Kiến thức y học

Vì sao người béo phì dễ mắc ung thư?

Cập nhật lúc: 9:02:40 SA - 29/09/2020

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh thừa cân béo phì là bệnh mạn tính do sự dư thừa quá mức lượng mỡ trong cơ thể. Thể hiện trọng lượng cơ thể cao hơn trọng lượng chuẩn ở một người khỏe mạnh...

 

 



 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh thừa cân béo phì là bệnh mạn tính do sự dư thừa quá mức lượng mỡ trong cơ thể. Thể hiện trọng lượng cơ thể cao hơn trọng lượng chuẩn ở một người khỏe mạnh.

 

Chỉ số khối cơ thể (BMI) được tính dựa trên chiều cao và trọng lượng cơ thể, theo công thức: trọng lượng cơ thể (kg) chia cho bình phương chiều cao (mét). Một người trưởng thành có chỉ số BMI > = 30 được xem là béo phì.

 

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là gia tăng trọng lượng cơ thể và khối lượng mỡ tích tụ tại một vùng cơ thể như bụng, đùi, eo, ngay cả ở ngực hoặc toàn thân. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường típ 2 và một số loại ung thư như ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng, thực quản, tuyến tiền liệt...

 

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ năm 2017, béo phì là nguyên nhân thứ hai gây ung thư sau hút thuốc lá và dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu trong thập kỷ tới.

 

Tại Việt Nam mỗi năm ghi nhận khoảng 165.000 ca ung thư mới, 115.000 ca tử vong, chủ yếu là ung thư phổi, gan và dạ dày. Chưa có ghi nhận nào về bệnh ung thư liên quan đến thừa cân, béo phì.

 

Chất béo trong cơ thể có 2 vai trò chính là cung cấp năng lượng và hấp thu vận chuyển các vitamin của chất béo như vitamin A, E, D, K… bổ sung cho cơ thể. Những loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người như khả năng đáp ứng miễn dịch, tạo máu, chức năng thị giác, chống lại lão hóa... Khi chất béo tích tục quá nhiều trong cơ thể, cơ thể có thể gây ra các rối loạn là nguồn gốc chính gây ung thư.

 

Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế khuyến nghị mức tiêu thụ chất béo hàng ngày cho người trưởng thành (chung cho cả nữ và nam) từ 18-25% tổng năng lượng khẩu phần. Phòng chống béo phì chính là phòng chống ung thư. Điều quan quan trọng nhất là duy trì cân nặng hợp lý, lối sống lành mạnh, tăng cường vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày và chế độ ăn uống cân bằng, tăng cường rau xanh, hạn chế chất béo và bột đường. Đặc biệt là kiểm tra sức khỏe định kỳ kết hợp tầm soát sớm ung thư, kiểm soát tốt các bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao.

 


 

Bệnh viện An Sinh