Tin bệnh viện An Sinh

Liệu pháp tế bào gốc mô mỡ tự thân “Phân lập, lưu trữ, điều trị và ứng dụng thẩm mỹ”

Cập nhật lúc: 8:38:59 SA - 20/08/2019

Bệnh viện An Sinh TPHCM và Viện Nghiên cứu đào tạo y dược An Sinh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Liệu pháp tế bào gốc mô mỡ tự thân "Phân lập, lưu trữ, điều trị và ứng dụng thẩm mỹ” nhằm giới thiệu những kiến thức cập nhật về ứng dụng tế bào gốc mô mỡ trong điều trị và thẩm mỹ; những tiến bộ về kỹ thuật phân lập, lưu trữ tế bào gốc…  

 



 

 

TS. BS. Mai Văn Điển, Giám đốc Bệnh viện An Sinh cho biết: “Nhằm cập nhật những kiến thức về ứng dụng tế bào gốc mô mỡ trong điều trị và thẩm mỹ; những tiến bộ về kỹ thuật phân lập, lưu trữ tế bào gốc… Bệnh viện An Sinh, Viện nghiên cứu và đào tạo y dược An Sinh phối hợp cùng các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ và liệu pháp tế bào gốc Hàn Quốc, Công ty hợp tác quốc tế Việt tổ chức Hội thảo khoa học”.

 

Hội thảo thu hút chuyên giá nước ngoài tham dự báo cáo đề tài về tế bào gốc.

 

Trong hội thảo có những thuyết trình lý thuyết tổng quát và chuyên sâu đi kèm hướng dẫn thực hành… có thể ứng dụng trong việc phân lập tế bào gốc mô mỡ, điều trị một số bệnh lý mạn tính cũng như nhiều ứng dụng trong chuyên ngành thẩm mỹ.

 

Ngay trong buổi hội thảo đã có một nữ bệnh nhân (58 tuổi, ngụ TPHCM) bị thoái hóa khớp gối hơn 5 năm, được bác sĩ tiêm tế bào gốc lấy từ mỡ bụng.

 

Theo TS. BS. Mai Văn Điển, bệnh nhân được bác sĩ thực hiện hút mỡ từ vùng bụng, phân lập lấy tế bào gốc để tiêm vào hai đầu gối điều trị thoái hóa khớp. Bệnh nhân cũng được tiêm tế bào gốc vào vùng mặt để làm mờ nếp nhăn, truyền tế bào gốc đường tĩnh mạch để sửa chữa tổn thương của các cơ quan bên trong, giúp trẻ hoá cơ thể.

 

Hệ thống phân lập tế bào gốc tự động tại Bệnh viện An Sinh TPHCM.

 

TS. BS. Điển chia sẻ: “Việc tách tế bào gốc từ mô mỡ cho nữ bệnh nhân được lần đầu thực hiện bằng hệ thống phân lập tế bào gốc tự động chỉ tốn 75 phút. Hệ thống mới giúp phân lập được lượng tế bào gốc nhiều hơn, thời gian ngắn hơn nên bệnh nhân đỡ chờ đợi lâu, quá trình xử lý tự động hoàn toàn trong chu trình kín nên tránh được nhiễm trùng”.

 

Theo các chuyên gia, hệ thống này còn tách được tế bào mỡ tinh khiết, dầu béo để ứng dụng trong thẩm mỹ. Bệnh viện An Sinh đang thực hiện thử nghiệm, đánh giá kết quả ở một số bệnh nhân, dự kiến chính thức điều trị vào cuối năm. 

 

Mô mỡ là nguồn thu nhận tế bào gốc dồi dào, do mỡ phân bố khắp nơi trong cơ thể. Việc thu thập mô mỡ được thực hiện dễ dàng, xâm lấn không đáng kể, thường lấy ở vùng bụng dưới, có thể được sử dụng trực tiếp sau khi thu thập mà không cần qua quá trình nuôi cấy tăng sinh.

 

Tế bào gốc từ mô mỡ có khả năng tăng sinh mạnh mẽ, ổn định và duy trì tiềm năng biệt hóa cao hơn so với từ tủy xương. Tế bào gốc từ mô mỡ tốt nhất nên lấy ở người dưới 50 tuổi. 

 

 

Hương Giang | khoahocvadoisong.vn

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]