Kiến thức y học

10 cách thông minh để có hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh

Cập nhật lúc: 10:55:05 SA - 26/05/2021

Hệ thống tiêu hóa là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Chúng có vai trò tích cực trong việc tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện

 



 

Hệ thống tiêu hóa là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Chúng có vai trò tích cực trong việc tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Thời gian tiêu hóa ở mỗi người, mỗi độ tuổi khác nhau. Tốc độ tiêu hóa cũng phụ thuộc vào loại thực phẩm được đưa vào cơ thể.

 

Một cơ thể khỏe mạnh không thể thiếu chất xơ. Chất xơ hiện diện nhiều trong rau xanh, trái cây, của quả các loại, ngũ cốc nguyên hạt. Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng để hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và hiệu quả.

 

Có hai loại chất xơ chính cần thiết để hệ tiêu hóa khỏe đó là chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan được tìm thấy trong lúa mì, rau và ngũ cốc. Còn chất xơ hòa tan có trong yến mạch, một số loại hạt và các loại đậu.

 

Cơ thể cũng cần chất béo để chuyển hóa khi cần thiết. Đừng kiêng chất béo tuyệt đối. Nhưng quá nhiều sẽ khiến cơ thể rơi vào hội chứng béo phì, tạo điều kiện cho hệ thống tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả.

 

Protein là một thành phần thiết yếu không thể thiếu trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Cách đơn giản nhất để bổ sung protein cho cơ thể là ăn thịt.

 

Không phải tất cả các loại vi khuẩn đều gây hại. Có nhiều loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe như Probiotics là một trong số đó, giúp thúc đẩy tiêu hóa dễ dàng hơn, tăng cường sự hấp thụ chất dinh dưỡng, phá vỡ lactose và tăng cường hệ thống miễn dịch.

 

Một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý mang lại nhiều lại ích cho sức khỏe tổng thể, giảm áp lực không mong muốn cho hệ thống tiêu hóa. Nếu có thể, bạn nên thiết lập một chế độ ăn uống đều đặn vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

 

Nước cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể nên hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày. Nước tham gia tích cực vào quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thu dễ dàng các chất dinh dưỡng.

 

Hút thuốc, uống nhiều cà phê và rượu có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, dễ dẫn đến của viêm loét dạ dày.

 

Tập thể dục đều đặn sẽ giúp hệ thống tiêu hóa làm việc hiệu quả và trao đổi chất tốt hơn, giảm đáng kể tình trạng táo bón và duy trì trọng lượng cơ thể.

 

Căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa. Phần lớn các trường hợp đau dạ dày nguyên nhân chính là do căng thẳng gây ra.

 

Khám sức khỏe định kỳ là một trong những cách quan trọng, giúp bạn phòng ngừa hiệu quả và phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến hệ thống tiêu hóa. 

 

 

Bệnh viện An Sinh