Tin tức và sự kiện

10 lợi ích tuyệt vời của rau sam

Cập nhật lúc: 2:13:12 CH - 16/05/2018

Rau sam được biết đến là một loại cây mọc dại được con người sử dụng như một thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là vào mùa hè vì rau có vị chua, thanh mát. Rau sam tên khoa học là Portula oleracea, thuộc họ Rau sam Portulacaceae.


ảnh sưu tầm

 

Bạn đã từng biết đặc tính tuyệt vời của loài thực vật “hoang dã” này không? Ở thời kỳ Hy Lạp Cổ đại và trong Y học Trung Quốc, rau sam thường dùng làm thuốc lợi tiểu, nhuận tràng, thanh lọc cơ thể... Trước đây rau sam được xem loại “cỏ dại” vì chúng có thể mọc bất cứ ở đâu, ngay cả người nông dân cũng không thích vì ảnh hưởng đến các cây trồng khác. Nhưng giờ đây nó được xem là “siêu thực phẩm” vì nhiều tính năng có lợi cho sức khỏe.


Rau sam giàu vitamin A, C, vitamin nhóm B, nhiều khoáng chất như kali, magiê, canxi, sắt, kẽm và selen. Ngoài ra còn chứa nhiều acid béo cần thiết như omega 3 đặc biệt ở trong hạt. Chất nhầy có nhiều trong rau sam, các chất chống oxy hóa như flavonoid, phytoestrogen, cùng các axit hữu cơ khác như axit xitric hoặc axit malic. Một tính năng đặc biệt khác là trong thành phần hoạt chất có chứa melatonin, hormon điều hòa giấc ngủ và sự tỉnh táo cho cơ thể.


Sau đây 10 lợi ích tuyệt vời của rau sam đối với sức khỏe.


Tác dụng chống viêm

Sở dĩ rau sam có tác dụng chống viêm nhờ tác dụng của chất nhầy, omega 3 và các khoáng chất. Nhờ vậy có tác dụng giảm đau và cảm giác khó chịu khác, đặc biệt trên đường tiết niệu và tiêu hóa.


Tác dụng chống oxy hóa

Thực sự ít loại cây có tác dụng chống oxy hóa như rau sam. Trong rau sam giàu vitamin C, E, flavonoid, alkaloid, beta-carotene và glutathione giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự lão hóa.


Giá trị dinh dưỡng

Rau sam được biết như loài thực vật giàu chất dinh dưỡng, lượng omega 3 cao… chính điều này nuôi dưỡng da, tóc, móng và khớp.


Chống nhiễm trùng

Đặc tính kháng khuẩn rất hiệu quả. Rau sam có tác dụng diệt được các loại vi khuẩn gây lỵ, thương hàn, ngoài ra còn có một số bệnh nấm.


Tác dụng trên tim mạch

Omega 3 có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch rất hiệu quả, điều hòa lưu thông máu và dự phòng rối loạn nhịp tim…Hàm lượng kali và omega 3 trong rau sam tương đối cao, điều này giúp điều chỉnh cholesterol trong máu, giúp huyết áp được ổn định.


Trên đường tiêu hóa

Trong rau sam chứa nhiều chất nhầy nên có tác dụng làm dịu đường tiêu hóa, tiết niệu, tránh được các bệnh lý thường gặp. Ngoài ra điều trị táo bón vì hàm lượng chất xơ cao và dự phòng ký sinh trùng đường ruột.


Tác dụng lợi tiểu

Rau sam được xem như là phương thuốc thiên nhiên giúp cơ thể loại bỏ chất dịch thừa trong cơ thể, bàng cách này có thể giúp bạn giảm thừa cân!


Tác dụng chống loét

Chất nhầy có trong rau sam giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp ngăn ngừa viêm hoặc loét dạ dày.


Giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Mùa hè là thời điểm rau sam phát triển nhất và sẵn có nhất, dùng rau sam tươi nấu thành nước uống hoặc lấy nước ép rau sam uống giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể rất tốt.


Tác dụng hạ đường huyết

Rau sam giúp hạ đường huyết một cách tự nhiên, bằng cách này giúp ngăn ngừa các rối loạn như đái đường, béo phì, đề kháng insulin…

Mặc dù rau sam được xem là “siêu thực phẩm” nhưng thực tế vẫn còn nhiều nghiên cứu chứng minh giá trị thực tiễn của nó! Bạn có thể xào, làm salad, súp…như rau bina, cải xoong.


Bs Ái Thủy | Theo amelioretasante

Nguồn tin từ: Dân trí Online