Kiến thức y học

Những thói quen đơn giản giúp bạn kiểm soát được cân nặng dễ dàng

Cập nhật lúc: 11:21:18 SA - 14/06/2019

Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát cân nặng của mình một cách dễ dàng bằng những thói quen đơn giản mỗi ngày

 



 

 

 

Tập hít thở sâu

 

Hít thở sâu giúp giảm nồng độ cortisol trong máu. Cortisol là một loại hóc-môn steroid tiết ra từ tuyến thượng thận, nồng độ cortisol tăng cao có thể ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, huyết áp cao, bệnh tim, trầm cảm, vấn đề về tâm lý và cả tăng cân.

 

Tăng cường lượng oxy khi hít vào thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thở ra giúp loại bỏ lượng khí carbon dioxide nhiều hơn, khiến tế bào sử dụng nhiều năng lượng hơn. 

 

 

 

Đi bộ

 

Đi bộ đã được chứng minh là bài tập giảm cân hoàn hảo. Đi bộ có thể đốt cháy đến 255 calo/giờ nếu đi bộ chậm và lên đến 391 calo/giờ nếu đi bộ nhanh. Vì vậy, nên dành nhiều thời gian nhiều hơn cho sức khoẻ bằng cách hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông.

 

 


Rau xanh nhiều hơn vào bữa sáng

 

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa sáng ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất về thể chất và trí tuệ, cung cấp 25% nhu cầu năng lượng hàng ngày. Ăn nhiều rau xanh vào bữa sáng sẽ giúp cảm thấy no, giảm lượng hấp thu calo từ các bữa ăn khác trong ngày và cải thiện hệ tiêu hóa.

 

 

 

Ngồi thẳng lưng trong khi làm việc 

 

Ngồi thẳng lưng trong khi làm việc, ăn uống hay xem phim là phương pháp tuyệt vời giúp bạn giảm cân nhanh chóng và hiệu quả như khi tập thể dục thể thao. Thói quen đơn giản này giúp giảm mức cortisol trong cơ thể và làm tiêu hao nhiều năng lượng hơn. 

 

 

 

Di chuyển bằng cầu thang bộ

 

Thay đổi thói quen đi cầu thang bộ thay cho thang máy tiện lợi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, leo hai tầng một ngày có thể giảm đến gần 3 kí mỗi năm, nếu leo sáu tầng có thể giảm đến 9 kí. Một kết quả tuyệt vời với nỗ lực tối thiểu! 

 

 

 

Sử dụng giấy thấm dầu mỡ thực phẩm 

 

Thật khó cưỡng lại sức hấp dẫn của các món chiên xào với những ai là tín đồ ăn uống. Cố gắng giảm tối đa calo bằng cách giảm bớt lượng dầu mỡ trong món ăn đó. Giấy thấm dầu mỡ thực phẩm sẽ hút bớt lượng chất béo dư thừa. Bạn có thể yên tâm thưởng thức món ăn ưa thích với lượng calo ít hơn.

 

 

 

Uống nước trước mỗi bữa ăn 

 

Uống nhiều nước trước mỗi bữa ăn sẽ giúp bụng cảm thấy no và sẽ ăn ít lại. Uống nước trước khi ăn còn tăng tốc độ trao đổi chất giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo.

 

 

 

Sử dụng chén đĩa nhỏ

 

Một chiếc đĩa nhỏ đựng đầy thức ăn là một trong những tuyệt chiêu thú vị giúp đánh lừa bộ não. Khi ấy não bộ sẽ nhận tín hiệu “no” nhanh hơn, ngay cả khi đĩa chỉ toàn rau củ quả. Và theo thời gian não bộ sẽ quen dần khi thói quen này được áp dụng với bất kỳ loại thực phẩm nào được nạp vào cơ thể

 

 

 


Ăn chậm nhai kỹ

 

Y học hiện đại đã tìm ra nhiều công dụng bất ngờ của việc ăn chậm nhai kỹ đối với sức khỏe và tinh thần của con người. Khi nhai kỹ, tuyến mang tai tiết ra một kích thích tố gọi là parotin. Nhờ nhai kỹ, chất này có đủ thời gian cho các tế bào kích thích chuyển hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

 

 

 

Thêm thực phẩm cay  

 

Thực phẩm cay chứa capsaicin, một thành phần làm tăng quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể. Đây là phương pháp tự nhiên và rất hiệu quả giúp kích thích sự phá hủy các tế bào mỡ trong cơ thể. Hơn nữa, thực phẩm cay còn tăng sự trao đổi chất thêm 20% trong ít nhất 30 phút.

 

 

 

Đứng trong khi chờ đợi 

 

Hãy đứng trong khi đợi xe buýt hoặc bất kỳ trường hợp tương tự nào khác. Khi đứng, cơ thể đốt cháy 50 calo một giờ, giảm đáng kể lượng calo.

 

 

 

Kéo giãn cơ bắp

 

Tính linh hoạt cho phép thực hiện hầu hết các hoạt động thể chất. Một cơ thể linh hoạt sẽ giúp giảm thiểu chấn thương khi tập thể dục thể thao hoặc vận động.

 

Yoga là một trong những lựa chọn tuyệt vời, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ mà còn đốt cháy calo hữu hiệu. Có thể tập vài động tác yoga trước khi tập các bài thể dục khác. 

 

 

Bệnh viện An Sinh