Kiến thức y học

Những lợi ích cho sức khỏe mang thai khi đi bộ hàng ngày

Cập nhật lúc: 3:54:29 CH - 06/07/2020

Một trong những bộ môn thể dục đơn giản nhất dành cho phụ nữ mang thai đó chính là đi bộ. Mặc dù không quá phức tạp như yoga hay bơi lội nhưng đi bộ cũng đem lại cho bạn rất nhiều giá trị lợi ích về mặt sức khỏe và tinh thần khi mang thai... 

 



 

Một trong những bộ môn thể dục đơn giản nhất, dễ thực hiện mọi lúc mọi nơi dành cho phụ nữ mang thai đó chính là đi bộ. Không quá phức tạp như yoga hay bơi lội nhưng đi bộ cũng mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, đặc biệt là trong thời gian mang thai.

 

Nếu sức khỏe ổn định, bạn có thể đi bộ ngay từ lúc bắt đầu thai kỳ. Khi mới bắt đầu, bạn nên đi với tốc độ chậm sau đó tăng dần lên, tần suất 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 20 phút. Bạn nên duy trì đi bộ hàng ngày, có như vậy mới thấy được hiệu quả và phát huy tối đa những lợi ích của việc đi bộ đối với cơ thể phụ nữ mang thai.

 

 

Tăng cường năng lượng cho cơ thể

 

Bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và đuối sức trong suốt thai kỳ. Đi bộ là cách giúp bạn nhanh lấy lại năng lượng bị thiếu hụt, bổ sung thêm nguồn sinh lực để hoạt động trong những giờ tiếp theo.

 

 

Ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn

 

Đa số phụ nữ mang thai thường rơi vào trạng thái mất ngủ, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ. Đi bộ nhẹ nhàng vào buổi tối sẽ giúp bạn thư giãn, dễ ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Cơ thể cũng trở nên khỏe mạnh hơn. Đi bộ còn có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường hoạt động cho sức khỏe tim mạch.

 

 

Sinh con dễ dàng hơn

 

Đi bộ tăng cường độ chắc khỏe và co giãn cho cơ bụng và cơ vùng chậu. Điều đó giúp bạn vượt qua những cơn co thắt chuyển dạ một cách dễ dàng. Đi bộ hàng ngày chính là phương pháp hiệu quả để tăng cường và cải thiện sức bền cho các cơ này.

 

 

Thai nhi không bị thừa cân béo phì

 

Đi bộ không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn mà còn tốt cho cả thai nhi. Đi bộ thường xuyên sẽ làm tiêu hao lượng calo nhiều hơn, thai nhi không bị tình trạng con to hoặc tăng cân quá mức.

 

 

Ngừa tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật

 

Đi bộ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả, tiêu hao nguồn năng lượng thừa trong cơ thể, duy trì được chỉ số glucose (đường huyết) trong máu ở mức độ ổn định, phòng tránh nguy cơ tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật…

 

 

Những lợi ích khác của việc đi bộ

 

Khi đi bộ, cơ thể tiết ra endorphins, một chất có tác dụng cải thiện tâm trạng, tăng cảm xúc hạnh phúc, cải thiện trí nhớ, tăng sự tự tin, lạc quan, yêu đời.... Đi bộ còn có tác dụng thúc đẩy hoạt động của các nhu động ruột, giúp giảm tình trạng táo bón khi mang thai. Không chỉ có tác dụng trong thai kỳ, đi bộ còn đem lại hiệu quả sau sinh, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn sau sinh.

 

 

Đi bộ rất tốt cho sức khỏe khi bạn mang thai, nhưng hãy đi bộ một cách an toàn

 

Thời điểm thích hợp nhất để bạn đi bộ là vào đầu buổi sáng, cuối buổi chiều hoặc buổi tối, không nên đi bộ vào buổi trưa nắng nóng.

 

Tư thế tốt nhất khi đi bộ là hãy giữ thẳng người để trọng lượng cơ thể dồn đều trên hai chân, cằm giữ thẳng, mắt nhìn về phía trước, mỗi bước đi thong thả, chậm rãi, chắc chắn và nhẹ nhàng.

 

Bạn nên lựa chọn những nơi có mặt đường bằng phẳng, trong công viên, vừa hít thở không khí trong lành lại ngăn ngừa mọi rủi ro có thể xảy ra khi đi bộ. Tốt nhất là bạn nên đi cùng chồng hoặc người thân, tuyệt đối không nên đi một mình.

 

Hãy chọn những đôi giày thật êm và vừa chân. Những tháng giữa hoặc cuối thai kỳ, ở một số phụ nữ mang thai có thể bị phù nề, chân to hơn so với bình thường. Một đôi giày mới sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn và thích đi bộ hơn.

 

Trước khi đi bộ, bạn nên uống một ly nước, hoặc có thể mang theo một chai nước để có thể uống bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy khát nước. Tuyệt đối không để cơ thể bị bị nước vì điều đó dễ làm tử cung bị co thắt, tăng nguy cơ sinh non.

 

Nếu đang đi bộ mà thấy xuất hiện các cơn co thắt tử cung, xuất huyết âm đạo, mệt mỏi, khó thở, đau đầu, đau ngực, rỉ nước ối... bạn cần dừng lại ngay lập tức và mau chóng liên hệ với bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất.

 

 

Bệnh viện An Sinh