Kiến thức y học

Một số thông tin về COVID-19

Cập nhật lúc: 4:41:29 CH - 03/12/2020

COVID-19 là đại dịch đầu tiên trong lịch sử và thực tế cho thấy đã có nhiều các thông tin sai lệch xung quanh cách phòng ngừa và điều trị căn bệnh này. Vậy đâu là sự thật?



 

COVID-19 là đại dịch đầu tiên trong lịch sử và thực tế cho thấy đã có nhiều các thông tin sai lệch xung quanh cách phòng ngừa và điều trị căn bệnh này. Vậy đâu là sự thật? 

 

COVID-19 do virus gây ra, nên không dùng thuốc kháng sinh điều trị 

COVID-19 là do virus gây ra. Vì vậy, thuốc kháng sinh không có tác dụng chống lại virus. Một số người bị bệnh với COVID-19 cũng có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn như một biến chứng. Trong trường hợp này, thuốc kháng sinh có thể được khuyến nghị bởi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Hiện không có thuốc được cấp phép để chữa khỏi COVID-19. Nếu bạn có các triệu chứng, hãy gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc đường dây nóng COVID-19 để được hỗ trợ.

 

COVID-19 không truyền qua ruồi, muỗi 

Cho đến nay, không có bằng chứng hoặc thông tin nào cho thấy virus gây bệnh COVID-19 lây truyền qua ruồi, muỗi. Virus gây ra COVID-19 lây lan chủ yếu qua các giọt nhỏ khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói. Bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh khi chạm vào bề mặt bị ô nhiễm và sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng. Để bảo vệ bản thân, hãy thực hiện giãn cách xã hội, khử trùng các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, vệ sinh tay kỹ lưỡng và thường xuyên, tránh chạm vào mắt, miệng và mũi.

 

Hiện tại chưa có loại thuốc nào được cấp phép để điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19 

 

Trong khi một số thử nghiệm thuốc đang diễn ra, hiện không có bằng chứng cho thấy hydroxychloroquine hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác có thể chữa khỏi hoặc ngăn ngừa COVID-19. Việc lạm dụng hydroxychloroquine có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng và bệnh tật, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Cho đến nay, chưa có loại thuốc nào được khuyến nghị để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19. Tuy nhiên, những người bị nhiễm virus cần được chăm sóc thích hợp để làm giảm và điều trị các triệu chứng và những người bị bệnh nặng cần được chăm sóc hỗ trợ tối ưu. 

Một số phương pháp điều trị cụ thể đang được nghiên cứu và sẽ được kiểm tra thông qua các thử nghiệm lâm sàng. WHO đang giúp đẩy nhanh các nỗ lực nghiên cứu và phát triển các loại thuốc, vắc-xin phòng ngừa và điều trị COVID-19.

 

Bổ sung vitamin và khoáng chất không thể chữa khỏi COVID-19 

Các vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin D, C và kẽm, rất quan trọng cho một hệ thống miễn dịch hoạt động tốt và đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe và dinh dưỡng. Hiện không có hướng dẫn về việc sử dụng các chất bổ sung vi chất dinh dưỡng như một phương pháp điều trị COVID-19. 

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang nỗ lực phối hợp để phát triển và đánh giá các loại thuốc điều trị COVID-19.

 

Thời tiết lạnh và tuyết không thể tiêu diệt được SARS-CoV-2

 

Không có lý do gì để tin rằng thời tiết lạnh giá có thể giết chết SARS-CoV-2. Nhiệt độ cơ thể bình thường của con người duy trì trong khoảng 36,5°C đến 37°C, bất kể nhiệt độ bên ngoài hoặc thời tiết ra sao. Cách hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân chống lại SARS-CoV-2 là thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng và nước hoặc nước rửa tay khô có cồn khi không có xà phòng và nước.

 

Máy quét nhiệt không thể phát hiện COVID-19 

Máy quét nhiệt có hiệu quả trong việc phát hiện những người bị sốt (tức là có thân nhiệt cao hơn bình thường), nhưng không thể phát hiện những người bị nhiễm COVID-19.

Có nhiều nguyên nhân gây ra sốt. Gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn cần hỗ trợ hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn bị sốt và sống trong khu vực có bệnh sốt rét hoặc sốt xuất huyết.

 

Không nên đeo khẩu trang khi tập thể dục

Không nên đeo khẩu trang khi tập thể dục, vì khẩu trang có thể làm giảm khả năng thở thoải mái.

Mồ hôi có thể làm cho mặt nạ bị ướt nhanh hơn, gây khó thở và thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật. Biện pháp phòng ngừa quan trọng trong khi tập thể dục là duy trì khoảng cách vật lý với người khác.

 

Sử dụng khẩu trang y tế trong thời gian dài, đúng cách không gây nhiễm độc COcũng như không gây thiếu oxy

Việc sử dụng khẩu trang y tế kéo dài có thể gây khó chịu. Tuy nhiên, nó không dẫn đến tình trạng nhiễm độc CO2 cũng như thiếu oxy. Khi đeo khẩu trang y tế, hãy đảm bảo rằng nó vừa vặn và đủ chặt để bạn có thể thở bình thường. Không sử dụng lại khẩu trang dùng một lần và luôn thay ngay khi bị ẩm.

 

Vắc xin ngừa viêm phổi không chống lại SARS-CoV-2

 

Thuốc chủng ngừa viêm phổi, chẳng hạn như vắc-xin phế cầu khuẩn và vắc-xin Haemophilus cúm B (Hib), không chống lại SARS-CoV-2. Loại virus này quá mới và khác biệt nên nó cần có vắc- xin riêng. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng phát triển vắc-xin chống lại COVID-19 và WHO đang hỗ trợ các nỗ lực này.

 

Mặc dù các loại vắc-xin này không có hiệu quả chống lại COVID-19, nhưng việc tiêm phòng các bệnh đường hô hấp rất được khuyến khích để bảo vệ sức khỏe của bạn.

 

 

Bảo Lâm (Nguồn Bộ Y tế)