Kiến thức y học

10 bài tập đơn giản giúp đôi mắt duy trì thị lực tự nhiên

Cập nhật lúc: 3:28:37 CH - 19/01/2021

Khi nói đến các vấn đề về sức khỏe, đôi mắt cũng như các cơ quan khác trên cơ thể, phòng ngừa và bảo vệ là bước quan trọng nhất. Đôi mắt là bộ phận rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là đối với những người thường xuyên tiếp xúc với màn hình máy tính, môi trường khói bụi, ánh sáng trực tiếp.

 



 

Khi nói đến các vấn đề về sức khỏe, đôi mắt cũng như các cơ quan khác trên cơ thể, phòng ngừa và bảo vệ là bước quan trọng nhất. Đôi mắt là bộ phận rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là đối với những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường khói bụi, ánh nắng ngoài trời và làm việc với máy vi tính hàng ngày.

 

Những bài tập thể dục cho đôi mắt đơn giản sau đây không chỉ làm giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung trong công việc mà còn giảm nguy cơ các bệnh về mắt như khô mắt, suy giảm thị lực… mà còn giúp cải thiện quá trình chuyển tiếp hình ảnh đến não, giúp đôi mắt nhìn rõ hơn.

 

 

Phương pháp 20-20-20

Đây là phương pháp phổ biến được bác sĩ chuyên khoa mắt khuyên thực hiện như một thói quen lành mạnh để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Đặc biệt là dân văn phòng, phải làm việc với màn hình máy tính thường xuyên. Thực hiện quy tắc 20-20-20 bằng cách, cứ sau 20 phút thì thư giãn mắt 20 giây bằng cách nhìn vào vật bất kỳ ở khoảng cách 20 feet (6 mét).

 

 

Massage cho đôi mắt

Thời điểm tốt nhất để massage cho đôi mắt vào buổi sáng, khi mắt cảm thấy mệt mỏi và trước khi đi ngủ. Bắt đầu thực hiện bằng cách xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho ấm lên, rồi áp vào mắt trong năm giây, lặp lại từ 3 đến 5 lần. Bài tập này giúp đôi mắt cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều.

 

 

Chớp mắt liên tục trong 2 phút

Bình thường, khoảng 4 đến 6 giây bạn sẽ chớp mắt một lần. Nhưng khi tập trung nhìn màn hình thời gian có thể kéo dài từ 10 - 12 giây. Bạn sẽ gặp phải hội chứng thị giác màn hình nếu tình trạng này kéo dài. Chớp mắt liên tục trong 2 phút sẽ giúp tăng lượng máu lưu thông đến đôi mắt, giảm tình trạng mỏi mắt, khô mắt.

 

 

Giữ nguyên đầu, nhìn từ bên này sang bên kia

Giữ thẳng đầu, di chuyển đôi mắt từ từ sang bên phải rồi sang trái. Thực hiện động tác này 10 lần, một ngày nên tập từ 2 đến 3 lần, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt. 

 

Vừa nhắm mắt, vừa di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc

Giữ nguyên đầu, nhắm mắt, nhẹ nhàng di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc (lên - xuống), thực hiện khoảng 10 lần. 

 

Xoay tròn mắt

Nhắm mắt, giữ nguyên đầu, từ từ xoay nhãn cầu theo chiều kim đồng hồ, rồi xoay ngược lại, xoay mỗi chiều 10 lần. 

 

Dùng tay ấn nhẹ vào thái dương

Dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa, ấn nhẹ giữa thái dương, giữ trong khoảng 4-5 giây. Động tác này giúp dịch trong mắt lưu thông tốt hơn. Lặp lại động tác này 5 lần, có thể vừa nhắm mắt vừa thực hiện. 

 

Viết chữ bằng mắt

Giữ nguyên đầu, nhìn vào khoảng trống hoặc tường trước mắt, dùng mắt viết thành các chữ cái hoặc hình vuông, hình tam giác tùy sở thích. Động tác này khó thực hiện khi mới bắt đầu, nhưng hãy kiên trì vì đây là một bài tập rất tốt cho mắt.

 

Giảm thời gian tiếp xúc màn hình máy vi tính

Bạn có thể vươn vai, kéo căng cơ thể, sau đó từ từ thả lỏng cơ thể và đầu óc, để đôi mắt và tinh thần nghỉ ngơi trong 1 - 3 phút. Hoạt động này không chỉ giúp cải thiện lượng máu lưu thông đến mắt mà còn giúp giải phóng những căng thẳng cơ thể. Thực hiện động tác này khoảng 5 đến 7 lần trong một ngày. 

 

Nhìn gần nhìn xa

Tập trung nhìn vào một điểm gần trước mắt sau một vài giây, sau đó phóng tầm mắt ra, nhìn vào một điểm xa trong một vài giây. Thực hiện động tác này khoảng 5 - 7 lần trong ngày. 

 

 

Bệnh viện An Sinh