Kiến thức y học

Điều trị hiếm muộn xin tinh trùng

Cập nhật lúc: 4:25:01 CH - 03/09/2019

Nếu phải… xin tinh trùng… thì đừng hát bài “Nếu phải xa nhau….” Sau những xét nghiệm cần thiết, tôi đã giải thích cho anh chị một cách thận trọng “trường hợp anh chị, nếu muốn điều trị thì cần xin tinh trùng”. Lập tức, anh nhìn tôi bằng ánh mắt… khó tả. Một chút giận, một chút buồn, một chút thất vọng, một chút hoài nghi…

 

 



 

Nếu phải… xin tinh trùng… thì đừng hát bài “Nếu phải xa nhau….”

 

Sau những xét nghiệm cần thiết, tôi đã giải thích cho anh chị một cách thận trọng “trường hợp anh chị, nếu muốn điều trị thì cần xin tinh trùng”. Lập tức, anh nhìn tôi bằng ánh mắt… khó tả. Một chút giận, một chút buồn, một chút thất vọng, một chút hoài nghi… Chị vợ thì thôi rồi, nước mắt ngắn dài tuôn trào. Những gì tôi hướng dẫn sau đó về thủ tục xin tinh trùng có lẽ ù ù qua tai rồi bay mất.

 

Ánh mắt đó thật quá ám ảnh. Tôi thấu hiểu cảm giác của anh, nên có đôi lời trải lòng.

 

 

Ai nên đọc bài này?

Những ai đang muốn có con mà người chồng không có tinh trùng (còn gọi là vô tinh – khoan bàn đến nguyên nhân – chỉ bàn đến kết luận cuối cùng của bác sĩ)

 

 

Ai không nên đọc?

  • Những người còn suy nghĩ “đã là đàn ông phải có tinh trùng”
  • Những người còn chưa hiểu làm cha ngoài việc đóng góp một con tinh trùng thì còn cần những gì.
  • Tại sao vậy? Vì đọc tiếp nghĩa là bạn đang đọc suy nghĩ của một người không cùng quan điểm, rồi lại làm khổ nhau bằng những lời không hay. Tôi thật không muốn mang đến nỗi buồn bực, tức tối cho những ai có cách nhìn sự việc khác mình.

 

 

Tôi phải làm sao khi bác sĩ kết luận tôi không có tinh trùng?

  • Nếu mới xét nghiệm tinh dịch đồ lần đầu, bạn nên đến các cơ sơ có khám Nam khoa để được tư vấn và thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu. Biết đâu chỉ là chút trục trặc của tạo hóa, và bạn hoàn toàn có khả năng sinh tinh.
  • Sau khi đã làm đủ mọi việc và kết luận không tìm thấy tinh trùng, việc điều trị cho có con sẽ thêm một bước “tìm người hiến tinh trùng”.

 

 

Tôi sẽ sử dụng trực tiếp tinh trùng của người tôi xin phải không?

Không thể, vì luật pháp không cho phép.

 

 

Quy trình xin – cho tinh trùng như thế nào?

  • Đầu tiên, bạn tìm người cho tinh trùng. Người này có thể là bất kỳ ai sẵn lòng hiến tinh trùng, kể cả có quan hệ huyết thống với người vợ (vì nếu làm đúng luật, chắc chắn sẽ không sử dụng tinh trùng này để điều trị).
  • Người tình nguyện hiến tinh trùng này sẽ được chỉ định xét nghiệm máu, xét nghiệm tinh trùng.
  • Nếu thỏa điều kiện (xét nghiệm máu bình thường, tinh trùng đủ tiêu chuẩn), người hiến tinh trùng sẽ lấy 3 mẫu tinh trùng, thời gian lấy tuỳ người này sắp xếp và chủ động.
  • Ba tháng sau, người hiến tinh trùng sẽ được xét nghiệm máu thêm lần nữa, nếu kết quả bình thường, hoàn tất quy trình cho tinh trùng.
  • Những mẫu tinh trùng này sẽ mã hóa và trữ trong ngân hàng tinh trùng.
  • Cặp vợ chồng xin tinh trùng sẽ được sử dụng tinh trùng khác trong ngân hàng, hoán đổi theo nguyên tắc vô danh. Nghĩa là, người cho và nhận không được biết thông tin về nhau.

 

 

Sao rắc rối và phức tạp vậy?

Kể lể dài dòng chứ làm không đến nỗi. Cái chính là những việc đó nhằm bảo vệ bạn, bảo vệ đứa con tương lai của chính vợ chồng bạn. Nếu ngại rắc rối đi đường tắt, mai này càng nhiều rắc rối hơn.

 

 

Xin tinh trùng thì đâu phải con tôi

Về mặt di truyền, tôi đồng ý một nửa. Về pháp lý, con của vợ anh sinh ra thì là con anh. Khai sinh của bé có tên anh, thì anh là ba của bé. Những việc khác, chủ yếu do suy nghĩ của chính anh.

 

Suy nghĩ này là rào cản không ít của các cặp vợ chồng, nặng nề nhất, họ chạy trốn trên con đường đi tìm hạnh phúc. Chẳng ai mong muốn chuyện này, nhưng nếu xảy ra, thì đã sao?

 

Theo quan điểm cá nhân, sinh ra một đứa trẻ, người bố đâu chỉ góp con tinh trùng là hết chuyện. Làm bố, có nghĩa là anh phải muốn có con, anh có đủ năng lực và tài chính để nuôi dạy đứa trẻ. Tinh trùng, chẳng qua là bước đầu tiên trong hình thành phôi thai. Khi con anh chào đời, nếu là tinh trùng của anh, anh sẽ tự gắn kết trách nhiệm. Còn tình thương? Anh sẽ chỉ yêu thương nó khi anh vất vả cả ngày ở công ty mà nó cứ gào khóc bất kể đêm hôm; khi anh sốt vó hôm nay nó không bú, không ngủ; khi nó ê a papa làm anh trào nước mắt; khi cả ngày anh lăn lộn mưu sinh mà không thấy mệt mỏi chút nào khi nó nóng sốt tối khuya, khi bác sĩ chích mũi thuốc mà anh xót xa vô cùng tận…

 

Còn làm chồng, làm cha, làm người đàn ông đúng nghĩa trong xã hội, mấy ai ngồi đếm tinh trùng. Đàn ông, là người có tấm lòng bao dung, gánh vác, có tầm nhìn rộng mở, quảng đại, luôn là chỗ dựa cho vợ con mình, đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Hạnh phúc trong hành trình nuôi con, nhìn con lớn lên mỗi ngày, sẽ xoá mờ đi những suy nghĩ ích kỷ. Có chăng, anh hãy quan tâm đến chuyện sẽ làm sao để con anh hạnh phúc vì có người bố cho con bầu trời và biển cả bao la mà bay nhảy.

 

Vậy thì, có gì đâu mà anh nhìn tôi bằng ánh mắt ấy! Trách nhiệm của tôi là cùng anh đi đến mục đích cuối cùng, có đứa con cho vợ chồng anh ẵm về nhà. Làm bằng cách nào, xin để chúng tôi lo liệu. Tôi không đủ lực, không đủ sức để thay đổi và lay chuyển anh. Tôi chỉ mong, là người đứng ngoài sẽ có cái nhìn khác đi, không phải là nhìn vào ngõ cụt. Và cuối cùng, tôi chỉ mong anh đừng oán trách số phận, đừng nản lòng. Bởi người bên cạnh anh – vợ anh – cần anh đồng hành trên con đường rất dài phía trước…

 

 

BS. Lê Tiểu My – IVFMD