Kiến thức y học

Đôi mắt là cửa sổ của sức khỏe

Cập nhật lúc: 9:39:40 SA - 27/01/2021

William Shakespeare cho rằng đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nhưng hành trình kế tiếp của bạn đến bác sĩ nhãn khoa cũng có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe tổng thể.

 



 

Đôi mắt có thể tiết lộ rất nhiều thông tin về các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

 

William Shakespeare cho rằng đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nhưng hành trình kế tiếp của bạn đến bác sĩ nhãn khoa cũng có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe tổng thể. Các chuyên gia nhãn khoa thường nhìn thấy nhiều manh mối trong đôi mắt cảnh báo các vấn đề sức khỏe ở những nơi khác trong cơ thể.

 

Bác sĩ nhãn khoa cho biết các bệnh và các vấn đề sức khỏe khác thể xuất hiện khi bạn đi khám mắt.

 

Bất kỳ bác sĩ nhãn khoa nào cũng đều có thể phát hiện ra những vấn đề này. Khám mắt định kỳ không chỉ quan trọng đối với sức khỏe của đôi mắt mà còn xác định có vấn đề nào ảnh hưởng đến các cơ quan hoặc toàn bộ cơ thể cần được quan tâm hay không.

 

 

Vậy đôi mắt có thể tiết lộ điều gì?

 

Bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín kiểm tra một số vấn đề vì thị giác nếu nhận thấy những dấu hiệu thay đổi về sức nhìn. Một số vấn đề liên quan hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực còn do bởi một số vấn đề sức khỏe khác lớn hơn gây ra. Hơn nữa, bạn có thể hoàn toàn không có triệu chứng, thậm chí không biết bản thân đang có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, nhưng các chuyên gia nhãn khoa nhìn vào đôi mắt của bạn và kể cho bạn nghe một câu chuyện khác về sức khỏe.

 

Một số dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe mà bác sĩ nhãn khoa có thể tìm thấy trong đôi mắt của bạn:

 

 

Bệnh đái tháo đường

 

Tình trạng tổn thương các mạch máu trong mắt. Bác sĩ nhãn khoa có thể nhìn thấy những vùng chảy máu và sưng tấy ở võng mạc, các mạch máu phát triển bất thường, đó là những dấu hiệu nhận biết tổn thương của bệnh đái tháo đường. Dấu hiệu này có thể nhận biết trước khi thị lực bị ảnh hưởng.

 

Khi phát hiện mắc phải bệnh võng mạc đái tháo đường, bạn cần được điều trị bằng laser và dùng thuốc để làm lành những mạch máu. Tuy nhiên, bác sĩ cần can thiệp phẫu thuật nếu tình trạng xuất huyết nghiêm trọng.

 

 

Bệnh tăng huyết áp

 

Tăng huyết áp có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn cho thị lực của bạn bằng cách ảnh hưởng đến lưu lượng máu trong mắt. Những tổn thương này có thể là manh mối đầu tiên cho thấy người bệnh đang bị tăng huyết áp.

 

Sự thay đổi ở rất nhiều mạch máu nhỏ xuất hiện khi bạn bị đái tháo đường hoặc tăng huyết áp dù không ảnh hưởng tới thị lực của bạn cho đến khi bệnh diễn tiến nghiêm trọng hơn. Khi đó người bệnh mới bắt đầu nhận thấy rõ rệt về sự thay đổi tầm nhìn. Do đó, tầm soát bệnh lý là chìa khóa then chốt cho việc giữ gìn sức khỏe

 

Nghiêm trọng hơn, nhận biết sớm sự thay đổi thị lực có thể cứu sống bạn. Thực tế quan sát được cho thấy triệu chứng mờ đột ngột có liên quan đến bệnh động mạch cảnh, bệnh này cần được quan tâm một cách nghiêm túc vì đó có thể là dấu hiệu dự báo đột quỵ não trong tương lai.

 

 

Tình trạng viêm

 

Tình trạng viêm bao gồm bệnh viêm ruột, bệnh Crohn, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh đa xơ cứng bệnh lupus. Có một liên hệ mật thiết giữa các bệnh viêm và tình trạng viêm ở mắt.

 

Chúng ta có thể phát hiện ra một số bệnh lý như bệnh đái tháo đường, bệnh tăng huyết áp khi khám mắt, theo dõi sự thay đổi các lớp sợi thần kinh theo thời gian là cách tốt nhất để theo dõi bệnh đa xơ cứng.

 

Thông thường, các bệnh viêm nhiễm gây ra viêm mống mắt (viêm màng bồ đào), là tình trạng viêm phần giữa của mắt. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, viêm màng bồ đào có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho đôi mắt.

 

 

Ung thư di căn

 

Bản chất của bệnh ung thư hiếm khi có biểu hiện ở đôi mắt. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư di căn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực.

 

Ung thư tế bào hắc tố là một bệnh ung thư chủ yếu xuất hiện ở mắt, nhưng cũng có thể xuất hiện ở những nơi khác trên cơ thể. Ung thư vú là một ví dụ điển hình về ung thư có thể di căn đến đôi mắt, nơi có thể được phát hiện trước khi có các kết quả xét nghiệm cho thấy ung thư đã di căn.

 

 

Bao lâu bạn nên đi khám mắt một lần?

 

Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm không chỉ quan tâm đến sức khỏe tổng thể mà còn bảo vệ sức khỏe thị lực của bạn.

 

Học viện nhãn khoa Hoa Kỳ khuyến nghị các hướng khám sàng lọc:

 

Ở người lớn không có yếu tố nguy cơ: nên tầm soát bệnh lý mắt cơ bản ở tuổi 40. Đây là thời điểm bắt đầu có những dấu hiệu sớm của bệnh và những thay đổi về thị lực. Bạn nên khám mắt định kỳ hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ nhãn khoa.

 

Ở người lớn có các yếu tố nguy cơ: tiền sử bệnh gia đình có thể được tầm soát ở mọi lứa tuổi.

 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn Cleveland Clinic)