Kiến thức y học

Bơm mỡ tự thân, cần cẩn trọng!

Cập nhật lúc: 9:10:20 SA - 29/03/2019

Trong phẫu thuật thẩm mỹ, việc bơm mỡ tự thân (hay còn gọi là cấy ghép mỡ tự thân) khá phổ biến và hiệu quả mà kỹ thuật can thiệp lại không quá phức tạp. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ đánh giá, kỹ thuật này nếu thực hiện không tốt dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm.



 

Có thể gây tử vong

 

Tiến sĩ Bác sĩ Cao Ngọc Bích, Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Bệnh viện An Sinh, Phó chủ tịch Hội Thẩm mỹ TP.HCM cho biết, phương pháp bơm mỡ tự thân nhằm mục đích lấp đầy các khuyết lõm cơ thể như vết sẹo lõm, làm đầy ngực sau phẫu thuật đoạn nhũ do ung thư, hoặc làm tăng khối lượng các vùng cơ thể như môi, má, ngực, mông...

 

Các bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị chuyên dụng để hút mỡ từ những vùng chứa nhiều mỡ như bụng, mông và đùi. Nếu như trường hợp cần lấy tế bào gốc của mỡ thì máy sẽ ly tâm và tách tế bào gốc ra. Nếu bơm vào một số bộ phận cần khối lượng nhiều như mông, ngực thì cần phải lấy lượng mỡ nhiều hơn. Sau đó, dùng thiết bị chuyên dụng để tách các tạp chất rồi lấy khối mỡ bao gồm cả tế bào gốc mỡ và tế bào tổ chức mỡ trưởng thành để bơm trở lại những vùng cơ thể có nhu cầu.

 

“Để thực hiện thành công kỹ thuật cấy ghép mỡ tự thân cần có các thiết bị chuyên dụng để hút mỡ, thiết bị xử lý mỡ sau khi hút và thiết bị để bơm mỡ; người thực hiện phải được huấn luyện đầy đủ về kỹ thuật và phải thực hiện trong điều kiện tuyệt đối vô trùng”, TS. BS. Cao Ngọc Bích cho hay.

 

Biến chứng nguy hiểm đầu tiên có thể kể đến của việc bơm mỡ tự thân và cũng là tai biến nặng nề của phẫu thuật thẩm mỹ nói chung là sốc thuốc trong gây mê, gây tê đe dọa tính mạng bệnh nhân.

 

Biến chứng thuyên tắc mạch trong kỹ thuật bơm mỡ tự thân cũng có thể là nguyên nhân gây tử vong cho bệnh nhân. Cơ chế gây thuyên tắc là do trong quá trình thực hiện có thể có cục máu đông hay tế bào mỡ lọt vào mạch máu và di chuyển trong hệ mạch gây tắc mạch ở vùng nào đó của cơ thể.

 

Nguy hiểm nhất là khi nó gây tắc mạch ở não hoặc phổi vì có thể gây ra nhiều rối loạn nặng nề cho bệnh nhân, thậm chí có thể gây tử vong.

 

Trong trường hợp bơm mỡ vào ngực, nếu người làm chuyên môn có sai sót khi thao tác có thể làm tổn thương màng phổi gây nguy hiểm cho tính mạng người được làm phẫu thuật.

 

TS. BS. Cao Ngọc Bích cũng cho biết, ngoài ra còn có thể có những biến chứng khác như nhiễm trùng dễ xảy ra ở cơ sở không đảm bảo điều kiện vô trùng và biến chứng hoại tử một phần hay toàn bộ lượng mỡ bơm vào do không được nuôi dưỡng đầy đủ.

 

Để đảm bảo khả năng sống cao của mỡ bơm vào thì cần tính toán khối lượng mỡ bơm phù hợp với từng trường hợp. Bơm ngực thường cần trên 100 ml mỡ nên không thể bơm một lần mà phải bơm nhiều lần để mỡ có thể sống tốt. Với việc hút và bơm một khối lượng vừa phải sẽ không gây ra cho cơ thể những rối loạn đột ngột.

 

Ngoài ra, các biến chứng có thể xảy ra là vấn đề kết quả thẩm mỹ không như mong muốn hay vùng bơm mỡ bị biến dạng méo mó, làm khách hàng không hài lòng.

 

 

Cần tiến hành ở nơi có điều kiện y tế đảm bảo

 

TS. BS. Cao Ngọc Bích phân tích, việc bơm mỡ tự thân nên bơm đúng lớp lang cấu trúc cơ thể, tốt nhất là nên bơm vào những vị trí của mô mỡ dưới da và bơm với số lượng hợp lý.

 

Để bơm mỡ nâng ngực đòi hỏi khối lượng mỡ lớn nên khó đáp ứng về kết quả thẩm mỹ vì khối lượng mỡ khó sống hoàn toàn. Hơn nữa càng bơm khối lượng nhiều và càng bơm nhiều lần thì nguy cơ tai biến càng tăng. Thường mỗi lần chỉ nên bơm tối đa 100 ml mỡ vào ngực.

 

“Vì cũng như tất cả những thủ thuật can thiệp vào cơ thể người đều có thể gây nguy hiểm nên việc bơm mỡ phải được làm ở nơi có điều kiện y tế đảm bảo, nơi có phương tiện đầy đủ và đội ngũ cấp cứu chuyên nghiệp. Ngay bây giờ thẩm mỹ viện vẫn được cho gây tê để làm mũi, mắt nhưng vì gây tê cũng có khả năng sốc thuốc nên nếu phương tiện cấp cứu không sẵn sàng đầy đủ cũng có thể gây nguy hiểm”, TS. BS. Cao Ngọc Bích cho hay.

 

TS. BS. Cao Ngọc Bích cũng khuyến cáo, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người nhưng vấn đề phải biết lựa chọn. Kỹ thuật làm đẹp cũng có những rủi ro nên khách hàng phải nắm thông tin,có kiến thức để lựa chọn đến đúng chỗ, đúng bác sĩ có thể giúp mình làm đẹp hiệu quả và an toàn.

 

 

Tiến sĩ Bác sĩ Cao Ngọc Bích

Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Bệnh viện An Sinh, Phó Chủ tịch Hội Thẩm mỹ Tp. HCM

 

Nguồn tin từ: Thanh Niên Online