Kiến thức y học

Xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR trong chẩn đoán sớm Covid-19

Cập nhật lúc: 11:15:27 SA - 07/07/2021

Ở thời điểm hiện tại, xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR trong chẩn đoán Covid- là một trong những phương pháp phát hiện sớm hiệu quả các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, cho cả những người không có các dấu hiệu phổ biến

 



 

Ở thời điểm hiện tại, xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR trong chẩn đoán Covid- là một trong những phương pháp phát hiện sớm hiệu quả các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, cho cả những người không có các dấu hiệu phổ biến, nhằm giúp ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan dịch Covid-19 kết hợp cùng với các biện pháp phòng chống dịch khác.

 

1/ Xét nghiệm kháng nguyên còn gọi là xét nghiệm chẩn đoán nhanh

2/ Xét nghiệm RT-PCR (RT-PCR: Reverse transcription polymerase chain reaction) là xét nghiệm sinh học phân tử realtime PCR, xét nghiệm khẳng định.

 

Cả hai loại xét nghiệm này là phương tiện giúp chẩn đoán kịp thời chính xác nhằm ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19.

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa mới cập nhật hướng dẫn về chiến lược xét nghiệm cấp quốc gia để phù hợp với tình hình dịch Covid-19 phức tạp bao gồm cả biến thể xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới.

 

Bên cạnh việc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất, Bệnh viện An Sinh cũng đã có quy định dành cho tất cả quý khách khi đến khám sức khỏe, chích ngừa vắc xin, nhập viện sinh em hoặc điều trị, người thân đi kèm hoặc ở lại bệnh viện hỗ trợ chăm sóc, liên hệ công việc… bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19. Bác sĩ sẽ chỉ định cho thực hiện xét nghiệm RT-PCR trong trường hợp có các dấu hiệu nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 hoặc tiếp xúc trực tiếp với F1.

 

Sau khi xác nhận khai báo y tế tại cổng bệnh viện, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn bạn đến khu vực khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, được phân luồng lối đi riêng và nằm tách biệt với khu khám bệnh và các khoa điều trị.

 

Nhân viên y tế sẽ lấy mẫu dịch mũi để thực hiện xét nghiệm Covid-19, bằng cách dùng que lấy mẫu siêu nhỏ chuyên dụng, đưa vào sâu bên trong mũi, xoay nhẹ nhàng để lấy mẫu. Trong khi thực hiện lấy mẫu, bạn nên thở bằng miệng, giữ nhịp chầm chầm, tạm thời không thở bằng mũi.

 

Bạn đừng lo lắng quá, việc lấy mẫu hoàn toàn không đau, có khó chịu một chút trong lúc lấy mẫu và trở lại bình thường sau một vài tiếng lấy mẫu. Thời gian lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 rất nhanh chưa tới 1 phút. Kết quả xét nghiệm nhanh Covid-19 sẽ có sau hơn 1 tiếng, xét nghiệm RT-PCR sẽ có sau hơn 48 tiếng.

 

Bệnh viện An Sinh là một trong những bệnh viện được công nhận đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19.

  • Bệnh viện An Sinh hoạt động 24/24
  • Tiếp nhận khám và chích ngừa vắc xin: thứ hai đến thứ bảy (7:30 - 17:00)

 

Chúc tất cả chúng ta luôn khỏe mạnh và an toàn trong mùa dịch Covid-19!

 

 

Bệnh viện An Sinh