Kiến thức y học

5 loại trái cây lợi sữa hàng đầu cho phụ nữ sau sinh

Cập nhật lúc: 3:11:51 CH - 19/12/2020

Chế độ ăn uống sau sinh cũng quan trọng không kém lúc mang bầu. Bởi nếu ăn uống không kiêng khem, phụ nữ sau sinh dễ bị hậu sản và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ cho con bú...

 



  

Chế độ ăn uống sau sinh cũng quan trọng không kém lúc mang bầu. Bởi nếu ăn uống không kiêng khem, phụ nữ sau sinh dễ bị hậu sản và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ cho con bú. Vì vậy, việc lựa chọn đúng loại rau quả tốt và an toàn sẽ giúp bạn có thêm năng lượng phục hồi sức khỏe và lượng sữa mẹ dồi dào.

 

Đây là 5 loại trái cây lợi sữa hàng đầu cho phụ nữ sau sinh:

 

1. Chuối tiêu: Chuối là loại trái cây được sở hữu những mỹ danh như “món ăn hạnh phúc”, “quả trí tuệ”. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thành phần dinh dưỡng có trong chuối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chuối tiêu chứa nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, thành phần sắt sẽ giúp bổ sung máu cho cơ thể phụ nữ tiêu hao sau sinh. Ngoài ra, việc ăn chuối còn giúp sữa mẹ tiết ra nhiều hơn. 

 

2. Vú sữa: Vú sữa hay còn gọi là trái ngôi sao. Một loại trái cây thơm ngon và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ. Thành phần dinh dưỡng giàu vitamin A, B, C, glucid, sắt, chất xơ, protein và lipid. Đây là loại trái cây lợi sữa, tốt cho cơ thể phụ nữ sau sinh, tốt cho cả phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ. Lượng sữa tiết ra dồi dào gấp nhiều lần nếu ăn vú sữa. 

 

3. Quả sung: Theo tài liệu Đông y, quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát có tác dụng bổ huyết lợi tiểu, tiêu viêm, sát trùng và nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Phụ nữ sau sinh sử dụng trái sung và lá sung non sẽ giúp lợi sữa. Có thể ăn sống, nấu cháo hoặc đun nước uống. Nếu đang bị táo bón thì không nên dùng quả sung và lá sung nhé! 

 

4. Mãng cầu ta: Đây nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất và vitamin cần thiết cho các chức năng của cơ thể. Phụ nữ sau sinh ăn mãng cầu ta sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ổn định đường huyết, thúc đẩy sức khỏe tim mạch, phòng ngừa hiện tượng sản dịch sau sinh. Để tránh khó tiêu, phụ nữ sau sinh đừng nên ăn quá nhiều nhé! 

 

5. Đu đủ: Ăn đu đủ không lo thiếu sữa vì đây là loại trái cây cực kỳ lợi sữa cho phụ nữ sau sinh. Đu đủ chín chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như magie, sắt, kẽm, có tác dụng tăng sức đề kháng, bổ máu, tăng tiết sữa nuôi con. Đu đủ cũng chứa lượng lớn chất xơ, giúp nhuận tràng, tốt cho hệ thống tiêu hóa. 

 

 

Các loại rau xanh và trái cây rất tốt cho sức khỏe, nhưng phụ nữ sau sinh cần lưu ý 

1/ Không nên ăn trái cây khi chưa rửa sạch sẽ gây hại cho sức khỏe của mẹ và dạ dày non yếu của trẻ.

2/ Tránh ăn quá nhiều trái cây có tính nóng như quả lựu, vải thiều, nhãn… sẽ làm trẻ bị nóng.

3/ Tránh những loại trái cây có tính lạnh như dưa chuột (dưa leo) để bé không bị lạnh bụng.

4/ Trái cây ướp lạnh có thể làm mẹ bị đau bụng, tiêu chảy và làm bé bị lạnh bụng khi bú mẹ.

5/ Không nên ăn các loại trái cây có vị chua làm kích thích hệ tiêu hóa của cả mẹ và con, trẻ dễ bị tiêu chảy, trớ sữa, hăm tã, nổi mẩn đỏ trên da. 

 

 

Bệnh viện An Sinh