Kiến thức y học

Kiểm tra sức khỏe trước khi khi hôn nhân: Nền tảng của hạnh phúc

Cập nhật lúc: 4:08:49 CH - 19/07/2019

Chắc chắn bất kỳ ai, dù đã, đang hoặc sắp kết hôn thường tự hỏi: Bí quyết để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc là gì? Câu hỏi vô cùng phổ biến nhưng cũng vô cùng rối trí để tìm ra giải đáp cho vừa lòng mình. Sự thật là trong hôn nhân, tình yêu không phải là điều đầu tiên và duy nhất trong hôn nhân.



 

 

Kết hôn tưởng là khó nhưng thật ra lại dễ không tưởng, chỉ cần có bí quyết đúng mà thôi. Và bí quyết đó đòi hỏi cả hai người phải đồng chí đồng lòng, cùng chung trách nhiệm xây dựng và bồi đắp cho tổ ấm của mình. Trong đó có vai trò quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe trước khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân. 

 

Kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn không chỉ có ý nghĩa đặc biệt trong việc bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc cho gia đình bạn, mà còn có ý nghĩa duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống trong tương lai. Nhận thức đúng về việc kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn sẽ giúp các bạn đạt được hạnh phúc viên mãn hơn trong cuộc sống lứa đôi.

 

 

Kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn sao lại quan trọng đến vậy?

 

Chúng tôi khuyến khích các bạn nên đi kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn để các bạn thêm vững tin khi về chung một nhà. Tránh những lo lắng, nghi ngờ và hiểu lầm không đáng có, biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhau để phòng tránh lây nhiễm những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.

 

Kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn còn giúp các bạn có thể “lựa chọn” cho mình những đứa trẻ tương lai khỏe mạnh, phòng cho trẻ những bệnh lý và dị tật bẩm sinh, chủ động kiểm soát sự sinh con hiệu quả và an toàn, thời điểm có con và số con mong muốn.

 

 

Kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn như thế nào?

 

Kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn bao gồm:

 

1. Kiểm tra sức khỏe tổng quát: giúp phát hiệm sớm các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe như viêm gan B, HIV hay các bệnh di truyền, bệnh tim, bệnh mãn tính (tăng huyết áp, tiểu đường…)

 

2. Kiểm tra sức khỏe sinh sản: giúp phát hiện những bất thường về cấu tạo cơ quan sinh dục, kiểm tra tình trạng viêm nhiễm và các bệnh lây qua đường tình dục

  • Nữ giới: Khám phụ khoa, thực hiện các xét nghiệm cơ bản, đánh giá được khả năng dự trữ buồng trứng thông qua xét nghiệm nội tiết tố, đánh giá nồng độ hóc môn FSH và LH, soi tử cung, kiểm tra vòi trứng, tầm soát ung thư vú...
  • Nam giới: Khám nam khoa, thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để tiên lượng khả năng thụ thai tự nhiên. Một số trường hợp còn được chỉ định xét nghiệm nội tiết sinh sản nam giới thông thường gồm 5 yếu tố: LH, FSH, prolactin, estradiol và testosteron.

 

 

Thời gian lý tưởng để cặp đôi đi kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn

 

6 tháng trước khi kết hôn là khoảng thời gian lý tưởng nhất dành cho cặp đôi. Nếu gặp phải vấn đề về sức khỏe, bác sĩ sẽ tư vấn cho các bạn các biện pháp phòng ngừa, thay đổi lối sống để duy trì một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

 

Nếu dự định có em bé ngay sau khi cưới, 6 tháng cũng là khoảng thời gian đủ cho cả hai bạn chuẩn bị kiến thức, tâm lý và sức khỏe làm cha làm mẹ, để hành trình hạnh phúc thực sự trọn vẹn ngay từ lúc bắt đầu, trong thời gian mang thai và cho đến khi chào đón những đứa trẻ khỏe mạnh.

 

Một số loại vắc xin chích ngừa trước khi mang thai cũng cần thời gian để phát huy tác dụng tạo hệ miễn dịch tối ưu trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng:

 

 

TT

Vắc xin phòng bệnh

Số mũi

Lịch chích ngừa

1

Vắc xin viêm gan B

3

Mũi 2 cách mũi 1: 1 tháng

Mũi 3 cách mũi 2: 6 tháng

2

Vắc xin thủy đậu

1

Trước khi có thai 3 tháng

3

Vắc xin sởi - quai bị - rubella

1

Trước khi có thai 3 tháng

4

Vắc xin cúm

1

Trước khi có thai 3 tháng

 

 

Những điều cần lưu tâm khi đi kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn

  • Cần cung cấp đầy đủ thông tin cho bác sĩ thăm khám như tình trạng sức khỏe trong thời gian gần đây và trước đó, lịch chích ngừa vắc xin, tiền sử bệnh của gia đình, chu kỳ kinh nguyệt, xuất tinh...
  • Nên nhịn ăn và các loại nước ép trái cây rau củ, thức uống có gas, có đường, bia, rượu… trong khoảng thời gian 8 tiếng, có thể uống nước lọc
  • Không quan hệ tình dục trong khoảng 24 giờ trước khi đi kiểm tra sức khỏe
  • Không nên đi khám khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt, đi trước hoặc sau khi sạch kinh ít nhất là 7 ngày. Nếu cần xét nghiệm nội tiết tố thì đi vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt
  • Kiêng xuất tinh trong khoảng thời gian từ 3 - 5 ngày để không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ
  • Có thể sử dụng thuốc huyết áp, nhưng không nên dùng thuốc điều trị tiểu đường hoặc tiêm insulin vào sáng ngày lấy máu xét nghiệm, và không sử dụng các loại khoáng chất, vitamin hay thực phẩm chức năng trước 1 (một) ngày
  • Giữ tâm lý thoải mái, trang phục rộng rãi và thoáng mát

 

 

Khoa Khám Bệnh Bệnh viện An Sinh

Tầng trệt nhà A và B, 10 Trần Huy Liệu, Q. Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 3845 7777 – số máy lẻ: 111, 222, 333, 334, 271, 152