Tin tức và sự kiện

Những điều bạn cần biết về ung thư thanh quản

Cập nhật lúc: 10:01:12 SA - 18/08/2020

Ngày nay, tình trạng ung thư ngày càng phổ biến và ngày càng trẻ hóa. Những năm gần đây, với sự phát triển của Y học đã giúp chúng ta càng hiểu rõ thêm về bản chất của ung thư, có thể phát hiện sớm và có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả hơn... 

 



 

Ngày nay, tình trạng ung thư ngày càng phổ biến và ngày càng trẻ hóa. Những năm gần đây, với sự phát triển của Y học đã giúp chúng ta càng hiểu rõ thêm về bản chất của ung thư, có thể phát hiện sớm và có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả hơn. Trong các dạng ung thư thường gặp nhất là ung thư thanh quản.

 

 

Ung thư thanh quản là gì?

 

Ung t thanh quản là khối u ác tính xuất phát từ biểu mô thanh quản. Đây là ung thư đứng thứ 2 trong các ung t vùng đầu mặt cổ, sau ung tm mũi họng.

 

 

Thanh quản nằm ở đâu

 

Thanh quản là một phần thuộc đường hô hấp, ở phía trên thông với họng, ở dưới thông thương với khí quản, nằm ở vùng cổ trước, được bao bọc bởi xương móng, sụn giáp và sụn nhẩn, có chức năng chính là dẫn khí và phát âm.

 

 

Đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh

 

Ung thư thanh quản gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới với tỷ lệ 10:1. Độ tuổi mắc bệnh từ 40 – 70 tuổi. Những người hút thuốc lá và uống rượu nhiều được xem là có nguy cơ mắc bệnh cao. Những nghiên cứu đã cho thấy các bệnh lý thanh quản kéo dài cũng có nguy cơ tiền ung thư như:

  • Loạn sn thanh quản các mức độ nhẹ, va và nặng.
  • Bạch sn thanh quản.
  • U nhú thanh quản nht là th đảo ngược, các type Human Papilloma Virus 16, 18 có nguy cơ cao hơn type 6, 11.

 

 

Dấu hiệu nào để nhận biết

 

Khàn tiếng là dấu hiệu sớm để nhận biết, bệnh kéo dài trên 3 tuần, đặc biệt trên người hút thuốc và uống rượu nhiều, giọng khàn ngày càng tăng dần, điều trị thuốc không giảm. Tâm lý chúng ta thường bỏ qua giai đoạn này dẫn đến ung thư đã phát triển.

 

Khi khối ung thư lớn hơn bắt đầu gây ra ho khạc đàm nhiều lẫn máu, nuốt khó và đau, hạch cổ to lên. Về sau khối ung thư quá lớn che lấp đường thở gây khó thở phải nhập viện.

 

 

Làm sao để có thể phát hiện sớm

 

Nếu ung thư được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ rất dễ dàng với chi phí thấp, khả năng sống bình thường rất cao. Vì vậy, việc khám định kỳ tầm soát bệnh là rất cần thiết. Những người hút thuốc lá nhiều và nghiện rượu trên 40 tuổi cần phải được nội soi thanh quản.

 

Tại khoa tai mũi họng, bệnh viện An Sinh của chúng tôi, với máy nội soi hiện đại, cho hình ảnh sắc nét, phóng to khối u lên đến 6 lần, giúp cho việc phát hiện khối ung thư rất dễ dàng và không hề gây đau hay khó chịu cho bệnh nhân.

 

Chúng ta nếu bị khàn giọng kéo dài cũng nên soi thanh quản để tìm nguyên nhân điều trị một cách triệt để, không thể chủ quan, dù cho đó là bệnh lý thông thường.

 

 

Làm cách nào để dự phòng ung thư

 

Hiện nay tình trạng thực phẩm tẩm hóa chất độc hại tràn lan ngoài thị trường, việc sử dụng những hóa chất này trong thời gian dài cũng có  nguy cơ mắc ung thư. Vì vậy một chế độ ăn uống sạch, hợp vệ sinh với nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ cũng góp phần dự phòng ung thư. Ngoài ra, cần thay đổi thói quen không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, đặc biệt ở những người trẻ tuổi. Cần thiết khám sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm để tầm soát ung thư và điều trị những bệnh lý thanh quản nếu có.

 

Tóm lại, ung thư thanh quản đã và đang là vấn đề thách thức đối với các bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng nói riêng và bác sĩ Ung bướu nói chung, độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa, bên cạnh đó văn hóa người Việt Nam gắn liền với hút thuốc và uống rượu nhiều nên việc phòng bệnh rất hạn chế. Vì vậy, việc nội soi thanh quản để tầm soát bệnh được đưa lên hàng đầu hiện nay.  

 

 

Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện An Sinh

(Thông tin tham khảo không thay thế cho việc thăm khám chuyên môn)

 

 

 

Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ thông tin về các dịch vụ tại Bệnh viện An Sinh, bạn vui lòng liên hệ Khoa Khám Bnh:
Điện thoại: (028) 3845 7777 - số máy lẻ 111, 222, 333, 334, 271, 152
Thời gian làm việc: Thứ hai đến Thứ bảy (7:30 - 19:00) và Chủ nhật (7:30 - 12:00)

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]