Kiến thức y học

Những thông tin thú vị về hệ tiêu hóa ở người

Cập nhật lúc: 10:13:05 SA - 21/12/2020

Hệ tiêu hóa ở người là bộ phận gồm nhiều cơ quan đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hệ tiêu hóa được biết đến như là bộ não thứ hai và có tác động rất lớn đến các hoạt động thể chất và tinh thần. Cơ thể bạn cần dưỡng chất từ thức ăn, nước uống để tạo năng lượng... 

 



 

Hệ tiêu hóa ở người là bộ phận gồm nhiều cơ quan đóng vai trò vô cùng quan trọng.  Hệ tiêu hóa được biết đến như là bộ não thứ hai và có tác động rất lớn đến các hoạt động thể chất và tinh thần. Cơ thể bạn cần dưỡng chất từ thức ăn, nước uống để tạo năng lượng cho việc vận động và phát triển khỏe mạnh. Vậy bạn có biết hệ thống tiêu hóa này hoạt động ra sao chưa?

 

 

Hệ tiêu hóa là gì?

Hệ tiêu hóa ở người gồm nhiều cơ quan có nhiệm vụ chắt lọc chất dinh dưỡng từ thức ăn và đồ uống chúng ta dung nạp mỗi ngày. Cụ thể bắt đầu từ khoang miệng cho đến hậu môn. Quá trình thức ăn từ miệng đi xuống thực quản và vào dạ dày. Dạ dày nghiền trộn thức ăn rồi đưa xuống tá tràng, ruột non. Thức ăn tiếp tục phân hủy thành các chất nhỏ, hấp thụ vào hệ tuần hoàn. Phần thức ăn chưa được tiêu hóa sẽ di chuyển vào ruột già trở thành vật chất nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột. Sau cùng sẽ tống thải ra ngoài bằng đường hậu môn.

 

Hệ tiêu hóa không chỉ đơn giản là một cơ quan giúp tiêu thụ thức ăn từ miệng đến dạ dày như nhiều người vẫn nghĩ. Thực tế, quá trình đó diễn ra rất phức tạp với nhiều công đoạn khác nhau. Hệ tiêu hóa phân giải thực phẩm chúng ta dung nạp thành các thành phần nhỏ hơn để hấp thụ và đồng hóa vào cơ thể và hệ tiêu hóa sẽ quyết định công năng của chúng. Chuyển các chất dinh dưỡng tạo thành năng lượng cho quá trình phát triển, sửa chữa hay sản xuất kháng thể của tế bào. Hệ tiêu hóa được biết đến như là bộ não thứ hai và có tác động rất lớn đến các hoạt động thể chất và tinh thần.

 

 

Hệ tiêu hóa bao gồm những bộ phận sau:

Miệng

Thực quản

Gan

Dạ dày

Túi mật

Đường ruột (ruột non, ruột già)

Tuyến tụy

Trực tràng

Hậu môn 

 

 

Các vấn đề phổ biến của hệ tiêu hóa

 

Không phải lúc nào hệ thống tiêu hóa cũng hoạt động trơn tru. Việc tiêu thụ một số loại thực phẩm và chế độ ăn uống chưa đúng cách cũng là tác nhân gây tổn thương cho hệ tiêu hóa. Những tình trạng xảy ra ở hệ tiêu hóa làm ảnh hưởng đến chức năng hấp thu chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải của cơ thể. 

 

 

 

Những triệu chứng bệnh đường ruột (rối loạn tiêu hóa) thường gặp:

Ợ chua, ợ nóng

Đầy bụng, ợ hơi

Táo bón

Tiêu chảy

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm túi thừa

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Sỏi mật

Bệnh celiac (không dung nạp gluten)

Bệnh trĩ

 

 

Thông tin thú vị về hệ tiêu hóa ở người

1/ Ruột người trưởng thành có thể dài tới 7 mét

2/ Axit trong dạ dày rất mạnh, có thể làm tan chảy làm da

3/ Đường ruột là "ngôi nhà" của nhiều loại vi khuẩn

4/ Hệ tiêu hóa không phụ thuộc vào trọng lực

5/ Bạn có thể tiết ra hơn một lít nước bọt mỗi ngày

6/ Dạ dày có thể giãn nở để chứa đến 4 – 5 lít thức ăn

7/ Khi đói, bạn tạo ra âm thanh “Borborygmi”

8/ Nước bọt bảo vệ khoang miệng khỏi tổn thương do nôn mửa

9/ “Xì hơi” có mùi là do khí từ vi khuẩn sinh ra

10/ Hệ tiêu hóa ở người dễ mắc nhiều loại ung thư hơn những bộ phận khác

 

 

Hệ tiêu hóa ở người là một “cỗ máy” phức tạp nhưng cũng vô cùng tuyệt vời. Để có một hệ tiêu hỏa khỏe mạnh và chủ động bảo vệ hệ thống tiêu hóa khỏi các bệnh đường ruột, bạn hãy chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao và kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng 1 lần.

 

 

Bệnh viện An Sinh