máu mà còn hỗ trợ cơ thể hấp thu một lượng vi sinh vật có lợi sức khỏe tổng thể, cải thiện đường huyết ở người đái tháo đường típ 2 trở về mức bình thường. Theo một số nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy chuối có lượng tinh bột đề kháng, một thành phần có lợi cho việc cải thiện tăng độ nhạy insulin giống như cách các tế bào của cơ thể phản ứng nhạy bén với insulin. Hiệu quả tương tự với người béo phì bị đái tháo đường típ 2.

 

 

Tốt hơn cho sức khỏe tim mạch 

Chuối giúp hệ tuần hoàn của cơ thể hoạt động tích cực, cung cấp oxy cho não bộ, duy trì nhịp tim đều đặn và cân bằng lượng nước trong cơ thể. Theo một nghiên cứu năm 2014 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, thực phẩm giàu kali giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người lớn tuổi. Chuối cũng tham gia tích cực vào hệ thống tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón và tiêu hóa ở cả người lớn và trẻ em.

 

 

Cải thiện tâm trạng, tinh thần sảng khoái  

Chuối chứa một lượng nhỏ tryptophan, một loại axít amin khi kết hợp với vitamin B6 tự nhiên có trong chuối giúp cơ thể tăng cường sản xuất serotonin. Serotonin là một loại chất dẫn truyền thần kinh, có tên khoa học là 5-hydroxytryptamine, chủ yếu được tìm thấy trong đường tiêu hóa và hệ thống thần kinh trung ương. Có nhiệm vụ truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh, điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức của cơ thể, tạo ra sự cân bằng tâm trạng, cảm xúc, cảm giác dễ chịu, thư giãn. Mức serotonin thấp có liên quan đến trầm cảm.

 

Giảm triệu chứng do hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)
Hãy ăn một quả chuối nếu bạn bị hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Một số nghiên cứu cho thấy nguồn B6 dồi dào có trong chuối có khả năng làm giảm và làm dịu nhẹ các triệu chứng thường gặp như mệt mỏi, lo lắng, mất ngủ, khó tập trung… của hội chứng tiền kinh nguyệt gây ra.

 

 

Giảm cảm giác buồn nôn trong thời kỳ ốm nghén 

Điều làm cho chuối trở thành một trong những loại thực phẩm lý tưởng, có khả năng giảm các triệu chứng buồn nôn thường gặp ở phụ nữ mang thai trong thời kỳ ốm nghén nhờ các thành phần dưỡng chất thiết yếu có trong chuối và nguồn vitamin phong phú. Với đặc tính làm dịu của vitamin B6, các chuyên gia y khoa thường khuyên phụ nữ trong thời kỳ ốm nghén nên ăn chuối để giảm các triệu chứng khó chịu.

 

 

Giúp mau lành tình trạng viêm loét dạ dày 

Trong chuối có những hoạt chất giúp kích thích sự phát triển của lớp màng nhày giúp ngăn ngừa tình trạng viêm loét dạ dày. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chuối có khả năng làm giảm kích ứng của hệ thống đường tiêu hóa bởi một lớp phủ bảo vệ xung quanh. Một cách tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe đường ruột vì chúng giúp trung hòa lượng axít, giảm triệu chứng ợ nóng, ợ hơi. Các hoạt chất này như một loại thuốc kháng axít tự nhiên và nhanh chóng làm lành vết thương.

 

 

Hỗ trợ tích cực cho việc giảm cân

Ăn chuối là một cách kiểm soát cân nặng nhẹ nhàng mà hiệu quả cao. Chuối chứa nhiều chất xơ, cung cấp cho cơ thể cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, làm tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Tạo cảm giác nhanh no, bạn sẽ ăn ít hơn vàno trong khoảng thời gian dài, giảm những cơn thèm ăn không mong muốn.

 

 

Phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả 

Chuối chín chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, các enzym được tăng lên và các chất dinh dưỡng dễ dàng hấp thu vào cơ thể. Lượng tinh bột có trong chuối, đặc biệt là chuối xanh có chứa một chất gọi là tinh bột đề kháng, một dạng chất xơ hòa tan rất cần thiết cho cơ thể như trong rau xanh và các nguồn chất xơ khác. Một thành phần quan trọng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có lợi phát triển trong ruột già, phòng ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng hiệu quả.

 

 

Ngoài việc bổ sung chuối vào các bữa ăn hàng ngày. Bạn nên duy trì kết hợp lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng cân bằng, tích cực vận động thể chất, hạn chế muối, bột đường, chất béo, chất kích thích, thường xuyên lắng nghe cơ thể và khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng hoặc ít nhất 1 năm một lần hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ.  

 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế về thăm khám và tư vấn chuyên môn