Tin bệnh viện An Sinh

Lễ phát động chiến dịch vệ sinh tay "Bảo vệ sự sống: Hãy rửa tay" năm 2018

Cập nhật lúc: 9:21:35 SA - 10/07/2018

Khi một em bé lọt lòng mẹ, vật đầu tiên mà em bé đó tiếp xúc chính là đôi bàn tay của người bác sĩ đỡ đẻ. Đó quả là một tặng phẩm tuyệt vời khi tạo hóa ban tặng cho con người đôi bàn tay. Đôi bàn tay không chỉ là con đường để truyền tải cảm xúc, biểu hiện ngôn ngữ cơ thể, công cụ giao tiếp mà đôi bàn tay còn mang lại nhiều giá trị hơn thế. Đặc biệt trong việc chăm sóc người bệnh.

 



 

Tổ chức y tế thế giới WHO phát động chiến dịch vệ sinh tay “BẢO VỆ SỰ SỐNG: HÃY RỬA TAY” từ năm 2009 quy mô trên toàn cầu. Sáng kiến này là một phần của Chương trình Thách thức toàn cầu đầu tiên về an toàn người bệnh, “Chăm sóc sạch là Chăm sóc an toàn” phát động vào tháng 10/2005 nhằm làm giảm tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện trên thế giới.

 

Hiện nay, nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong các nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự an toàn cho người bệnh, làm tăng tỉ lệ người bệnh tử vong, tăng biến chứng, tăng ngày nằm điều trị, tăng mức sử dụng kháng sinh, tăng sự kháng thuốc của vi sinh vật, tăng chi phí dùng thuốc và tăng gánh nặng bệnh tật cho người bệnh và cho cả hệ thống y tế.

 

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 100 người nằm viện thì có khoảng 7 người mắc thêm một bệnh nhiễm trùng mới. Việc bội nhiễm này là một phần do nhân viên y tế không chú ý rửa tay trước khi tiếp xúc với người bệnh. Bàn tay của nhân viên y tế có chứa những loại vi khuẩn làm tăng tình trạng bệnh do nhiễm khuẩn ở người bệnh, hoặc lây chéo từ người bệnh này sang người bệnh khác. 

 

Vệ sinh bàn tay là bước đầu tiên để ngăn ngừa nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu, đơn giản và ít tốn chi phí nhất để bảo vệ người bệnh cũng như chính các nhân viên y tế. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi nhân viên y tế phải chú ý đến việc rửa tay thường xuyên hơn nữa bằng dung dịch sát trùng, nếu không có những dung dịch này thì nhất thiết phải rửa bằng xà phòng. Việc tuân thủ vệ sinh bàn tay tốt đã được chứng minh là sẽ giúp cứu sống hàng triệu sinh mạng mỗi năm.

 

Hưởng ứng chiến dịch vệ sinh tay toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế về tăng cường vệ sinh tay trong các cơ sở khám chữa bệnh. Ngày 14/6/2018, Bệnh viện An Sinh tổ chức Lễ phát động chiến dịch vệ sinh tay và ký cam kết thực hiện vệ sinh tay năm 2018.

 

Bên cạnh việc luôn chủ động trong việc triển khai các hoạt động về vệ sinh tay, đưa công tác vệ sinh tay đi vào hoạt động thường quy, bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Ngoài ra, Bệnh viện An Sinh còn trang bị đầy đủ các phương tiện thuận lợi vệ sinh tay như: lavabo rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh chứa cồn có sẵn tại các vị trí chăm sóc, nơi thăm khám người bệnh, trên các xe tiêm, xe thủ thuật… Để thực hiện tốt công tác vệ sinh tay, Bệnh viện An Sinh còn chú trọng đến công tác huấn luyện tại chỗ về kiến thức và thực hành vệ sinh tay. 

 

 

Sau mỗi hoạt động phát động chiến dịch vệ sinh tay, Ban Giám đốc Bệnh viện An Sinh lại càng thêm tin tưởng vào những tiến bộ trong việc tăng cường thực hiện vệ sinh tay cho toàn thể bộ cán bộ nhân viên Bệnh viện. Nhận thức về tầm quan trọng vệ sinh tay được nâng cao, tốt hơn, sâu sắc hơn trong kiểm soát và giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn tại Bệnh viện.

 

Chỉ một hành động nhỏ cũng tạo nên sự thay đổi lớn: “Bảo vệ sự sống: hãy rửa tay”

 

 

WHO quy định 5 thời điểm vệ sinh tay ở mỗi lần chăm sóc người bệnh

1. Trước khi tiếp xúc bệnh nhân;

2. Trước khi làm thủ thuật vô trùng;

3. Sau khi phơi nhiễm với dịch tiết bệnh nhân;

4. Sau khi tiếp xúc với bệnh nhân;

5. Sau khi tiếp xúc với vật dụng xung quanh bệnh nhân;

 

Quy trình rửa tay thường quy 

(Theo công văn số 7517/BYT-ĐTr ngày 12 tháng 10 năm 2007)

1. Làm ướt 2 lòng bàn tay bằng nước. Lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau.

2. Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

3. Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.

4. Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

5. Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.

6. Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Chú ý: Mỗi bước “chà” 5 lần. Thời gian rửa tay tối thiểu 30 giây.

 

Một số hình ảnh trong buổi Lễ phát động chiến dịch Vệ sinh tay 2018 tại Bệnh viện An Sinh:

 

  

  

  

  

  

  

 

 

Tổ Kiểm Soát Nhiễm Khuẩn Bệnh viện An Sinh 

Nguồn tin từ: Bệnh viện An Sinh