Kiến thức y học

Thông tin về vắc-xin tả uống: mORCVAX

Cập nhật lúc: 3:59:00 CH - 10/11/2018

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có từ 3 - 4 triệu người mắc bệnh, số người tử vong do bệnh tả từ 100.000 - 300.000 người. Bệnh tả vẫn xảy ra tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, bệnh tả đã tái xuất hiện và bệnh tiêu chảy là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong.

 



 

 

Bệnh tả (Cholera) là gì?

Bệnh tả là một bệnh nhiễm trùng đường ruột do vi trùng Vibrio cholerae gây ra. Nguyên nhân là do ăn phải nguồn thức ăn hoặc uống nước bị nhiễm vi trùng gây bệnh. Loài vi khuẩn này có thể sống một cách tự nhiên trong bất kỳ môi trường nào và gây tiêu chảy nặng kèm theo mất nước và có thể dẫn đến tử vong.

           

Ai nên uống vắc-xin tả uống?

Vắc xin tả uống được dùng cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi (từ 24 tháng tuổi trở lên)

 

Không nên sử dụng vắc-xin tả uống với các trường hợp sau:

  • Không sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi.
  • Có tiền sử dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong vắc-xin.
  • Các bệnh nhiễm trùng đường ruột cấp tính.
  • Các bệnh cấp tính và mãn tính đang thời kỳ tiến triển.
  • Đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc thuốc chống ung thư.
  • Trường hợp dị ứng hoặc quá mẫn cảm với vắc-xin tả uống lần trước thì không được uống những liều tiếp theo.

 

Những tác dụng phụ có thể gặp phải sau khi uống vắc-xin tả:

Sau khi uống vắc-xin tả sẽ có cảm giác buồn nôn hoặc nôn. Một số tác dụng phụ hiếm gặp như: đau đầu, đau bụng, tiêu chảy, sốt… Các triệu chứng này có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Bạn cũng nên theo dõi cơ thể và thông báo cho bác sĩ những tác dụng phụ không mong muốn sau khi sử dụng vắc-xin.

 

Một số lưu ý khi sử dụng vắc-xin uống tả

Cũng như các loại vắc-xin khác, vắc-xin tả uống không có tác dụng phòng bệnh 100% nhưng kích thích cơ thể tạo ra hệ miễn dịch giúp phòng ngừa nhiễm bệnh hiệu quả. Vì vậy, ngoài việc uống vắc-xin đúng lịch đủ liều, bạn cũng phải tiến hành các biện pháp phòng ngừa cần thiết khác như: giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, tránh tiếp xúc nguồn bệnh, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, lựa chọn thực phẩm tươi sống có nguồn gốc rõ ràng, thực hiện ăn chín uống sôi để đảm bảo vệ sinh.

Đối với phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú: Không sử dụng vắc xin tả uống cho phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú. Vì chưa có nghiên cứu nào chứng minh về việc sử dụng vắc-xin tả uống không có những ảnh hưởng nhất định. Ngoại trừ trường hợp cần thiết, cân nhắc trước khi sử dụng.

Không sử dụng vắc-xin và thuốc khác dùng qua đường miệng trước và sau 1 giờ khi dùng vắc-xin uống tả. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc khác, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng vắc-xin.

 

Các dùng và liều lượng:

  • Cách dùng: đường uống.
  • Liều dùng: 1,5ml/ liều.
  • Miễn dịch cơ bản: Uống 2 liều, khoảng cách giữa các liều là từ 7 đến 14 ngày.
  • Miễn dịch nhắc lại: Trước mỗi mùa dịch tả, uống 2 liều, khoảng cách giữa 2 liều là 14 ngày.

 

Khoa Nhi Bệnh viện An Sinh