Kiến thức y học

Ngày thế giới không thuốc lá 31/5: Thuốc lá và các bệnh về phổi

Cập nhật lúc: 7:56:38 SA - 31/05/2019

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn ngày 31/5 hàng năm là “Ngày Thế giới không thuốc lá”. Năm 2019 với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi” nhằm tăng cường nhận thức về tác hại và sự nguy hiểm của việc hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc lá đối với sức khỏe lá phổi của con người.

 



 

Theo WHO, hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi trên toàn cầu, điển hình là ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các bệnh hô hấp mãn tính và lao. Theo thống kê hàng năm trên thế giới, có 90% trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi là người hút thuốc lá và là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

 

Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới muốn thông tin tới cộng đồng về tác hại của thuốc lá và vai trò quan trọng của lá phổi khỏe mạnh đối với sức khỏe con người. Từ đó có những hành động kịp thời, giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

 

 

“Thuốc lá và các bệnh về phổi” 

 

Ung thư phổi: Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Trên toàn cầu, 2/3 số ca tử vong ung thư phổi nguyên do là hút thuốc lá, tiếp xúc với khói thuốc làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

 

Bệnh hô hấp mãn tính: Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Nguy cơ phát triển COPD đặc biệt cao ở những người bắt đầu hút thuốc khi còn trẻ, vì khói thuốc lá làm chậm đáng kể sự phát triển của phổi. Thuốc lá cũng làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn. 

 

Lao phổi: Hút thuốc lá càng làm trầm trọng mức độ nguy hại của bệnh lao phổi. Các thành phần hóa học của khói thuốc có thể kích hoạt bệnh lao tiềm ẩn phát triển thành thể  bệnh lao hoạt động và trở thành nguồn lây truyền bệnh. Và sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ khuyết tật và tử vong do suy hô hấp. 

 

Ô nhiễm không khí: Khói thuốc lá làm ô nhiễm không khí, đặc biệt trong môi trường khép kín. Với hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư, sự ô nhiễm các chất độc hại trong khói thuốc là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, các bệnh hô hấp mạn tính và giảm chức năng phổi. Khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí tới 5 giờ đồng hồ, kể cả khi không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy. 

 

Tác động tiêu cực lên sức khỏe trẻ em: Trẻ sơ sinh tiếp xúc khói thuốc lá khi còn ở trong bụng mẹ sẽ bị chậm phát triển chức năng phổi. Trẻ em hút thuốc lá thụ động khi còn nhỏ có thể phải chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe ở tuổi trưởng thành như tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) do bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 165.000 trẻ em chết trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động gây ra.

 

 

WHO kêu gọi hành động:

 

Giảm sử dụng thuốc lá, bệnh tật và tử vong do hút thuốc, bảo vệ sức khỏe lá phổi sẽ góp phần vào sự thành công của các nỗ lực quốc tế, nhằm kiểm soát các bệnh không lây nhiễm (NCD), lao và làm giảm ô nhiễm không khí. 

 

Chiến dịch “Hãy chọn sức khỏe đừng chọn thuốc lá” là cơ hội thu hút sự quan tâm của các quốc gia, tổ chức, cá nhân trong việc chủ động và tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả MPOWER là nội dung chính của Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới. 

 

Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, nhằm giảm 1/3 tỷ lệ tử vong sớm do các bệnh không lây nhiễm gây ra vào năm 2030, phòng, chống tác hại của thuốc lá cần phải được ưu tiên hàng đầu của các quốc gia và cộng đồng trên toàn thế giới. 

 

Tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua việc thực hiện đầy đủ và mạnh mẽ các nội dung của Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới, bao gồm việc ban hành và tăng cường thực thi các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

 

Cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình, cộng đồng cần thực hiện các biện pháp để tạo ra môi trường trong lành không có khói thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình, con cái, người thân và cả những người xung quanh.

 

 

Hưởng ứng ngày Thế giới không hút thuốc lá (31.5) năm 2019 bằng hành động thiết thực: 

 

Biện pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe lá phổi là không hút thuốc và giảm tối đa việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động. Không bao giờ là quá muộn để từ bỏ thuốc lá, bởi chức năng của phổi sẽ được cải thiện rõ rệt sau hai tuần ngừng hút thuốc lá.

  • Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi
  • Không hút thuốc tại nơi làm việc hoặc nơi công cộng
  • Không hút thuốc để bảo vệ sức khỏe cho bạn, gia đình và cộng đồng
  • Bỏ hút thuốc lá để giảm nguy cơ mắc các bệnh về phổi, tử vong sớm do ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
  • Hãy nhắc người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh 

 

 

Bệnh viện An Sinh