Kiến thức y học

Cách canh thời điểm rụng trứng và giao hợp để dễ có thai

Cập nhật lúc: 8:07:37 SA - 07/11/2018

Năm 2017, Hội Y học sinh sản Hoa Kỳ đã công bố một tài liệu hướng dẫn chính thức về cách canh ngày rụng trứng cũng như cách tính khoảng thời gian cửa sổ thụ thai để tối ưu khả năng có thai tự nhiên. Mời bạn đọc tham khảo.



 

Cách dự đoán ngày rụng trứng chính xác nhất là dựa vào sự thay đổi chất nhầy cổ tử cung. Khi thấy chất nhầy cổ tử cung tăng nhiều lên thấy rõ, tính chất trong, dai (nhớt, kéo dài thành sợi được), hiện tượng rụng trứng thường sẽ xảy ra sau đó khoảng 2 ngày. Các nghiên cứu cho thấy đây là biện pháp dự đoán ngày rụng trứng chính xác nhất hiện nay, chính xác hơn siêu âm và đo nhiệt độ.

 

Ở phụ nữ chu kỳ kinh đều, ngày rụng trứng thường xảy ra khoảng 14 ngày trước lần hành kinh sau đó. Ví dụ, nếu người phụ nữ có chu kỳ kinh là 28 ngày, thì ngày rụng trứng thường là ngày thứ 14 của chu kỳ (ngày bắt đầu hành kinh tính là ngày thứ nhất). Nếu phụ nữ có chu kỳ kinh là 30 ngày, ngày dự đoán rụng trứng thường là ngày thứ 16. Cách tính tương tự cho các khoảng chu kỳ kinh khác nhau.

 

 

 

  • Trục tung khả năng có thai: ví dụ, 0,3 nghĩa là khoảng 30% trong 1 tháng.
  • Trục hoành: ngày giao hợp tính theo ngày rụng trứng. Ngày rụng trứng là “ngày 0”.
  • Đường màu vàng: cho phụ nữ trẻ tuổi.
  • Đường màu xanh: cho phụ nữ lớn tuổi.

 

Cửa sổ thụ tinh, khoảng thời gian giao hợp dễ có thai nhất trong tháng, bao gồm 6 ngày, là 5 ngày trước rụng trứng và ngày rụng trứng. Như vậy, để dễ có thai, hai vợ chồng nên giao hợp thường xuyên từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 14 của chu kỳ, nếu chu kỳ kinh 28 ngày; từ ngày 11 đến ngày 16, nếu chu kỳ kinh là 30 ngày. Trong những ngày này, khoảng thời gian từ ngày nhận thấy chất nhầy cổ tử cung nhiều, trong, dai và 2 ngày liền sau đó, là những ngày mà khi giao hợp có cơ hội có thai cao nhất trong tháng.

 

Những phụ nữ chu kỳ kinh không đều, có thể dựa theo dõi chất nhầy cổ tử cung để dự đoán ngày rụng trứng hoặc đến các bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn phù hợp. 

 

Tóm lại, để có thể có thai tự nhiên tốt nhất, hai vợ chồng nên giao hợp thường xuyên vào thời gian cửa sổ thụ thai, tính theo ngày của chu kỳ kinh và theo dõi chất nhầy cổ cung. Các biện pháp “canh” hay các tác động khác đều không làm thay đổi tỉ lệ giới tính tự nhiên. Việc siêu âm canh noãn như hiện nay làm mất thời gian, tốn kém và có thể làm giảm cơ hội có thai của các cặp vợ chồng.

 

ThS. BS. Hồ Mạnh Tường

Phó Chủ tịch Hội Sinh sản Châu Á Thái Bình Dương

Theo Tạp chí Sức Khỏe – khoe24h.vn