Tin bệnh viện An Sinh

Tập huấn “An toàn truyền máu và xử lý tai biến truyền máu”

Cập nhật lúc: 8:03:00 SA - 17/07/2020

Ngày 15/7/2020, Bệnh viện An Sinh tổ chức tập huấn “An toàn truyền máu và xử lý tai biến truyền máu” cho toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện nhằm cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người bệnh trong quá trình truyền máu... 

 



 

Ngày 15/7/2020, Bệnh viện An Sinh tổ chức tập huấn “An toàn truyền máu và xử lý tai biến truyền máu” cho toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện nhằm cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người bệnh trong quá trình truyền máu.

 

Chương trình tập huấn vinh dự được sự hướng dẫn của TS BS CKII Trương Thị Kim Dung, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Truyền máu Huyết học.

 

Truyền máu là nhận máu hoặc nhận các chế phẩm máu được hiến từ người khác. Đây là giải pháp được dùng để dùng cho lượng máu đã mất và điều chỉnh những bất thường trong máu mà không có giải pháp nào khác thay thế.

 

Những lý do thông thường để truyền máu gồm: Mất máu trầm trọng do tai nạn hoặc phẫu thuật, bệnh thiếu máu, chảy máu hay các rối loạn đông máu, hỗ trợ điều trị một số bệnh và các rối loạn máu...

 

Máu hiến bởi những người tự nguyện hiến máu có sức khỏe tốt và loại trừ các yếu tố gây bệnh. Điều quan trọng là truyền máu chỉ được thực hiện khi những lợi ích lớn hơn nguy cơ.

 

Những nguy cơ nghiêm trọng trong truyền máu dù hiếm gặp nhưng được giảm thiểu khi có sự sàng lọc cẩn thận người hiến máu, xét nghiệm máu và xử lý máu.

 

Phản ứng truyền máu là một biến chứng khi bệnh nhân phản ứng lại với máu được truyền. Các nguyên nhân gây phản ứng sẽ được kiểm tra và các triệu chứng phản ứng sẽ được điều trị khi bác sĩ hoặc điều dưỡng quan sát và phát hiện trong suốt quá trình truyền máu. Tất cả các phản ứng và sự cố liên quan đến truyền máu đều được báo cáo cho Hội đồng Sử dụng Máu.

 

Để truyền máu an toàn và kịp thời xử lý nếu xuất hiện tai biến truyền, máu của người cho phải phù hợp với máu của người nhận do mỗi người đều có nhóm máu khác nhau. Ngoài ra, trước khi truyền máu, nhân viên y tế sẽ kiểm tra chéo thông tin bệnh nhân và thông tin đơn vị máu để xác định đúng bệnh nhân và nhóm máu trước khi thực hiện. Đó là lý do vì sao điều dưỡng, bác sĩ yêu cầu bệnh nhân cung cấp thông tin họ tên và ngày tháng năm sinh chính xác trước khi lấy mẫu máu và trước khi truyền máu.

 

 

Bệnh viện An Sinh

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]