Kiến thức y học

6 triệu chứng phổ biến của u xơ tử cung

Cập nhật lúc: 3:32:55 CH - 16/12/2020

U sơ tử cung là bệnh lành tính không phải ung thư. Thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là những người bị cường estrogen, không sinh nở hoặc sinh con muộn. May mắn thay bệnh sẽ được chữa khỏi rất dễ dàng nếu được phát hiện sớm.

 



 

U sơ tử cung là bệnh lành tính không phải ung thư. Thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là những người bị cường estrogen, không sinh nở hoặc sinh con muộn. May mắn thay bệnh sẽ được chữa khỏi rất dễ dàng nếu được phát hiện sớm. 

 

Kích thước, hình dạng và vị trí của u xơ rất đa dạng. Có thể xuất hiện bên trong, trên bề mặt bên ngoài, trong thành tử cung, cũng có khi gắn bên ngoài tử cung với cấu trúc như một thân cây. Một người phụ nữ có thể chỉ có một u xơ hoặc nhiều u xơ với kích thước khác nhau. Kích thước u xơ có thể rất nhỏ trong một thời gian dài sau đó đột nhiên tăng lên nhanh chóng hoặc tăng lên từ từ trong nhiều năm.

 

Phụ nữ hãy luôn lắng nghe cơ thể để nhận biết sớm 6 triệu chứng phổ biến của u xơ tử cung sau đây:

 

Kinh nguyệt ra nhiều 

Triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung là chảy máu kinh nguyệt nặng, kinh nguyệt có thể kéo dài suốt cả tháng. Chảy máu kinh nguyệt nặng hơn bình thường có thể là do "thay đổi cấu trúc tử cung" bởi các khối u xơ gây ra. Kích thước không phải yếu tố lớn nhất, vị trí của khối u mới quan trọng hơn. Khối u bị đẩy vào "khoang nội mạc tử cung" có thể gây chảy máu nhiều nhất.

 

Kinh nguyệt thất thường 

Triệu chứng của u xơ tử cung không chỉ kinh nguyệt ra nhiều mà là sự thất thường của chu kì kinh nguyệt. Những thay đổi liên quan đến cấu trúc của tử cung có thể dẫn đến việc chảy máu không đều trong các kỳ kinh nguyệt, chảy máu ngoài kỳ kinh...

 

Cảm thấy khó chịu ở "vùng kín" 

Đau, áp lực và khó chịu là các triệu chứng thường gặp liên quan đến u xơ tử cung. Cơn đau này có thể xuất hiện trong chu kỳ kinh nguyệt hay quá trình giao hợp. Tùy theo kích thước và vị trí của khối u mà một số phụ nữ có thể gặp khó khăn khi nằm áp bụng xuống dưới, một số phụ nữ đôi khi cũng có cảm giác khó chịu mỗi khi ngồi hoặc nằm ở một tư thế nào đó.

 

Đau lưng và đầu gối

Phụ thuộc vào kích cỡ và vị trí của khối u mà chúng có thể bám vào dây thần kinh, chạy đến phần dưới của cơ thể hoặc phần xương sống. Trong những trường hợp này, người phụ nữ có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở chân hay lưng.

 

Khó mang thai

Trong một số trường hợp, u xơ có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hoặc ảnh hưởng đến thai kì của người phụ nữ. Điều này chắc chắn không phải lúc nào cũng đúng nhưng nếu một phụ nữ có tiền sử sẩy thai thì cần kiểm tra sức khỏe xem có phải nguyên nhân liên quan đến u xơ tử cung hay không.

 

Khó khăn khi đi tiểu, đại tiện

U xơ có thể gây áp lực lên bàng quang hoặc đường tiết niệu cũng giống như gây áp lực lên dây thần kinh. Điều này có thể gây ra những chuyển động căng thẳng hoăc khó khăn cho hệ bài tiết. Đó chính là lý do tại sao có những phụ nữ bị u xơ tử cung lại đi vệ sinh thường xuyên hơn hoặc gặp khó khăn trong chuyện bài tiết. Táo bón cũng là một triệu chứng cần chú ý.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh